Quân Ukraine khai hỏa, rầm rộ tấn công miền đông

22:48, 15/04/2014
|

(VnMedia) - Hãng tin RT của Nga đưa tin, các binh lính Ukraine đã chính thức khai hỏa tấn công, đánh chiếm một sân bay ở thành phố phía đông Kramatorsk , làm 4 người thiệt mạng và 2 người bị thương. Cùng lúc, lực lượng Ukraine cũng thực hiện một cuộc đột kích vào thành phố Slavyansk . Thông tin này đã được những người biểu tình chống chính phủ và các nhà hoạt động xác nhận.

 

Ảnh minh họa

Lực lượng an ninh Ukraine đã chính thức khai hỏa cuộc tấn công vào miền đông


Kramatorsk

 

Quân lính Ukraine đã ập vào khu vực sân bay quân sự trên những chiếc xe bọc thép. Sân bay này nằm giữa hai thành phố phía đông Kramatorsk Slavyansk , lực lượng dân quân địa phương cho RIA Novosti biết qua đường dây điện thoại.

 

“Họ bắt đầu đàm phán với lực lượng dân quân đang kiểm soát khu vực sân bay. Súng đã nổ một cách bất ngờ. Đã có những người bị thương trong lực lượng dân quân và có thể có cả người chết”, những người biểu tình cho hay.

 

Các thành viên khác của lực lượng dân quân đã phong tỏa lối vào Kramatorsk và đã sẵn sàng bảo vệ thành phố phía đông này, các nhà hoạt động cho biết. Trong khi đó, các nhà hoạt động nắm quyền kiểm soát khu vực sân bay quân sự cho biết, họ buộc phải rút lui.

 

Tuy nhiên, thành phố Kramatorsk vẫn nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng dân quân. “Chúng tôi đã bị buộc phải rời khỏi sân bay nhưng thành phố vẫn nằm trong quyền kiếm soát của chúng tôi. Chúng tôi sẽ không cho phép binh lính Ukraine vào đây”, một trong những nhà hoạt động cho Interfax biết.

 

Những đoạn băng hình được tung lên YouTube đã ghi lại được hình ảnh máy bay quân sự và trực thăng gầm rú trên bầu trời Kramatorsk khi cuộc tấn công của quân đội Ukraine chính thức khai hỏa.

 

“Có khoảng 60 phương tiện bọc thép. Họ đã chuẩn bị trong nhiều ngày và giờ đây họ bắt đầu đột kích vào sân bay. Những người biểu tình đã chặn đường họ và họ bắt đầu nổ súng. Đã có người bị thương. Người của chúng tôi đã rút lui. Có khoảng 15 xe tăng và số còn lại là xe bọc thép”, một thành viên khác trong lực lượng dân quân cho hay.

 

Slavyansk

 

Cùng với cuộc đột kích vào sân bay ở Kramatorsk, quân Ukraine cũng tiến hành bao vây thành phố Slavyansk, người đứng đầu lực lượng dân quân Donbass - ông Sergey Tsyplakov, cho biết.

 

“Hiện tại, đang có một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào Slavyansk , một loạt xe bọc thép đang tiến vào thành phố và rất nhiều binh lính. Người của chúng tôi đã sẵn sàng bảo vệ thành phố”, ông Tsyplakov nói.

 

Báo chí Ukraine dẫn thông báo của Bộ trưởng Quốc phòng nước này cho hay, một chiến dịch đặc biệt đang được phát động ở Kramatorsk . Tuy nhiên, báo chí không cho biết thông tin cụ thể chiến dịch đặc biệt đó là gì.

 

Làn sóng biểu tình chống chính quyền lâm thời ở Kiev bắt đầu rộ lên ở khu vực đông nam Ukraine sau khi phe đối lập thực hiện một cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống Yanukovych hôm 22/2. Các nhà hoạt động ở miền đông nam đã chiếm giữ một loạt tòa nhà chính quyền và trụ sở cảnh sát ởhầu hết các thành phố trong khu vực Donetsk . Hôm Chủ nhật (13/4), chính phủ lâm thời ở Kiev đã phát động một chiến dịch đàn áp ở Slavyansk . Sau sự kiện này, Hội đồng An ninh Ukraine đã thông qua kế hoạch thực hiện một chiến dịch an ninh toàn diện ở các khu vực phía đông đất nước. Ngày hôm qua (14/4), Tổng thống tạm quyền Ukraine – ông Aleksandr Turchinov đã ký một sắc lệnh chính thức khởi động cái mà họ gọi là “một chiến dịch chống khủng bố ở phía đông Ukraine”.

 

Những diễn biến mới nhất ở trên cho thấy, ngày hôm nay (15/4), quân Ukraine đã chính thức khai hỏa cuộc tấn công vào những khu vực phía đông với sự trợ giúp của hàng loạt xe bọc thép.

 

Trước đó, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev bày tỏ hy vọng, giới chức lâm thời ở thủ đô Kiev “có đủ trí óc” để ngăn chặn tình trạng leo thang xung đột ở phía đông Ukraine. “ Ukraine đang trên bờ vực của một cuộc nội chiến và điều đó rất đáng sợ”, ông Medvedev cho biết sau cuộc gặp với người đồng cấp đến từ Belarus Kazakhstan .

 

Cách duy nhất để đưa tình hình trở lại bình thường là tạo các điều kiện cho việc phát triển kinh tế và tiến hành đối thoại để lợi ích của các nhóm dân tộc thiểu số được bảo đảm và người dân tộc Nga có thể sử dụng ngôn ngữ của họ, Thủ tướng Medvedev phát biểu.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc