Nga “bóc mẽ” phương Tây trong vấn đề Syria

18:32, 27/12/2013
|

(VnMedia) - Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trong cuộc trả lời phỏng vấn gần đây đã nói rằng, ông tin là giới chính khách phương Tây bắt đầu nhận ra một thực tế cay đắng là việc lật đổ chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad có thể dẫn tình trạng tồi tệ hơn trong cuộc khủng hoảng hiện nay ở Syria .

 

Ảnh minh họa

Đây là hình ảnh một cuộc diễu hành thể hiện sự ủng hộ đối với Tổng thống Assad.


Sự thay đổi hoàn toàn lập trường trên của phương Tây là do sự nổi lên ngày một mạnh mẽ của các thành phần chiến binh Hồi giáo cực đoan ở Syria và kèm theo đó là nguy cơ đất nước này biến thành một “thiên đường” của chủ nghĩa khủng bố đang ngày càng tăng lên.

 

“Thái độ và lập trường của các nước phương Tây đang thay đổi. Họ đang ngày càng trở nên thực tế hơn khi tiếp cận với việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria ”, ông Lavrov đã nói như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn một tờ báo phương Tây.

 

Theo nhà ngoại giao hàng đầu của Nga, “mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố ở Syria, nguy cơ lực lượng chiến binh Hồi giáo cực đoan lên cầm quyền, nguy cơ đất nước này bị cai trị dưới luật lệ hà khắc, nguy cơ về khả năng vi phạm nghiêm trọng quyền của người thiểu số và thậm chí là nguy cơ những người thiểu số bị cướp đi quyền được sống, là những vấn đề nổi cộm”. Ông Lavrov tin rằng, phương Tây giờ đây đã “hiểu rõ việc thay đổi chính quyền không phải là cách để giải quyết vấn đề Syria mà chỉ là cách để “giúp lực lượng chiến binh cực đoan lên nắm quyền dễ dàng hơn”.

 

Chiến dịch giải trừ vũ khí hóa học đang diễn ra ở Syria được xem là chiến thắng ngoại giao lớn của Nga trong năm nay. Theo đề xuất của Moscow, chính quyền của Tổng thống Assad đã sẵn sàng giao nộp toàn bộ kho vũ khí hóa học để ngăn chặn Washington phát động một chiến dịch can thiệp quân sự, khiến tình hình ở đất nước Trung Đông thêm bi thảm.

 

Tuy nhiên, trong cuộc trả lời phỏng vấn, Ngoại trưởng Lavrov tỏ ra khiêm tốn khi nói đến sự đóng góp của Nga, nói rằng giờ chưa phải là lúc để “loan báo về chiến thắng” bởi vẫn còn nhiều việc cần làm nhằm tháo gỡ cuộc khủng hoảng ở Syria, trong đó có việc tiến tới hội nghị hòa bình ở Geneva sắp tới. Ngoại trưởng Nga bày tỏ hy vọng, Mỹ - nước đang phối hợp cùng Nga để tổ chức các cuộc đàm phán dự kiến diễn ra vào ngày 22/1 tới, có thể thành công trong việc đưa phe đối lập ngồi vào bàn đàm phán mà không đưa ra bất kỳ điều kiện tiên quyết nào.

 

Điều khiến ông Lavrov lo lắng là “các đồng nghiệp phương Tây của chúng tôi đang tìm cách ‘tán tỉnh’ cái gọi là Mặt trận Hồi giáo” – một lực lượng đang đấu tranh giành giật ảnh hưởng với Quân đội Syria Tự do. Ông Lavrov tin rằng, Mặt trận Hồi giáo có tư tưởng gần với các nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan có liên quan đến Al-Qaeda như Mặt trận Al-Nusra.

 

Ngoại trưởng Nga tỏ ra hoài nghi về việc Liên minh Quốc gia Syria nắm quyền kiểm soát tất cả các phe nhóm nổi dậy Syria đang chiến đấu chống lại chính quyền của Tổng thống Assad và có thể đại diện cho toàn bộ phe nổi dậy tại hội nghị Geneva II sắp tới.

 

Nga tiếp tục ủng hộ Tổng thống Assad

 

Liên quan đến ông Assad, Ngoại trưởng Lavrov miêu tả, những nhận xét của một số lãnh đạo phương Tây cho rằng Tổng thống Assad không đại diện cho bất kỳ ai ở nước ông này là quá hấp tấp. “Một phần lớn dân số ủng hộ ông Assad vì những lý do khác nhau, không chỉ bởi vì ông ấy được hưởng tình yêu của họ mà còn bởi vì nhiều nhóm người dân dựa vào ông ấy, và không chỉ là những người thiểu số mà thậm chí là cả người Sunni”, Ngoại trưởng Lavrov cho hay đồng thời nói thêm rằng nhiều người sợ mất đi công việc của họ nếu có sự thay đổi quyền lực bằng hình thức bạo lực.

 

Nhà ngoại giao số 1 của nước Nga tin rằng, một quốc gia được tự do lựa chọn con đường phát triển dân chủ theo cách riêng của mình, phù hợp với lịch sử và các giá trị của họ dựa trên luật pháp quốc tế. Ngoại trưởng Lavrov cực lực phản đối các nỗ lực của một nhóm nước trong việc tìm cách áp đặt bộ tiêu chuẩn “giá trị mơ hồ” lên các nước khác. Đó hoàn toàn không phải là nền dân chủ mà là hành động dân chủ hóa dẫn đến sự bất ổn ngày càng tăng ở các xã hội.

 

“Diễn biến trên đã xảy ra khi Mỹ xâm lược Iraq hay khi NATO vi phạm thẩm quyền của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để đánh bom Libya. Nó cũng đang xảy ra ở một số nước khác trong khu vực – nơi mà sự can thiệp từ bên ngoài đang diễn ra. Cuộc xung đột ở Syria là một ví dụ khác. Đây là nơi mà một số lượng lớn các chiến binh dưới danh nghĩa cái gọi là chủ nghĩa khủng bố quốc tế đến từ khắp nơi trên toàn cầu, trong đó có Châu Âu, Mỹ và Nga đang đổ xô đến Syria để biến nó thành một lãnh địa riêng của họ”.

 

Đây không phải là lần đầu tiên Ngoại trưởng Nga “bóc mẽ” phương Tây trong vấn đề Syria . Cách đây một tuần, ông Lavrov từng nói rằng, các nhà ngoại giao phương Tây đang ngày càng tin vào thực tế, việc Tổng thống Assad tiếp tục duy trì quyền lực là một lựa chọn tốt cho Syria, hơn là việc nước này bị cai trị bởi các chiến binh Hồi giáo cực đoan.

 

“Không chỉ trong các cuộc họp kín mà cả trong những phát biểu công khai, một số đồng nghiệp phương Tây của chúng tôi đã nghĩ rằng, việc ông Assad cầm quyền sẽ ít gây đe dọa cho đất nước Syria hơn là để đất nước này nằm trong sự kiểm soát của lực lượng khủng bố”, ông Lavrov đã nói như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin RIA Novosti hồi cuối tuần trước.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc