Không lực Nga nâng cấp 16 chiến đấu cơ mới

08:45, 16/04/2014
|

(VnMedia) - Bộ Quốc phòng Nga đã ký kết một thỏa thuận bàn giao 16 chiến đấu cơ MiG-29 SMT nâng cấp trị giá 470 triệu USD với tập đoàn chế tạo máy bay MiG. Thông tin trên vừa được cơ quan này đưa ra hôm qua (15/4).
  
Trước đó, tập đoàn này đã xác nhận thông tin về thỏa thuận này trong một buổi phỏng vấn với hãng tin RIA Novosti, tuy nhiên không nói rõ giá trị hợp đồng.

Ảnh minh họa


  
“Giá trị của hợp đồng này, bao gồm các thiết bị thử nghiệm và hỗ trợ mặt đất lớn hơn 17 tỷ ruble. Hợp đồng trên là  một biện pháp chiến lược để duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu của hạm đội chiến đấu cơ hạng nhẹ”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố.
  
Năm ngoái, Không lực Nga đã tiếp nhận 28 chiến đấu cơ phiên bản một chỗ nâng cấp của chiến đấu cơ MiG-29 SM, có khả năng sử dụng vũ khí đất đối không linh hoạt.
  
MiG-29SMT, được đưa vào sản xuất hàng loạt năm 2004, được sản xuất bởi Russian Aircraft Corporation MiG có trụ sở tại Moscow.
 
Đây là một phiên bản nâng cấp của những chiếc MiG-29 thế hệ đầu với nhiều điểm cải tiến, bao gồm thùng nhiên liệu bổ sung trên lưng mở rộng hơn, giúp máy bay đạt tầm bay tối đa lên đến 2.100km (với nhiên liệu bên trong).
 
Buồng lái nâng cao thiết kế HOTAS, 2 màn hình màu LCD đa năng (6 và 8 inch) và 2 màn hình LCD đơn sắc khác nhỏ hơn. Radar Zhuk-ME được nâng cấp có đặc tính tương tự như trên MiG-29M. Động cơ RD-33 nâng cấp, có lực đẩy khi đốt nhiên liệu phụ trội đạt 8.300kgf (81,4kN) mỗi chiếc. Hệ thống radar này cho phép nó có thể theo dõi lên đến 10 mục tiêu trên không và hệ thống tên lửa có thể tiêu diệt 4 mục tiêu cùng một lúc.
 
Trọng tải vũ khí tăng lên 4.500kg trên 6 giá treo dưới cánh và 1 giá treo ở bụng. Đặc biệt, ngoài các hệ thống vũ khí do Nga sản xuất, MiG-29SMT còn có thể sử dụng hệ thống điện tử hàng không và vũ khí của các nước khác.
 
Mig-29 SMT có trọng tải tối đa 21 tấn, tốc độ hoạt động tối đa 2.450 km/h, tầm bay xa thực tế ở tầm thấp 990 km, trần bay cao thực tế 18.000 m.
 
Loại máy bay này được trang bị pháo 30 mm GSH-301 với cơ số đạn 150 viên, tải trọng tác chiến 4.000 kg, giá treo ngoài tên lửa có điều khiển và không điều khiển lớp không đối không và không đối đất.
 
Trong một diễn biến liên quan khác, cũng trong hôm qua, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, cơ quan này dự kiến ký kết một hợp đồng bàn giao các chiến đấu cơ MiG-35S thế hệ 4++ sau năm 2016, với khoảng 100 chiếc sẽ được chế tạo trong tương lai gần.
 
Động thái này sẽ giúp tối ưu hóa lực lượng chiến đấu cơ hạng nặng và hạng nhẹ trong Không lực Nga, Bộ Quốc phòng cho hay.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc