Quan chức cấp cao Triều Tiên ồ ạt "đào ngũ"?

10:02, 18/01/2017
|

(VnMedia) - Cựu Phó Đại sứ Triều Tiên tại Anh – ông Thae Yong Ho hôm qua (17/1) đã nói rằng, có nhiều quan chức ngoại giao cấp cao của Triều Tiên đang tìm cơ hội rời bỏ các vị trí mà họ nắm giữ ở Châu Âu để đào tẩu sang Hàn Quốc. Ông Thae là vị quan chức cấp cao nhất của Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc trong hai thập kỷ trở lại đây.

Cựu Phó Đại sứ Triều Tiên tại Anh – ông Thae Yong Ho
Cựu Phó Đại sứ Triều Tiên tại Anh – ông Thae Yong Ho

Ông Thae Yong Ho đã chạy sang Hàn Quốc hồi tháng 8 năm ngoái. Kể từ tháng 12/2016, ông bắt đầu trả lời phỏng vấn các tờ báo của Hàn Quốc và xuất hiện trên các chương trình truyền hình để nói về cú “đào tẩu” gây sốc của ông đến Seoul cũng như cuộc sống của ông này khi còn là đại diện ngoại giao của Triều Tiên.

"Một số lượng lớn nhà ngoại giao Triều Tiên đã chạy sang Hàn Quốc gần đây”, ông Thae cho biết. "Tôi không phải là người duy nhất chạy từ Châu Âu đến Hàn Quốc. Đang có nhiều hơn các nhân vật cấp cao chờ đợi cơ hội để chạy sang Hàn Quốc”, ông Thae cho biết tại một sự kiện được tổ chức ở Tòa nhà Quốc hội của Hàn Quốc. "Trong số những nhân vật cấp cao đào tẩu gần đây, tôi là người duy nhất xuất hiện trước công chúng”, ông Thae cho biết thêm.

Ông Thae, 54 tuổi, đã công khai bày tỏ rằng, sự bất mãn của ông với chính quyền của Chủ tịch trẻ Kim Jong Un là lý do khiến ông này rời bỏ vị trí, đào tẩu sang Hàn Quốc.

Ông Thae là vị quan chức cấp cao nhất chạy khỏi Triều Tiên để sang Hàn Quốc kể từ năm 1997.

Theo số liệu chính thức do Seoul cung cấp, số người đào tẩu khỏi Triều Tiên tăng lên 1.417 người trong năm 2016 sau nhiều năm con số này giảm đi.

Không chỉ vì lý do kinh tế, tình hình chính trị ở Bình Nhưỡng là một nhân tố chính khiến người Triều Tiên rời bỏ đất nước, tờ Thời báo Phố Wall dẫn lời Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Hong Yong-pyo cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn hồi đầu tuần.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc