Chung kết xếp hạng Sao Mai: Thí sinh hát gì?

06:44, 30/08/2013
|

(VnMedia) - Chung kết xếp hạng giải Sao Mai 2013 sẽ diễn ra tối thứ 7 (31/8) với sự tham gia của 12 thí sinh thuộc 3 phong cách âm nhạc. Hãy xem họ đã chọn những ca khúc nào trong đêm thi tới!

Ảnh minh họa

Từ trái qua: Đinh Thị Trang, Ngô Văn Đức, Võ Hồng Quân, Trần Thị Trang

Dòng thính phòng: Nhiều bài quen thuộc


Có nhiều tranh cãi xảy ra sau đêm chung kết phong cách âm nhạc thính phòng. Câu hỏi đặt ra là: Có nên chọn những bài "kinh điển" để cho nó "sát" với thính phòng như thí sinh các mùa trước vẫn thường làm, hay chọn những ca khúc đương đại chỉ "thoang thoảng" thính phòng cho nó trẻ trung và dễ nghe?!

Tuy nhiên, cho dù chọn cách nào, thì các thí sinh cũng vẫn rất cần quan tâm đến vấn đề cảm xúc. Nếu như bỏ qua điều này, các thí sinh sẽ rơi vào tình trạng như đêm chung kết dòng nhạc thính phòng, khi có quá nhiều thí sinh mải mê "trưng trổ" kỹ thuật mà quên mất việc truyền tải cảm xúc đến khán giả.

Ứng viên sáng giá nhất - Võ Hồng Quân (du học sinh Pháp) có vẻ như rút kinh nghiệm hơn nên chọn cả 2 ca khúc tương đối mới nhưng vẫn rất "thính phòng" là Ở rừng nhớ anh (An Thuyên) và Cám ơn mẹ (Đức Trịnh). Tuy nhiên đây là 2 ca khúc đã từng được Vũ Thắng Lợi và Tố Loan trình diễn rất thành công, nên áp lực đối với Võ Hồng Quân là không nhỏ.

Các thí sinh còn lại vẫn là những sự lựa chọn an toàn. Ngô Văn Đức với Ba Đình nắng (Ngô Công Kỳ), Bác là Hồ Chí Minh (Minh Quang). Trần Thị Trang chọn Người là niềm tin tất thắng (Chu Minh) và Hoa tím cung đường (Đức Trịnh). Đinh Thị Trang sẽ hát Nhớ anh giải phóng quân (Lư Nhất Vũ), Lắng nghe nhạc rừng gọi (An Thuyên). Thực ra cũng khó trách các em, bởi quá thiếu vắng những ca khúc "thính phòng" được sáng tác trong thời gian gần đây. Vì thế, việc các em lựa chọn những ca khúc đủ tầm để đi thi đành phải chọn những ca khúc quá quen thuộc với khán giả. Chỉ mong họ sẽ thổi vào đó luồng gió mới, từ cách cảm nhận bài hát đến cách thể hiện tác phẩm.

Ảnh minh họa

Trần Thụy Miên - Phương Thúy - Thùy Dung - Huyền Trang

Dòng nhạc dân gian: Chờ đợi những bứt phá

Năm nay dòng nhạc dân gian cuộc thi Sao Mai được đánh giá rất đồng đều và chất lượng tốt. Tuy nhiên nhiều khán giả quan tâm vẫn không thực sự ưng ý cách chọn bài quá "một màu" và quen thuộc của các thí sinh. Ví dụ các thí sinh miền Bắc thì đương nhiên sẽ chọn âm hưởng Ca trù, Quan họ, Chèo... còn thí sinh miền Trung thì "tất, lẽ, dĩ, ngẫu" là những ca khúc mang âm hưởng dân ca Nghệ Tĩnh. Chính vì thế trong đêm chung kết dòng nhạc dân gian, nhiều khán giả tỏ ra chán chường bởi sự nhàm chán đến tẻ nhạt trong cách chọn bài của thí sinh, cho dù họ hát hay.

Bước vào đêm chung kết xếp hạng, mọi thứ dường như không có nhiều sự thay đổi. Trần Thụy Miên (Hà Tĩnh) vẫn chọn 2 ca khúc đậm đặc "chất Nghệ" là Duyên nợ Nghi Xuân (Ngọc Thịnh) và Cảm xúc từ câu hò điệu ví (Tiến Dũng). Huyền Trang nhẹ hơn một chút với Mơ quê (Nguyễn Tài Tuệ) nhưng lại khá "nặng" khi chọn Xúc cảm non thiêng (Tuấn Phương).

Phương Thúy vẫn "chung thủy" với Ngô Hồng Quang khi tiếp tục chọn hát ca khúc của vị nhạc công đàn nhị tài năng này, sau khi gây ấn tượng với Đàn cò trong đêm thi trước. Lần này Thúy chọn bài hát Con cóc cóc con của Ngô Hồng Quang và Lời ru (Lê Minh). Có vẻ như sự lựa chọn này của Phương Thúy được đánh giá là thông minh.

Cũng khôn ngoan như Phương Thúy là Thùy Dung, cô đã chọn một màu sắc hoàn toàn khác, nhẹ nhõm,  màu sắc và có tiết tấu nhanh, đó là Lời ca gửi Noọng của Nguyễn Tài Tuệ. Bài còn lại là Sông đợi (Nguyễn Việt Bình). Với lợi thế ngoại hình xinh đẹp, lại chọn một ca khúc mang âm hưởng dân ca Tây Bắc, hy vọng cô gái này sẽ tạo được điểm nhấn trong phần thi dân gian.

Nhạc nhẹ: Hứa hẹn bùng nổ

Ảnh minh họa

Thanh Huyền - Hồng Chinh - Ngọc Vũ - Tịnh Uyên

Thí sinh được mong chờ sẽ gây bùng nổ nhất chính là cô gái trẻ nhất Sao Mai 2013 - Thanh Huyền đến từ Thanh Hóa. Chọn cả 2 ca khúc đang ăn khách nhất hiện nay là Anh (Xuân Phương) và Đông (Vũ Cát Tường); Thanh Huyền thực sự khiến nhiều người ngạc nhiên bởi bản lĩnh sân khấu, sự "chắc chắn trong việc xử lý kỹ thuật và chất nghệ sỹ bộc lộ rất rõ nét trên sân khấu.

Đố thủ "nặng ký" nhất của Thanh Huyền là chàng trai đến từ thành phố Hồ Chí Minh Trần Ngọc Vũ. Ngọc Vũ được coi là phát hiện thú vị của vòng chung kết Sao Mai năm nay. Giọng hát khá "phủi" và tính cánh nhẹ nhàng nhưng lại mãnh liệt trên sân khấu, lại biết chơi ghi - ta khá cừ khôi nên anh được ban giám khảo đánh giá rất cao. Vào đêm xếp hạng, Ngọc Vũ sẽ hát Cỏ và mưa (Giáng Son) và Tre xanh ru (Quốc Trung).

Hồng Chinh - "chủ nhà" Hải Phòng cũng là một ẩn số khó đoán. Được sự hậu thuẫn và ủng hộ mạnh mẽ từ khán giả nhà, Hồng Chinh từng bước chinh phục ban giám khảo. Giọng hát nồng nàn và tình cảm, lãng mạn là ưu thế lới của Hồng Chinh. Đêm tới cô sẽ hát ca khúc Và em có anh (Quốc Bảo) và Người hát tình ca (Lưu Thiên Hương).

Cô gái đến từ Quảng Trị - một bất ngờ của đêm chung kết dòng nhạc nhẹ Nguyễn Hoàng Tịnh Uyên có giọng hát trữ tình và cảm xúc. Tịnh Uyên sẽ hát Thu tình yêu (Lưu Thiên Hương) và Ngày không anh (Dương Cầm).

Đêm chung kết xếp hạng Sao Mai 2013 sẽ diễn ra lúc 20h tối thứ 7 ngày 31/8 tại Cung văn hóa Việt Tiệp (Hải Phòng), tường thuật trực tiếp trên kênh VTV1 - Đài truyền hình Việt Nam.


Tùng Huy

Ý kiến bạn đọc