Chiến hạm Triều Tiên chìm, nhiều thủy thủ thiệt mạng

21:22, 04/11/2013
|

(VnMedia) - Hàng chục sĩ quan và thủy thủ của CHDCND Triều Tiên đã được xác nhận là thiệt mạng khi chiếc chiến hạm chở họ bị đắm trong một cuộc tập trận hồi tháng trước. Đây là thông tin vừa được đăng tải trên hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên - KCNA.
 

Ảnh minh họa

Triều Tiên sở hữu trong tay một lực lượng quân đội hùng hậu


KCNA hôm nay (4/11) đưa tin, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hồi tuần trước đã đến thăm một nghĩa trang dành cho các sĩ quan và thủy thủ hy sinh trong khi “đang thực hiện nhiệm vụ chiến đấu”.
 
Ông Kim đã đặt một vòng hoa tại nghĩa trang và dành một phút mặc niệm trước những người lính đã thiệt mạng trong vụ chìm tàu.
 
Theo KCNA, các thủy thủ hy sinh trên chiếc chiến hạm săn ngầm Số 233 thuộc Đơn vị Hải quân 790 của Quân đội Nhân dân Triều Tiên.
 
Bản tin của KCNA không cung cấp thông tin chi tiết về vụ việc trên cũng như con số thương vong cụ thể nhưng hình ảnh được phát đi trên Đài truyền hình Trung ương Triều Tiên cho thấy khu vực nghĩa trang mà Nhà lãnh đạo Kim đến viếng thăm có khoảng 30 ngôi mộ đề ngày 13/10.
 
Trong khi đó, theo báo chí Hàn Quốc, tàu của Hải quân Triều Tiên đã bị chìm ở thành phố phía đông Wonsan trong cuộc tập trận hồi tháng trước.
 
Một nguồn tin quân sự giấu tên của Hàn Quốc tiết lộ trên tờ Chosun Ilbo rằng, tàu chiến bị chìm của Triều Tiên được đóng từ những năm 1960 và đây có thể là một nhân tố dẫn đến việc con tàu này gặp nạn. Rất nhiều thiết bị quân sự của Triều Tiên đã cũ kỹ nhưng nước này có một quân đội hùng hậu và hàng ngàn khẩu đội pháo được triển khai dọc biên giới với Hàn Quốc.
 
Quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc vốn không được êm ấm do chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng và cuộc tranh chấp ở khu vực biên giới biển phía tây. Đây là nơi dễ có khả năng phải chứng kiến xung đột giữa Triều Tiên và Hàn Quốc nhất. Bình Nhưỡng tuyên bố không công nhận đường biên giới biển phía tây mà Liên Hợp Quốc do Mỹ dẫn đầu đơn phương vẽ ra sau cuộc chiến tranh Triều Tiên năm 1950-53 và hai miền Triều Tiên đã từng xảy ra nhiều vụ đụng độ hải quân chết người ở đó kể từ năm 1999.
 
Năm 2010, Seoul đổ lỗi cho Bình Nhưỡng đã phóng ngư lôi đánh chìm một tàu chiến Hàn Quốc khiến 46 thủy thủ thiệt mạng. Cùng năm đó, Triều Tiên đã bắn đạn pháo vào biên giới Hàn Quốc, làm 4 người mất mạng.
 
Hai miền liên Triều về mặt lý thuyết vẫn đang trong tình trạng chiến tranh bởi cuộc chiến Triều Tiên năm 1950-53 giữa họ mới chỉ kết thúc bằng một thỏa thuận đình chiến chứ không phải là một hiệp ước hòa bình. Khu vực Phi quân sự giữa hai quốc gia đến nay vẫn là khu vực biên giới được vũ trang dày đặc nhất thế giới.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc