Trung Quốc: Hồ thủy điện rút nước, phát hiện kho tàng khảo cổ

06:50, 18/01/2017
|

(Vnmedia) - Một bức tượng Phật 600 tuổi được phát hiện tại hồ chứa thủy điện tại tỉnh Giang Tây, Trung Quốc sau khi mực nước hồ này rút xuống.

Tân Hoa Xã cho biết, một người dân Trung Quốc đã phát hiện một bức tượng Phật cổ, sau khi mực nước hồ đã giảm hơn 10 mét.

Phần đầu của bức tượng lộ ra sau khi mực nước hồ giảm đến hơn 10 mét. Bức tượng được tạc vào vách đá với vẻ mặt bình thản và được ước tính có tuổi thọ lên đến 600 năm. "Nghiên cứu sơ bộ cho thấy tượng có thể được tô tạc vào đầu thời Minh  (1368 - 1644), hoặc có thể sớm hơn vào thời Nguyên", giám đốc Viện Nghiên cứu Khảo cổ của tỉnh Giang Tây, ông Xu Changqing nói với đài CNN.

Bức tượng lộ ra sau khi hồ cạn nước
Bức tượng lộ ra sau khi hồ cạn nước

Phần thân bức tượng vẫn còn chìm dưới nước nhưng theo đo đạc, bức tượng cao 3,8 mét.Người dân ở xung quanh đó cho rằng đây có thể là một điềm lành.

Theo các ghi chép ở địa phương, bên dưới hồ nước này có thể là tàn tích của một thị trấn cổ xưa được gọi là Xiaoshi. Bức tượng này chỉ là một phần của kho tàng khảo cổ còn chìm bên dưới. Bằng chứng là nhóm khảo cổ dưới nước đã tiếp tục lặn tìm và bước đầu phát hiện phần sảnh của một ngôi chùa còn nằm dưới đáy hồ, bên dưới bức tượng.

Theo đánh giá của Viện Nghiên cứu Khảo cổ của tỉnh Giang Tây, bức tượng đã được bảo quản khá tốt ở dưới nước nên đã hạn chế phong hóa, oxy hóa và các yếu tố hư hại khác.

Bên dưới bức tượng này là tàn tích của một thị trấn cổ xưa được gọi là Xiaoshi
Bên dưới bức tượng này là tàn tích của một thị trấn cổ xưa được gọi là Xiaoshi

Ông Guan Zhiyong, một quan chức địa phương nói với Tân Hoa xã rằng bức tượng Phật này do người xưa làm nên với vai trò bảo vệ tinh thần nhằm đối phó với dòng chảy xiết khi 2 con sông cùng chảy về. Bức tượng bị chìm trong nước vào năm 1960 khi tiến hành xây dựng hồ Hongmen. Cụ ông, Huang Keping, 82 tuổi, một người dân địa phương cho biết ông nhìn thấy bức tượng Phật lần đầu năm 1952. Ông nói: “Tôi nhớ lúc đó bức tượng được mạ vàng”.

 


Ý kiến bạn đọc