Liên minh do Nga dẫn đầu chi tiền “khủng” cho vũ khí

07:37, 27/12/2013
|

(VnMedia) - Các thành viên của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) – một liên minh quân sự của các nước cựu Xô-viết do Nga dẫn đầu, đang có kế hoạch chi khoảng 33 tỉ rúp (tương đương 1 tỉ USD) để mua vũ khí mới cho lực lượng phản ứng nhanh của liên minh này. Đây là thông tin vừa được một quan chức cấp cao của CSTO xác nhận ngày hôm qua (26/12).

 

Ảnh minh họa

Một cuộc tập trận gìn giữ hòa bình của CSTO


Theo Phó Tổng Thư ký CSTO - ông Valery Semerikov, tất cả các thành viên đã nhất trí thông qua một chương trình mua sắm vũ khí mới cho lực lượng phản ứng nhanh của liên minh và chương trình này sẽ sớm được nguyên thủ các nước ký kết.

 

“Chúng tôi sẽ bắt đầu thực hiện chương trình mua sắm vũ khí vào năm 2014. Chương trình này sẽ đòi hỏi khoản chi phí lên tới khoảng 33 tỉ rúp”, ông Semerikov cho biết tại một cuộc họp báo.

 

Liên minh CSTO bao gồm các thành viên Armenia , Belarus , Kazakhstan , Kyrgyzstan , Nga , Uzbekistan Tajikistan .

 

Thỏa thuận thành lập một lực lượng phản ứng nhanh chung giữa các nước thành viên nói trên đã được các nguyên thủ ký kết vào năm 2009. Lực lượng này được cho là bao gồm một sư đoàn không quân cùng một lữ đoàn tấn công trên không từ Nga và một lữ đoàn tấn công trên không từ Kazakhstan . Các thành viên còn lại sẽ đóng góp mỗi bên một lực lượng cỡ tiểu đoàn trong khi Uzbekistan chỉ đồng ý cử các biệt đội của họ đến tham gia các chiến dịch của liên minh dựa trên cơ sở không có sự cố định.

 

Theo thỏa thuận được các thành viên CSTO ký kết, lực lượng phản ứng nhanh của họ sẽ được huy động “để đẩy lùi các cuộc xâm lược quân sự, tiến hành các chiến dịch chống khủng bố, chống tội phạm xuyên quốc gia, buôn lậu ma túy và đối phó với các thảm họa thiên nhiên”.

 

Vạch ra những ưu tiên của Nga trong nhiệm kỳ nước này làm Chủ tịch của CSTO, Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh sẽ phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác quân sự và củng cố sức mạnh của lực lượng phản ứng nhanh của CSTO trong nhiệm vụ gìn giữ hòa bình cũng như chống chủ nghĩa khủng bố và buôn bán ma túy ở khu vực Trung Á.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc