Xe tăng Ukraine rầm rập vào miền đông

06:57, 16/04/2014
|

(VnMedia) - Một đoàn dài xe tăng, xe bọc thép chở theo các binh lính đặc nhiệm Ukrane hôm qua (15/4) đã rầm rập tiến vào miền đông Ukraine . Cùng với đó, vị tướng Ukraine chỉ huy chiến dịch hung hăng cảnh báo sẽ “hủy diệt” lực lượng biểu tình nếu họ không hạ vũ khí.

 

Ảnh minh họa

Xe tăng, xe bọc thép Ukraine rầm rập tiến vào khu vực phía đông, chuẩn bị sẵn sàng cho chiến dịch đàn áp thẳng tay người biểu tình


Xe tăng Ukraine tiến vào miền đông

 

Ukraine hôm qua đã phái đi một đội hình lớn xe tăng, xe bọc thép cùng các lực lượng đặc nhiệm đến thành phố nóng bỏng Slavyansk để thực hiện cái mà họ gọi là “chiến dịch chống khủng bố”. Trên thực tế, chính quyền lâm thời mới ở Kiev bắt đầu phát động chiến dịch dùng sức mạnh quân sự đàn áp thẳng tay những người biểu tình ở miền đông Ukraine nhằm tìm cách giành lại quyền kiểm soát ở khu vực này.

 

7 chiếc xe buýt chở theo hàng trăm binh lính cùng với 20 xe tăng, xe bọc thép đã rầm rập tiến vào phía đông Ukraine với mục đích thực hiện chiến dịch nhằm giành lại 10 thành phố miền đông đang nằm trong tay lực lượng biểu tình.

 

Đoàn xe tăng, xe bọc thép cùng binh lính Ukraine đã tiến vào khu vực cách Slavyansk chỉ còn 40km và dựng lên một chốt chặn an ninh ở đây để giám sát mọi hoạt động giao thông đi lại vào Slavyansk – một thành phố công nghiệp gồm 100.000 dân.

 

Trong khi Slavyansk ở khu vực Donetsk , người ta cũng chứng kiến hàng loạt xe quân sự ở các khu vực xung quanh như Kharkov và Lugansk. Đây đều là những nơi mà phong trào chống chính phủ lâm thời mới ở Kiev đang lên cao.

 

Người dân ở thành phố phía đông Lugansk trước đó đã từng chặn một đoàn xe bọc thép của quân đội Ukraine tiến vào đây.

 

Theo các nguồn tin cung cấp, ít nhất 6 xe tải và xe bọc thép chở quân đang hướng tới Lugansk từ Dnepropetrovsk . Người dân ở làng Raygorodok được cho là đã tìm cách chắn đường không cho đoàn xe trên đi qua bằng cách đỗ xe của họ dọc đường.

 

Cách Slavyansk khoảng 40km, ở thành phố Izyum thuộc khu vực Kharkov , hàng trăm binh lính trên xe bọc thép, trong đó có cả xe tăng, và một trực thăng đã có mặt ở đây.

 

Lực lượng trên được miêu tả là một đội quân hỗn hợp bao gồm các binh lính đến từ lực lượng lục quân, lực lượng đặc nhiệm và cái gọi là Lực lượng Bảo vệ Quốc gia vừa được thành lập của Ukraine . Ngoài ra, những thành phần cực đoan có vũ trang của nhóm Cực Hữu cũng đang được điều động đến khu vực miền đông Ukraine . Sự pha trộn của đội quân trên đã phản ánh thực tế trong quân đội Ukraine là, nhiều đơn vị từ chối hành động theo lệnh đàn áp người biểu tình từ chính quyền lâm thời ở Kiev .

 

Những hoạt động triển khai binh lính và vũ khí rầm rộ trên diễn ra sau khi Tổng thống tạm quyền Ukraine Aleksandr Turchinov hôm qua vừa thông báo, chiến dịch đàn áp lực lượng biểu tình chống chính phủ của nước này ở khu vực phía đông đã chính thức bắt đầu. Mục đích của chiến dịch này được tuyên bố là “bảo vệ các công dân Ukraine” cũng như ngăn chặn “các nỗ lực chia cắt đất nước Ukraine”.

 

Tướng Ukraine tung cảnh báo sắc lạnh

 

Lực lượng Ukraine hôm qua đã khai hỏa cuộc tấn công. Một cuộc đọ súng ác liệt đã diễn ra ở sân bay Kramatorsk . Có tới 11 người được tin là đã thiệt mạng sau khi binh linh Ukraine đột kích vào sân bay ở khu vực phía đông này. Có nguồn tin còn cho biết, một chiến đấu cơ cũng đã bị bắn hạ gần Kramatorsk .

 

Những thông tin về số người thương vong chưa được kiểm chứng nhưng việc quân đội bắt đầu khai khỏa cuộc tấn công là có thật.

 

Một vị tướng Ukraine chỉ huy chiến dịch đàn áp người biểu tình ở phía đông Ukraine hôm qua đã hung hăng lên tiếng cảnh báo, nếu lực lượng này không hạ vũ khí thì họ sẽ bị “tiêu diệt”.

 

“Họ phải được cảnh báo rằng, nếu họ không hạ vũ khí thì họ sẽ bị hủy diệt”, Tướng Vasily Krutov, Phó Giám đốc thứ nhất Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đe dọa.

 

Ông Krutov mới được bổ nhiệm là Giám đốc Trung tâm Chống khủng bố của SBU. Ông này còn cáo buộc, các nhà hoạt động ở phía đông Ukraine đang được hậu thuẫn bởi hàng trăm binh lính đến từ Cơ quan Tình báo Quân đội Nga (GRU).

 

Điện Kremlin khẳng định, những lời cáo buộc về sự hiện diện quân sự của Nga ở phía đông Ukraine là “lố bịch và ngớ ngẩn”.

 

"Đó là những tuyên bố ngớ ngẩn. Không có bất kỳ binh lính Nga nào ở đó. Tổng thống và Ngoại trưởng Nga đã nhấn mạnh về điều đó”, phát ngôn viên của Tổng thống Vladimir Putin – ông Dmitry Peskov hôm qua cho biết.

 

"Chúng tôi chỉ giật mình trước thực tế là phương Tây cố tình chọn cách không nghe bất kỳ tuyên bố nào của Nga”, ông Peskov nói thêm.

 

Sau khi khai hỏa cuộc tấn công, Tổng thống tạm quyền Ukraine Aleksandr Turchinov lên tiếng xác nhận, lực lượng đặc nhiệm nước này đã giành lại quyền kiểm soát sân bay Kramators. Bộ Quốc phòng Ukraine cũng cho biết, lực lượng của họ không bị tổn thất gì trong cuộc tấn công vào khu vực phía đông.

 

Tối ngày hôm qua, Tướng Krutov, người trực tiếp giám sát chiến dịch ở Kramatorsk , đã xuất hiện trước người dân địa phương tụ tập ở khu vực sân bay. Theo RIA Novosti, vị quan chức của SBU đã cố gắng giải thích với người dân rằng, lực lượng quân đội đến nơi này để bảo vệ họ trước “những kẻ khủng bố”. Tuy nhiên, đám đông hét lên đáp trả, đó là những người biểu tình hòa bình. Người dân sau đó đã xô đẩy ông Krutov nhiều lần nhưng đã bị chặn lại bởi lực lượng đặc nhiệm khi họ bắn súng cảnh cáo lên trời.

 

Những nguồn tin khác nhau cũng cho biết, xe bọc thép và trực thăng đã tiến vào Slavyansk và đang vây kính thành phố này.

 

Trước đó cùng ngày, Roman Sokolenko thuộc Lực lượng Dân quân Donbass cho biết, việc đi ra ngoài thành phố đang bị cấm khi “xe tăng đang tiến gần tới”. Ông này cho hay, những người biểu tình đã tự dựng lên hàng rào chướng ngại vật để chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc tấn công. Các nhà hoạt động đang ở trong tình thần rất tốt để “sẵn sàng bảo vệ mảnh đất của họ”, ông Sokolenko cho biết thêm.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc