Nhật lại khiến Trung Quốc nổi giận đùng đùng

11:30, 27/12/2013
|

(VnMedia) - Ông Shinzo Abe đã trở thành Thủ tướng đương nhiệm đầu tiên của Nhật Bản đến thăm đền thờ chiến tranh Yasukuni kể từ năm 2006 đến giờ. Chuyến thăm này đã nhanh chóng vấp phải phản ứng vô cùng dữ dội từ phía Trung Quốc.

 

Ảnh minh họa

Thủ tướng Abe đang khiến quan hệ Trung-Nhật thêm căng thẳng vì chuyến thăm đến đền thờ chiến tranh ở thủ đô Tokyo ngày hôm qua.


Sự xuất hiện của Thủ tướng Abe, 59 tuổi, tại đền thờ chiến tranh ở thủ đô Tokyo ngày hôm qua (26/12) đối lập hoàn toàn với những gì diễn ra trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông này năm 2006-2007. Khi đó, ông Abe đã tránh đến thăm đền thờ chiến tranh Yasukuni và quan hệ Trung-Nhật thời kỳ này chứng kiến sự cải thiện.

 

Đền Yasukuni, được xây dựng năm 1869, là nơi thờ 2,5 triệu binh lính chiến đấu cho Nhật Bản (có cả người Triều Tiên và Đài Loan khi đó là thuộc địa của Nhật) bị chết trong chiến tranh, trong đó có 14 tội phạm chiến tranh trong Chiến tranh Thế giới thứ II. Ngôi đền được coi là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản thời trước và trong Thế chiến II. Những chuyến thăm của giới quan chức Nhật đến ngôi đền này luôn là vấn đề cực kỳ nhạy cảm trong mối quan hệ giữa Tokyo với các nước láng giềng từng một thời phải chịu sự áp chế của chủ nghĩa quân phiệt Nhật.

 

Trong chuyến thăm đến đền thờ Yasukuni ngày hôm qua, Thủ tướng Abe đã nói với giới phóng viên rằng, ông lấy làm tiếc vì đã không thực hiện chuyến thăm này ngay từ nhiệm kỳ đầu tiên của mình.

 

Trong cuộc họp báo ngắn sau đó ở thủ đô Tokyo, Tổng thư ký nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố, Thủ tướng Abe đã đến đền Yasukuni “từ quan điểm cá nhân”, nói rằng “đó là vấn đề tự do tín ngưỡng và đó không phải là điều mà chính phủ có thể xâm phạm”.

 

Động thái mới nhất của Nhà lãnh đạo Abe được dự báo sẽ khiến quan hệ Trung-Nhật thêm tồi tệ. “Trước chuyến thăm, người ta đã đặt câu hỏi liệu quan hệ Trung-Nhật có trở nên tồi tệ đi hay không và giờ ông Abe đã đưa ra câu trả lời là có”, ông Shi Yinhong – một giáo sư về quan hệ quốc tế ở trường Đại học Renmin, thủ đô Bắc Kinh, đã phát biểu như vậy.

 

Phản ứng dữ dội từ Trung Quốc

 

Phản ứng dữ dội của Trung Quốc trước chuyến thăm đền thời chiến tranh của Thủ tướng Nhật Bản là điều được dự báo từ trước. Ngay sau khi thông tin về chuyến thăm được tung ra, Bắc Kinh đã ngay lập tức triệu tập Đại sứ Nhật Bản ở nước họ đến để bày tỏ “sự phản đối kịch liệt và sự quở trách nặng nề” về hành động của ông Abe.

 

Ngoại trưởng Vương Nghị đã dùng những từ ngữ rất mạnh để chỉ trích chuyến thăm của ông Abe, nói rằng đó là “một hành động khiêu khích trắng trợn nhằm vào công lý quốc tế và chà đạp lên lương tri của nhân loại”.

 

Theo tuyên bố được đăng tải trên website của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, quan hệ Trung-Nhật “vốn đã u ám” và giờ Tokyo lại có hành động “tuyệt đối không thể dung thứ đối với phía Trung Quốc”.

 

Tiếp lời Ngoại trưởng Vương Nghị, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua cũng đã nhanh chóng đưa ra tuyên bố, trong đó lên án: "Bản chất chuyến thăm của giới lãnh đạo Nhật Bản đến đền thờ chiến tranh Yasukuni là để vinh danh lịch sử chủ nghĩa quân phiệt và thực dân của Nhật Bản trước đây. Ông Abe đã chà đạp lên tình cảm của người dân Trung Quốc cũng như những nạn nhân Châu Á khác của Nhật Bản".

 

Đại sứ quán Nhật Bản ở thủ đô Bắc Kinh cho hay, cuộc gặp giữa Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu Yandong và phái đoàn nghị sĩ Nhật Bản đang ở thăm Trung Quốc đã bị hủy bỏ vì sự kiện trên.

 

Trước và trong thế chiến II, lực lượng quân phiệt Nhật Bản đã chiếm đóng phần lớn phía đông Châu Á và đã áp đặt một chế độ thuộc địa hà khắc lên những nơi này. Theo ước tính của Trung Quốc, họ đã mất 20,6 triệu người trong cuộc chiến tranh với Nhật Bản.

 

Chuyến thăm của ông Abe đến đền thờ chiến tranh diễn ra trong bối cảnh quan hệ Trung-Nhật vốn đã đang rất xấu vì cuộc tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Chính vì thế, hành động của ông Abe như “đổ thêm dầu vào lửa”, khiến mối quan hệ giữa nền kinh tế lớn thứ hai và thứ ba thế giới trở nên thêm khó khăn hơn.

 

Cùng với Trung Quốc, Hàn Quốc cũng lên tiếng phản đối chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản đến đền thờ chiến tranh ở Tokyo . Bộ trưởng Văn hóa Hàn Quốc Yoo Jin Ryong miêu tả hành động của ông Abe là “đáng chỉ trích” đồng thời nói rằng, Nhật Bản nên nỗ lực xây dựng lòng tin.

 

Không chỉ bị hai nước láng giềng Trung Quốc và Hàn Quốc chỉ trích mạnh mẽ, Nhật Bản còn bị chính đồng minh thân thiết nhất phản ứng. Mỹ đã thể hiện sự thất vọng khi Thủ tướng Abe có bước đi làm trầm trọng thêm căng thẳng trong khu vực.

 

Đại sứ quán Mỹ tại Nhật Bản cho biết trong một tuyên bố được đăng tải trên website của họ rằng, “Mỹ hy vọng cả Tokyo và các nước láng giềng sẽ tìm thấy các cách thức mang tính xây dựng để xử lý những vấn đề nhạy cảm trong quá khứ”.

 

Khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel đến thăm Tokyo hồi tháng 10, hai vị quan chức này đã đưa ra một thông điệp dù gián tiếp nhưng rất rõ ràng rằng, ông Abe đừng nên đến đền thờ chiến tranh Yasukuni để khuấy động lên sự tức giận về thời chủ nghĩa quân phiệt ở khu vực Đông Á.

 

Chuyến thăm ngày hôm qua của Thủ tướng Abe “là sự xúc phạm đối với Mỹ bởi nước này đã từng đưa ra thông điệp. Ông Abe rõ ràng đã phớt lời lời khuyên đó”, ông Koichi Nakano – một giáo sư về khoa học chính trị ở trường Đại học Sophia ở thủ đô Tokyo , đã nhận định như vậy.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc