Quân Assad và phe nổi dậy lần lượt mất “tướng”

19:27, 04/11/2013
|

(VnMedia) - Thủ lĩnh phe nổi dậy dẫn dắt một chiến dịch tổng tấn công toàn diện vào Aleppo hồi tháng 7 năm ngoái hôm qua (3/11) đã bất ngờ từ chức. Cùng lúc đó, ở phía bên chính quyền Syria, rộ lên tin đồn cho rằng Phó Thủ tướng vừa bị Tổng thống Assad cách chức đã “đào tẩu” ra nước ngoài.
 

Ảnh minh họa

Đại tá Abdel Jabbar al-Okaidi  


Thủ lĩnh phe nổi dậy từ chức

 
Báo chí quốc tế hôm nay (4/11) đưa tin, thủ lĩnh phe nổi dậy – người từng chỉ huy cuộc tổng tấn công vào Aleppo hồi giữa năm ngoái đã đột ngột đưa ra quyết định từ chức sau khi lên tiếng chỉ trích cả những người đứng đầu phe nổi dậy lẫn cộng đồng quốc tế, cáo buộc cả hai thành phần này đều “đang âm mưu” chống lại nhân dân.
 
"Do một số người không thèm quan tâm đến những lời kêu gọi đoàn kết... Tôi tuyên bố từ chức lãnh đạo Hội đồng Quân sự Cách mạng ở Aleppo", Đại tá Abdel Jabbar al-Okaidi cho biết trong một cuốn băng video.
 
Cuộc tổng tấn công của phe nổi dậy hồi tháng 7 năm ngoái đã chứng kiến lực lượng này tiến lên chiến trường như vũ bão, đánh chiếm được nhiều phần lãnh thổ rộng lớn trong thành phố Aleppo trước khi diễn ra tình trạng bế tắc đẫm máu kéo dài ở đây.
 
Các nhà hoạt động và bản thân nhiều chiến binh nổi dậy Syria từ lâu đã phàn nàn về tình trạng mâu thuẫn, đấu đá trong nội bộ phe nổi dậy và việc cộng đồng quốc tế không chịu cung cấp vũ khí tối tân cho phe đối lập, đẩy tình trạng bế tắc ở Aleppo kéo dài mãi không dứt và khiến phần lớn thành phố này bị phá hủy.
 
Trong tuyên bố mới được phát đi, ông Okaidi đã nói đến sự thất thủ của phe nổi dậy ở thành phố Sfeira, phía đông nam Aleppo, hồi cuối tuần vừa rồi. Ông này cho rằng, “cuộc cách mạng được chúc phúc của họ” nhằm chống lại Tổng thống Bashar al-Assad "đã xé toạc tấm màn che trên mặt cộng đồng quốc tế”. Vị thủ lĩnh phe nổi dậy tức giận cáo buộc cộng đồng quốc tế “âm mưu chống lại nhân dân Syria cũng như cuộc cách mạng” ở đất nước ông.
 
Chưa dừng lại ở đó, Đại tá Okaidi còn “hướng mũi chỉ trích” đến thành phần đối lập Syria đang sống lưu vong ở nước ngoài. Ông này cho rằng, phe đối lập đang sống ở bên ngoài “chẳng đại diện cho bất kỳ ai ngoài chính bản thân họ. Các bạn đang quay lưng lại với chính Syria và các bạn tách mình hoàn toàn ra khỏi đất nước", ông Okaidi đã nói như vậy.
 
Trong đoạn băng được tung lên mạng và được nhiều nhà hoạt động Syria chia sẻ, Đại tá Okaidi còn thẳng thừng chỉ trích đích danh một số lãnh đạo phe nổi dậy ở trên chiến trường – người mà ông này gọi là “lãnh chúa chiến tranh”.
 
"Hãy ngừng ngay trò đua tranh quyền lực và tranh giành lãnh địa cho riêng mình. Hãy trở lại như các bạn ban đầu” khi cuộc nổi dậy mới bắt đầu bùng lên, ông Okaidi nói.
 
Trong khi đó, phát biểu trên Internet, nhà hoạt động Mohammad Wissam cho biết, sự thất thủ của Sfeira đã làm gia tăng “nỗi lo sợ cho thành phố Aleppo". Sfeira thất thủ “đồng nghĩa với việc con đường dẫn tới Aleppo từ phía đông đã được rộng mở”. Theo ông Wissam, thủ lĩnh Okaidi được miêu tả là “một trong những nhân vật quan trọng nhất ở Aleppo."
 
Ông Okaidi đã đào ngũ khỏi quân đội của Tổng thống Assad hồi tháng 5 năm 2012 để gia nhập vào hàng ngũ phe nổi dậy chống lại chính quyền.
 
Thực hư tin Phó Thủ tướng mất chức đào tẩu ra nước ngoài
 
Sau khi Phó Thủ tướng Syria Qadri Jamil bất ngờ bị Tổng thống Assad cách chức hồi tuần trước, tin đồn rộ lên về việc ông này sẽ ở luôn nước ngoài và không quay trở lại quê hương.
 
Tuy nhiên, hồi cuối tuần vừa rồi, ông Jamil đã nhanh chóng lên tiếng bác bỏ những lời đồn đại trên, khẳng định ông sẽ quay trở về đất nước Syria để nói lên tiếng nói đối lập trong Quốc hội.
 
Phó Thủ tướng Jamil đã bị cách chức sau khi khiến chính phủ Syria nổi giận vì tự ý gặp gỡ các quan chức Mỹ để thảo luận về kế hoạch tổ chức hội nghị Geneva II mà không được sự thông qua của Tổng thống Assad.
 
Ông Jamil coi chính mình là một phần trong phe đối lập Syria mặc dù ông này không ủng hộ cuộc nổi dậy kéo dài gần 3 năm qua nhằm chống lại chính quyền Assad. Tuy nhiên, ông Jamil lại hoàn toàn không được lòng phe nổi dậy. Họ coi Phó Thủ tướng bị cách chức như là “bù nhìn” trong chính phủ của Tổng thống Assad.
 
"Tôi sẽ trở về thủ đô Damascus bởi chúng tôi là phe đối lập trong chính quyền và tôi là một thành viên của Quốc hội”, ông Jamil đã phát biểu như vậy trên đài truyền hình Al Arabiya từ thủ đô Moscow - nơi ông này vừa có thêm các cuộc hội đàm về hội nghị Geneva II.
 
Cuộc phỏng vấn ông Jamil là cực kỳ bất thường bởi đài truyền hình Al Arabiya do Ả-rập Xê-út tài trợ và nước này ủng hộ mạnh mẽ phe nổi dậy Syria. Giới chức Syria gần như chưa từng xuất hiện trên đài truyền hình có liên quan đến phe nổi dậy này trừ khi họ “đào tẩu” khỏi chính quyền của ông Assad.
 
"Tất cả mọi người cần phải đánh giá lại và thay đổi lập trường để phù hợp với giai đoạn hiện nay, để đưa đất nước Syria ra khỏi khủng hoảng và giải cứu người dân", ông Jamil đã nói như vậy với phóng viên của đài Arabiya.
 
Trước đó, hồi đầu tuần trước, hãng thông tấn chính thức của nhà nước Syria - SANA đưa tin, Phó Thủ tướng Jamil đã bị sa thải “vì lý do thực hiện những hoạt động và các cuộc họp bên ngoài đất nước mà không có sự phối hợp với chính quyền”.
 
Cuộc họp mà báo chí Syria nhắc đến ở đây là cuộc gặp giữa ông Jamil với Đại sứ Mỹ tại Syria – ông Robert Ford ở Geneva hôm 26/10. Cuộc họp này tập trung thảo luận về khả năng tiến hành một hội nghị hòa bình vào tháng tới ở Geneva với mục đích cao nhất là tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng kéo dài gần 3 năm qua ở đất nước Syria, một quan chức Mỹ giấu tên cho biết. Tuy nhiên, một quan chức Trung Đông miêu tả, cuộc gặp giữa ông Jamil và ông Ford “kéo dài nhưng chẳng đem lại kết quả gì”.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc