Mật vụ Mỹ run vì lễ nhậm chức "khác thường" của Donald Trump

13:23, 18/01/2017
|

(VnMedia) - Khi lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Donald Trump ngày càng đến gần thì Mật vụ Mỹ ngày càng trở nên lo lắng hơn. Họ đang phải chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với những kiểu tấn công bạo lực mới khi quan ngại về lễ nhậm chức lần này được cho là “rất khác” so với thường lệ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Lực lượng an ninh Mỹ được cho là đang phải đối mặt với cấp độ đe dọa chưa từng có trong lịch sử các lễ nhậm chức.

"Tôi cho rằng, ngày nay mọi người sẵn sàng làm những việc mà họ không muốn làm trong quá khứ”, Giám đốc Cơ quan Mật vụ Mỹ Joseph Clancy đã nói như vậy với WTOP.

Ông Clancy chỉ ra rằng, trong chiến dịch tranh cử vừa rồi, có nhiều vụ mọi người “nhảy qua rào chắn hay khu vực an ninh để vào vùng đệm an toàn. Trong quá khứ, rất hiếm khi có ai đó làm những việc như vậy. Ngày nay, trong chiến dịch tranh cử mới nhất, mọi người sẵn sàng làm điều đó”.

Ngoài những hành động tương đối dễ chế ngự nói trên, các sĩ quan thực thi pháp luật sẽ phải áp dụng một loạt biện pháp để phòng ngừa những hành động đáng sợ hơn như hai vụ tấn công bằng xe tải vừa xảy ra ở Berlin và Nice cách đây không lâu. Mật vụ Mỹ cũng phải cảnh giác trước những hành động bạo lực kiểu mới.

Ông Paul Abbate – một quan chức của FBI, cho biết: “Chúng tôi biết rằng, khu vực Washington là một mục tiêu dễ bị tấn công. Thành phố này từng bị tấn công trong quá khứ... Chúng tôi, từ quan điểm của FBI, luôn sẵn sàng để đối phó với những cuộc tấn công khủng bố và chúng tôi đang kết hợp với các đối tác để phác họa một bức tranh tình báo”.

Theo giới chức FBI, những thông tin mà họ chặn được từ lực lượng khủng bố cho thấy, thủ đô Washington DC được liệt vào mục tiêu tiềm năng hàng ngày cho những cuộc tấn công khủng bố.

Ông chủ của Cơ quan Mật vụ Mỹ Clancy thừa nhận, ông mất ngủ vì lo lắng khả năng xảy ra một cuộc tấn công mà lực lượng của ông không được chuẩn bị để đối phó. “Hàng đêm, tôi thức dậy và tự hỏi liệu có vấn đề nào đó mà chúng tôi chưa phát hiện được không”.

Các sĩ quan mật vụ Mỹ phải nghiên cứu những cuộc tấn công khủng bố và được huấn luyện gần như không ngừng nghỉ. Họ phải phát triển những chiến thuật có thể ngăn chặn các vụ thảm sát như cuộc tấn công ở Berlin vừa rồi, khiến 12 người chết và 48 người khác bị thương sau khi một người Hồi giáo 24 tuổi có liên quan đến tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) lái xe tải lao điên cuồng vào khu chợ Giáng sinh.

Các sĩ quan của Cơ quan Mật vụ Mỹ phải gõ cửa gần như từng nhà và các doanh nghiệp nằm dọc tuyến đường diễu hành kéo dài 1,9 dặm (khoảng hơn 3km) để hỏi han chi tiết về kế hoạch của người dân trong ngày nhậm chức của ông Trump.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc