Ba vệ tinh quân sự Nga "nhập trạch" quỹ đạo

10:09, 26/12/2013
|

(VnMedia) - Sáng hôm qua (25/12), 3 vệ tinh quân sự của Nga đã được phóng thành công lên quỹ đạo, Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

 

Đại tá Dmitry Zenin - Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, ba vệ tinh Kosmos-series gồm Kosmos-2488, Kosmos-2489 và Kosmos-2490 đã đạt quỹ đạo mục tiêu vào khoảng 06:16 theo giờ Moscow, sau khi được phóng từ trung tâm vũ trụ Plesetsk ở miền bắc Nga.  

Ảnh minh họa

 

Tên lửa đẩy Rokot mang theo 3 vệ tinh quân sự, được phóng đi lúc 4:31 giờ Moscow . Đây là lần phóng tên lửa Rokot lần thứ 4 trong năm nay ở Plesetsk.

 

Tuy nhiên, Đại tá Dmitry Zenin không cho biết rõ vai trò của những vệ tinh quân sự này là để thực hiện những nhiệm vụ gì.

 

Tên lửa được thiết kế để đưa các vệ tinh và tàu vũ trụ nặng dưới hai tấn lên quỹ đạo cận trái đất.

 

Tên lửa Rokot được thiết kế dựa trên loại tên lửa đạn đạo hai tầng RS-18, đang dần bị loại bỏ biên chế của Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga.

Trong một diễn biến khác, một quan chức quốc phòng Nga cho biết, vụ phóng tên lửa Soyuz mới theo dự kiến diễn ra vào tối qua (25/12) sẽ được hoãn cho tới năm 2014.

 

Theo kế hoạch ban đầu, tên lửa này sẽ được phóng thử vào ngày 23/12, nhưng đã bị hoãn hai lần – lần đầu chuyển sang ngày 24/12, lần tiếp theo là ngày 25/12 do một số lo ngại xung quanh chức năng hoạt động của động cơ tên lửa.

 
Soyuz là một trong hai loại tên lửa đẩy được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới, có khả năng đưa tàu vũ trụ lên quỹ đạo. Tất cả các phi hành gia của Trạm Vũ trụ Quốc tế đều bước vào không gian trên boong của tàu vũ trụ Soyuz.

 

Soyuz là loại tên lửa đẩy được phóng đi thường xuyên nhất trên thế giới. Kể từ năm 1966 tới nay, nó đã thực hiện hơn 1700 vụ phóng. Hiện tên lửa này chủ yếu được phóng đi từ 3 trung tâm vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan, Plesetsk ở tây bắc nước Nga và trung tâm Kourou ở Guiana.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc