Thủ tướng Anh công bố kế hoạch rời EU

10:43, 18/01/2017
|

(VnMedia) - Tối 17/1 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Anh Theresa May công bố chiến lược liên quan đến việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Nội dung các chiến lược này bao gồm 12 điểm và được xem là những nguyên tác ưu tiên mang tính  định hướng cho tiến trình đàm phán để Anh rời EU (Brexit). Anh không tìm kiếm từ cách thành viên nửa vời tại EU, bởi điều này có nghĩa là Anh chưa hoàn toàn rời khỏi liên minh này.

Bên cạnh đó, Anh cũng không nằm trong liên minh thuế quan, song sẽ nỗ lực đạt được một thỏa thuận thuế quan mới nhằm tạo thuận lợi cho các hoạt động giao dịch thương mại qua biên giới; tiếp tục "đóng góp hợp lý" vào ngân sách EU, song không "đóng góp lớn"; kiểm soát biên giới và kiểm soát số lượng công dân EU sang Anh; tiếp tục hợp tác an ninh với EU, đồng thời duy trì khu vực đi lại chung giữa Anh và Ireland.

Thủ tướng Theresa May trước bài phát biểu về kế hoạch Brexit hôm 17/1
Thủ tướng Theresa May trước bài phát biểu về kế hoạch Brexit hôm 17/1

Trong tuyên bố này, bà xác định muốn nước Anh thực sự trở thành một nước Anh mạnh mẽ, một nước Anh toàn cầu hóa, là người bạn và là láng giềng tốt nhất của các đối tác châu Âu, cũng như vươn mình ra thế giới để xây dựng mối quan hệ với các đối tác cũ và các đồng minh mới của Anh.

Đồng thời, bà May cho biết Anh sẽ tìm kiếm những thỏa thuận mới về thuế quan với EU, giúp nước này có thể tiến hành suôn sẻ những thỏa thuận thương mại với các khu vực còn lại trên thế giới.

Thủ tướng Anh mong muốn khởi động việc đàm phán Brexit vào tháng 3 tới. Theo bà, có những ý kiến đang lên tiếng kêu gọi xây dựng một thỏa thuận trừng phạt Anh nhằm khiến các quốc gia khác không có động thái tương tự như Anh.

Bà không chấp nhận đàm phán kiểu này. Thủ tướng nhấn mạnh nước Anh sẽ không đi theo một mẫu thỏa thuận nào sẵn có, mà sẽ tìm kiếm một thỏa thuận mà Anh mong muốn với EU.

Tuy nhiên, hiện bà Theresa May còn phải vượt qua một thử thách khác là chờ phán quyết của Tòa án tối cao Anh về việc liệu chính phủ Anh có cần được Quốc hội bỏ phiếu chấp thuận mới được kích hoạt điều 50 về việc ra khỏi EU hay không. Phán quyết sẽ được đưa ra trong tháng 1 này. Và nếu được thông qua, điều 50 sẽ được kích hoạt theo đúng kế hoạch vào tháng 3 tới.


Ý kiến bạn đọc