Bị kẹp giữa hai gọng kìm, phe nổi dậy ngắc ngoải

10:23, 05/11/2013
|

(VnMedia) - Không chỉ bị quân đội Syria dồn dập tấn công, gây sức ép trên nhiều mặt trận, phe nổi dậy Syria, đặc biệt là các thành phần chiến binh Hồi giáo, còn phải đối mặt với “gọng kìm” thứ hai từ phía lực lượng chiến binh người Kurd. Bị kẹp giữa hai gọng kìm cùng với mâu thuẫn nội bộ nổi lên mỗi lúc một gay gắt, phe nổi dậy Syria dường như đang sống trong “ngắc ngoải”.  
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Phe nổi dậy thảm bại trước chiến binh người Kurd

 
Lực lượng chiến binh người Kurd đã đánh bật các chiến binh Hồi giáo ra khỏi 19 thành phố, thị trấn và làng mạc ở khu vực phía đông bắc Syria trong những ngày gần đây, một tuần sau khi chiếm được khu vực đường giao nhau then chốt ở biên giới với Iraq. Thông tin này đã được một nhóm giám sát nhân quyền xác nhận ngày hôm qua (4/11).
 
Ủy ban Bảo vệ Người Kurd (YPJ) – lực lượng chiến binh người Kurd chính ở Syria, đã giao tranh ác liệt với các phe nhóm nổi dậy nhằm tìm cách xác lập một khu vực tự trị cho riêng họ ở khu vực đông bắc – nơi quân chính quyền không còn sự hiện diện.
 
Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho hay, dựa vào thông tin từ những nhà hoạt động địa phương và các nguồn tin khác, họ biết được rằng, “kể từ hôm thứ Bảy (2/11), có tổng số 19 địa phương nằm trong tay phe nổi dậy Syria bị thất thủ trước cuộc tấn công của lực lượng chiến binh người Kurd”.
 
"Các chiến binh Hồi giáo đang tổ chức, sắp xếp lại lực lượng nhằm đánh chiếm lại những khu vực đã mất”, tổ chức giám sát nhân quyền cho biết, ám chỉ đến Nhóm Quốc gia Hồi giáo ở Iraq (ISIL) cùng với nhóm Mặt trận Nusra – hai nhóm nổi dậy cực đoan có liên quan đến tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới Al-Qaeda.
 
Lực lượng người Kurd và các phe nhóm nổi dậy Hồi giáo cực đoan từ lâu đã luôn đấu đá, tranh giành nhau quyền kiểm soát tỉnh đông bắc Hasake nằm dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq. Đây là nơi rất giàu giàu mỏ và lúa mì.
 
Đợt giao tranh mới nhất nói trên diễn ra đúng một tuần sau khi các chiến binh người Kurd giáng cho phe nổi dậy Syria một đòn choáng váng khi chiếm được khu vực đường giao nhau Yaarubiyeh ở biên giới Iraq – đây là điểm cung cấp hậu cần, vũ khí then chốt cho các nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan. Hơn nữa, đây cũng là khu vực bàn đạp để lực lượng chiến binh Hồi giáo phát động các cuộc tấn công ở cả Syria và Iraq.
 
Cuộc chiến giữa người Kurd và phe nổi dậy đang tìm cách lật đổ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad đã khiến cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria thêm một tầng phức tạp.
 
Quân đội Syria tiếp tục dồn ép phe nổi dậy
 
Quân đội trung thành với chính quyền Tổng thống Assad đang tận dụng thời cơ phe nổi dậy mâu thuẫn nội bộ sâu sắc để tiến những bước tiến mạnh mẽ trên chiến trường ở phía bắc Syria. Quân Assad đã thọc sâu vào những khu vực nằm trong quyền kiểm soát của phe nổi dậy và chiếm lại được một số vùng lãnh thổ.
 
Mới đây nhất, hồi cuối tuần, quân chính phủ đã giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn một thành phố chiến lược ở tỉnh phía bắc Aleppo sau khi đánh bật lực lượng nổi dậy ra khỏi đây. Sự thất thủ của thành phố Safira là nguyên nhân chính dẫn đến một thủ lĩnh quân sự hàng đầu ở Aleppo tuyên bố từ chức. Đại tá Abdul Jabbar Akaidi cho biết, nguyên nhân sự ra đi của ông là do tình trạng mâu thuẫn nội bộ sâu sắc khiến phe nổi dậy không đủ sức mạnh để bảo vệ Safira – một cửa ngõ quan trọng ở phía đông nam thành phố then chốt Aleppo.
 
Chiếm lại được Safira, quân đội của ông Assad có thể khôi phục lại được con đường cung cấp hậu cần có tính sống còn giữa thủ đô Damascus với quân chính phủ đang đóng chốt tại thành phố Aleppo. Chiến thắng này cũng giúp quân đội tiến tới việc thách thức các cứ điểm khác của phe nổi dậy ở Aleppo – nơi phần lớn lãnh thổ đang nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng nổi dậy trong suốt hơn một năm qua.
 
Giới tướng lĩnh phe nổi dậy Syria cho biết, Safira đã thất thủ sau khi các sư đoàn chiến binh Hồi giáo không đáp lại lời kêu gọi tiếp viện quân của Sư đoàn Tawheed – lực lượng nổi dậy lớn nhất ở Aleppo. Không được tiếp viện, phe nổi dậy buộc phải tháo chạy trong tan tác vì không cầm cự được trước những cuộc oanh kích dữ dội liên tiếp của Không quân Syria.
 
Cuộc chiến ở Safira tất nhiên không thể là dấu hiệu về một sự chuyển biến có tính quyết định trên chiến trường Syria hiện nay. Các tuyến đường cung cấp hậu cần và tiếp viện quân của chính quyền Assad rất dài và vẫn dễ bị tổn thương trước những trận phục kích của phe nổi dậy. Tuy nhiên, ở phía bên kia, phe nổi dậy Syria cũng đang dễ bị tổn thương hơn bao giờ hết ở khu vực phía bắc vốn là địa bàn an toàn mà họ chiếm giữ suốt hơn một năm qua. Nếu lực lượng nổi dậy thậm chí không thể cầm cự được ở “lãnh địa” phía bắc thì những tính toán ở hội nghị hòa bình Geneva sắp tới cũng sẽ thay đổi, một nhân vật đối lập giấu tên cho biết. Theo đó, phe nổi dậy sẽ không muốn tham gia hội nghị Geneva II khi mà họ đang ở thế thất bại trên chiến trường. Trong khi đó, Tổng thống Assad “chẳng có lý do gì mà phải nhượng bộ” ở thế thượng phong như thế này, nhân vật nổi dậy trên nói thêm.
 
Người dân Aleppo hiện tại rất lo sợ trước tình hình bạo lực gia tăng. “Mọi người đang hoảng sợ”, ông Zakaria Ahmed, một doanh nhân 39 tuổi ở Aleppo, cho biết khi di chuyển tới khu vực Kilis ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để tránh các cuộc giao tranh ác liệt giữa quân chính phủ và phe nổi dậy. Ông này nói thêm rằng: “Dường như, Quân đội Syria Tự do giờ đây còn không thể tự bảo vệ chính bản thân họ chứ nói gì đến người dân”.
 


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc