Tổng thống Putin được dân Nga tin yêu nhất

07:14, 27/12/2013
|

(VnMedia) - Tổng thống đầy ảnh hưởng và quyền lực của nước Nga – ông Vladimir Putin tiếp tục được người dân xứ sở Bạch Dương bầu chọn là vị chính khách được yêu mến nhất đất nước trong năm 2013. Đây là kết quả của một cuộc thăm dò dư luận vừa được công bố ngày hôm qua (26/12).
 

Ảnh minh họa

 Tổng thống Putin


Theo cuộc thăm dò dư luận do Trung tâm Nghiên cứu Ý kiến Công luận của Nga (VTsIOM) thực hiện, 44% người được hỏi đều trả lời, Tổng thống Putin xứng đáng là vị chính khách của năm.
 
Xếp ngay sau Tổng thống Putin là Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu với 8% và tiếp đó là Ngoại trưởng Sergei Lavrov với 7%.
 
Lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do nổi tiếng về sự thẳng thắn – ông Vladimir Zhirinovsky đứng vị trí thứ 4 với 6% số phiếu. Nhận được sự bình chọn của 5% người tham gia cuộc thăm dò, Thủ tướng Dmitry Medvedev chỉ xếp ở vị trí thứ 5. Đây là vị trí khá khiêm tốn của ông Medvedev so với một vài năm trước đây. Trước đó, Thủ tướng Medvedev liên tục chiếm vị trí là vị chính khách được yêu mến thứ 2 ở nước Nga, chỉ sau Tổng thống Putin.
 
Năm ngoái, Tổng thống Putin cũng được bầu chọn là vị chính khách được yêu mến nhất xứ sở Bạch Dương với 54% số phiếu. Tiếp đến là Thủ tướng Medvedev với 16% và Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu với 13%. Lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do Zhirinovsky về thứ 4 với 7% số phiếu bình chọn của người dân trong khi Ngoại trưởng Lavrov xếp vị trí thứ 7 chỉ với 3% số phiếu.
 
Cuộc thăm dò dư luận năm nay được tiến hành trong thời gian từ ngày 14 đến 15/12 với sự tham gia của 1.600 người đến từ 130 thành phố và thị trấn trên khắp 42 khu vực của nước Nga.  
 
Ông chủ điện Kremlin luôn luôn là vị lãnh đạo được tin yêu nhất nước Nga. Thực tế này chưa bao giờ thay đổi kể từ khi ông lần đầu tiên lên nắm quyền cách đây hơn một thập kỷ.
 
2013 – năm thắng lợi của Tổng thống Putin
 
Năm 2013 là năm thắng lợi lớn của Tổng thống Putin khi ông liên tiếp được bầu chọn vào những vị trí đứng đầu thế giới và nước Nga. Đặc biệt, ông chủ điện Kremlin đã ghi dấu ấn đậm trên chính trường quốc tế qua một loạt sự kiện như vụ Snowden, cuộc khủng hoảng Syria... Những thành công của Tổng thống Putin đã được quốc tế ghi nhận khi tạp chí Forbes bầu chọn ông là nhà lãnh đạo quyền lực nhất thế giới trong khi tạp chí Times cũng có ý định chọn ông là vị chính khách của năm. Ngoài ra, rất nhiều người dân thế giới tỏ ra tiếc nuối khi ông Putin bị trượt mất giải Nobel Hòa bình mà theo họ ông rất xứng đáng được nhận.
 
Hồi cuối tháng 10, Tổng thống Putin đã “đánh bại” người đồng cấp Barack Obama để trở thành người quyền lực nhất hành tinh trong danh sách bầu chọn của tạp chí danh tiếng Forbes.
 
Theo tạp chí Forbes, Nhà lãnh đạo Nga đã thể hiện vai trò áp đảo trong các hoạt động ngoại giao nhằm tháo gỡ cuộc khủng hoảng quốc tế ở Syria cũng như trong vụ việc liên quan đến “kẻ phản bội nước Mỹ” Edward Snowden – người được Nga cấp cho quy chế tị nạn tạm thời.
 
“Tổng thống Putin đã củng cố được quyền lãnh đạo nước Nga và cả trên sân khấu chính trị toàn cầu”, tạp chí Forbe của Mỹ đã nhận định như vậy.
 
Với phân tích như trên, tạp chí Forbe đã bầu chọn ông Putin là người quyền lực nhất thế giới. Năm ngoái, ông Putin đứng vị trí thứ ba và vị trí thứ nhất thuộc về ông chủ Nhà Trắng.
 
Vị trí quyền lực nhất thế giới gần như năm nào cũng được trao cho Tổng thống Obama kể từ khi Forbes bắt đầu thực hiện việc bầu chọn hàng năm nhân vật quyền lực nhất hành tinh năm 2009. Chỉ duy nhất có năm 2010, vị trí này được trao cho cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.
 
Đây không phải là lần đầu tiên ông Putin – người quay trở lại điện Kremlin nắm giữ chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ ba hồi năm ngoái, được bầu chọn là nhân vật quyền lực nhất thế giới. Trong một cuộc điều tra tương tự được tạp chí Chính sách Đối ngoại của Mỹ công bố hồi tháng 1 đầu năm nay, Nhà lãnh đạo Nga cũng được bầu chọn là người quyền lực nhất hành tinh.
 
Tổng thống Putin cũng có khả năng giành được vị trí vị chính khách của năm khi tạp chí Time mới đây tiết lộ, họ đã đưa ông vào danh sách ứng cử viên rút gọn.
 
Việc Tổng thống Putin liên tục xuất hiện trong danh sách nhà lãnh đạo quyền lực nhất, vị chính khách được yêu mến nhất và vị chính khách của năm là điều dễ hiểu khi gần đây ông đã “ghi điểm” mạnh trong mắt người dân thế giới trong cách xử lý cuộc khủng hoảng ở đất nước Syria.
 
Tổng thống Putin đã nhận được sự khen ngợi rất lớn từ cộng đồng quốc tế cho những nỗ lực của chính phủ ông này trong việc ngăn chặn chiến dịch can thiệp quân sự của Mỹ nhằm vào Syria với cái cớ trừng phạt chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad vì “tội” sử dụng vũ khí hóa học.
 
Giữa lúc Mỹ đang “trống giong cờ mở” tập hợp sự ủng hộ cho một cuộc tấn công nhằm vào đất nước Syria vốn đã đang chìm trong bạo lực đẫm máu thì chính quyền của ông Putin đã bất ngờ đưa ra một đề xuất có tính đột phá. Cụ thể, Syria sẽ phải giao nộp và hủy bỏ kho vũ khí hóa học để tránh đòn tấn công trừng phạt từ Mỹ. Giải pháp này được cộng đồng quốc tế hoan nghênh nhiệt liệt, kể cả Mỹ và các đồng minh của nước này bởi nó đã giúp tháo ngòi nổ cho một cuộc chiến thảm khốc trong thời điểm gay cấn nhất.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc