Donald Trump bất ngờ nhận cảnh báo sắc lạnh ngay trước khi nhậm chức

10:15, 18/01/2017
|

(VnMedia) - Giám đốc CIA John Brennan hồi cuối tuần vừa rồi đã tung cảnh báo sắc lạnh với Tổng thống đắc cử Donald Trump vào thời điểm chỉ còn vài ngày nữa ông này sẽ nhậm chức, tiếp quản quyền lực tối cao. Cụ thể, ông Brennan cảnh báo ông Trump hãy thận trọng với ý định nới lỏng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga cũng như hãy cẩn thận với những gì ông nói ra.

Giám đốc CIA John Brennan
Giám đốc CIA John Brennan

Giám đốc CIA Brennan đã chỉ trích gay gắt việc ông Trump so sánh các cơ quan tình báo của Mỹ với phát xít Đức. Những phát biểu qua lại giữa Giám đốc sắp mãn nhiệm của CIA và ông Trump phản ánh mối quan hệ mâu thuẫn một cách bất thường giữa Tổng thống sắp nhậm chức và 17 cơ quan tình báo mà ông này sẽ nắm quyền điều hành khi nhậm chức vào thứ Sáu tới (20/1).

Trong cuộc trả lời phỏng vấn chương trình "Fox News Sunday", ông Brennan đã bày tỏ sự hoài nghi về thông điệp mà Tổng thống đắc cử Donald Trump muốn phát đi với thế giới khi ông này tuyên bố không tin tưởng vào chính các cơ quan tình báo của Mỹ.

"Điều khiến tôi phẫn nộ là ông ấy so sánh cộng đồng tình báo giống với phát xít Đức. Tôi cảm thấy bị xúc phạm vì điều đó và không có cơ sở để ông Trump đổ lỗi cho cộng đồng tình báo về việc để lộ thông tin vốn đã được công khai”, ông Brennan nhấn mạnh.

Lời chỉ trích trên được ông Brennan đưa ra sau một tuần đầy sóng gió khi ông Trump và giới lãnh đạo các cơ quan tình báo đổ lỗi cho nhau về thông tin vô căn cứ cho rằng Nga đã thu thập các thông tin về ông Trump.

Ông Brennan cũng cảnh báo ông Trump phải thận trọng trong mối quan hệ đối với Nga. Tổng thống đắc cử của Mỹ trước đó nhiều lần lên tiếng cam kết sẽ cải thiện quan hệ Nga-Mỹ. Theo lời ông Brennan, Tổng thống đắc cử Trump chưa hiểu rõ hết về các hành động của Nga, đáng chú ý là vụ sáp nhập bán đảo Crimea, việc Nga ủng hộ cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến ở Syria và các hành động gây hấn của Nga trong lĩnh vực tấn công mạng.

Chưa dừng lại ở đó, Giám đốc CIA còn cho rằng, Tổng thống đắc cử Donald Trump cần phải cẩn thận trong lời ăn tiếng nói sau khi nhậm chức.

"Sự tự phát, ngẫu hứng không phải là thứ có thể bảo vệ được các lợi ích an ninh quốc gia. Vì thế, khi ông ấy nói hoặc khi ông ấy phản ứng, hãy đảm bảo rằng ông ấy hiểu được hệ lụy và ảnh hưởng rất lớn mà Mỹ có thể phải hứng chịu. Điều đó không chỉ liên quan đến ông ấy mà liên quan đến nước Mỹ”, ông Brennan nghiêm khắc nhắc nhở.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc