Quân Assad bóp nghẹt phe nổi dậy ở Damascus

18:36, 15/04/2014
|

(VnMedia) - Quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đang trên đà chiến thắng như chẻ tre, càn quét qua một số những thành trì cuối cùng còn lại của phe nổi dậy ở phía bắc thủ đô Damascus, bao gồm cả một ngôi làng cổ của người Cơ đốc giáo mà chính quyền từ lâu đã mong lấy lại. Quân chính quyền đã dồn ép phe nổi dậy tới những vùng đồi gần đó và ngày càng thắt chặt “vòng thòng lọng” xung quanh lực lượng này.

 

Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa


Phe nổi dậy gần như đã thất thủ, sụp đổ hoàn toàn ở tuyến đường tiếp viện chính mà từ lâu đã được dùng để cung cấp vũ khí cho các quận đang nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng này ở xung quanh thủ dô Damascus . Diễn biến này đã giúp củng cố thêm vị thế và quyền kiếm soát của Tổng thống Assad đối với các khu vực bên trong và xung quanh thủ đô trước thềm cuộc bầu cử tổng thống mà ông có ý định tái tranh cử.

 

Quân đội Syria đã chiếm được một loạt các khu vực gồm Sarkha, Maaloula và Jibbeh. Đây là những chiến thắng nhanh nhất mà quân đội đạt được ở khu vực Qalamoun kể từ khi chính quyền của Tổng thống Assad phát động chiến dịch tấn công vào khu vực chiến lược này hồi tháng 11 năm ngoái. Đây là khu vực lãnh thổ miền núi nằm giữa thủ đô và biên giới Li-băng.

 

Đài truyền hình Syria cho biết, quân đội Syria đã chiếm được Sarkha trong đầu giờ sáng ngày hôm qua (14/4) trước khi tràn đến quét sạch chiến binh nổi dậy ra khỏi Maaloula. Vài giờ sau, lực lượng trung thành với ông Assad chiếm nốt thành phố Jibbeh gần đó.

 

Đến chiều ngày hôm qua, chỉ có các thành phố Asal al-Ward, Hawsh Arab và Jbaadin còn nằm trong tay phe nổi dậy, một chỉ huy giấu tên của quân đội Syria cho biết.

 

Một nhà hoạt động ủng hộ phe nổi dậy ở Qalamoun xưng tên là Amer đã lên tiếng xác nhận thông tin về việc quân đội Syria đã chiếm được một loạt khu vực trên.

 

Maaloula nằm cách thủ đô Damascus về phía đông bắc khoảng 60km. Đây là nơi ở của một cộng đồng lớn người Cơ đốc giáo và là một phần thưởng mang tính biểu tượng quan trọng cho chính phủ trong cuộc chiến được xem là bảo vệ các dân tộc thiểu số ở Syria, trong đó có cộng đồng người Cơ đốc giáo.

Một loạt những chiến thắng liên tiếp ở chiến trường Qalamoun trong năm nay của quân chính phủ dưới sự hậu thuẫn của lực lượng đồng minh Hezbollah đã thêm một tầng bảo vệ nữa cho thủ đô Damascus – thành trì chính của Tổng thống Assad.

 

Maaloula – một ngôi làng Cơ đốc giáo tuyệt đẹp và mang tính lịch sử, đã bị “trao tay” nhiều lần trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 3 năm qua ở Syria. Trước đó, phe nổi dậy đã chiếm được Maaloula và bị đánh đuổi ra khỏi nơi đây hai lần. Trong lần mới nhất gần đây, các chiến binh nổi dậy đã chiếm được ngôi làng vào đầu tháng 12 năm ngoái.

Sau khi giànhlại được Maaloula, các binh lính Syria đã vui mừng kéo cờ quốc gia lên mặt chính của một khách sạn – nơi các chiến binh nổi dậy từng cố thủ trong nhiều tháng qua.

 

Tuy nhiên, trong một dấu hiệu cho thấy sự nguy hiểm ở Maaloula chưa hết, 3 thành viên của đài truyền hình Al-Manar TV đã bị giết hại khi chiếc xe hơi chở họ bị tấn công bởi một cơn mưa đạn.

 

Hiện tại, phe nổi dậy vẫn còn nắm giữ một vài thị trấn, thành phố ở Qalamoun. Giành được quyền kiếm soát khu vực này đồng nghĩa với việc kiểm soát được nguồn cung cấp vũ khí và tiếp viện chiến binh cho Ghouta – một thành trì rộng lớn của phe nổi dậy Syria ở phía đông thủ đô Damascus . Đây là nơi mà các chiến binh nổi dậy thường xuyên nã súng cối vào thủ đô. Qalamoun cũng quan trọng bởi nó có một đường cao tốc nối giữa thủ đô Damascus với cảng Latakia ở Địa Trung Hải và bờ biển – nơi là trung tâm của người theo giáo phái Alawite.

 

"Qalamoun là một khu vực cực kỳ quan trọng đối với an ninh thủ đô Damascus”, ông Hisham Jaber – một vị tướng nghỉ hưu của Li-băng và am hiểu về cuộc xung đột ở Syria, cho biết.

 

"Quân đội sẽ làm bất kỳ điều gì có thể để giành quyền kiểm soát các con đường nối từ thủ đô Damascus đến Beirut sau khi đã để mất nhiều giao lộ với Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Jaber nói thêm.

 

Để trả đũa những tổn thất và thất bại mà phe nổi dậy phải gánh chịu ở chiến trường chiến lược Qalamoun, lực lượng này hồi tháng trước đã phát động một chiến dịch tấn công nhằm vào tỉnh Latakia, chiếm nốt khu vực giao lộ cuối cùng ở đường biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.


Vân Linh - (theo AP)

Ý kiến bạn đọc