Trung Quốc lớn tiếng cảnh báo Mỹ tránh xa Biển Đông

10:44, 15/09/2013
|

(VnMedia) - Bắc Kinh mới đây đã tiếp tục lên tiếng cảnh báo Mỹ không được ủng hộ cho các nước láng giềng của Trung Quốc trong các cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông và biển Hoa Đông.
 

Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa


Trung Quốc đang đòi chủ quyền một cách thái quá đối với gần như toàn bộ Biển Đông, sát đến tận bờ biển của nhiều nước láng giềng. Điều đó đã gây sóng gió ở vùng biển chiến lược và giàu tài nguyên này trong mấy năm trở lại đây.
 
Trong khi đó, ở biển Hoa Đông, người ta chứng kiến cuộc đối đầu không khoan nhượng giữa hai cường quốc hàng đầu Châu Á – Trung, Nhật vì cuộc tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Cuộc tranh chấp này đang ở thời điểm căng thẳng hơn bao giờ hết khi Trung Quốc tìm mọi cách phá vỡ sự kiểm soát của Nhật Bản ở khu vực tranh chấp.
 
Washington có mối quan hệ đồng minh gắn bó chặt chẽ với Tokyo và Manila – hai nước đang có tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải với Bắc Kinh ở biển Hoa Đông và Biển Đông. Nhật Bản và Philippine cũng là hai nước cứng rắn nhất, đối đầu quyết liệt nhất với Trung Quốc. Trung Quốc tin rằng, sự cứng rắn của hai nước trên một phần được khích lệ bởi Mỹ.
 
Hôm 13/6 vừa rồi, ông Wang Guanzhong – một sĩ quan cấp cao thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa đã lên tiếng cảnh báo Mỹ rằng, nước này nên xử lý các cuộc tranh chấp ở Biển Đông và biển Hoa Đông một cách “thích hợp” nhằm tránh gây phương hại đến “niềm tin chiến lược chung” giữa hai nước.
 
Lời cảnh báo trên được ông Wang đưa ra khi ông này có cuộc tiếp đón người đồng cấp Mỹ - Thứ trưởng Quốc phòng James Miller đến thăm Trung Quốc.
 
Theo lời ông Wang được Bộ Quốc phòng Trung Quốc đăng tải lại trên website chính thức của cơ quan này, “những cuộc tranh chấp đó không nên trở thành một vấn đề giữa Trung Quốc và Mỹ. Trung Quốc hy vọng Mỹ không trở thành một bên thứ ba trong các cuộc tranh chấp này”.
 
“Mỹ nên duy trì một lập trường và chính sách kiên định, không phát đi những tín hiệu sai lầm nhằm ủng hộ hay thông đồng với các nước liên quan để họ có thể hành động theo ý mình”, ông Wang phát biểu.
 
Vị quan chức quân sự hàng đầu của Trung Quốc nói thêm, quân đội nước này quyết tâm bảo vệ các lợi ích hàng hải và lãnh thổ của họ mặc dù Bắc Kinh vẫn đang duy trì sự kiểm chế trong khi xử lý các cuộc tranh chấp.
 
Phản ứng trước lời cảnh báo của Trung Quốc, Thứ trưởng Miller đã đưa ra những lời phát biểu nhũn nhặn nhưng không kém phần cứng rắn. Ông Miller đã nói rằng, Mỹ không duy trì lập trường đứng về bên nào trong các vấn đề chủ quyền nhưng kêu gọi tất cả các bên kiềm chế. Vị quan chức Mỹ bày tỏ sự ủng hộ đối với việc Trung Quốc dùng biện pháp ngoại giao để giải quyết các cuộc tranh chấp.
 
Thứ trưởng Miller nhấn mạnh, Mỹ không khuyến khích bất kỳ hành động sử dụng vũ lực nào nhưng có “nghĩa vụ theo hiệp ước” với một số nước có liên quan trực tiếp đến tranh chấp với Trung Quốc.
 
“Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng, bất kỳ hay tất cả các cuộc tranh chấp hàng hải nào đều nên được giải quyết mà không dựa vào lời đe dọa hay sử dụng vũ lực. Đối với Biển Đông và biển Hoa Đông, chúng tôi nhắc phía Trung Quốc nhớ rằng, chúng tôi có những nghĩa vụ theo hiệp ước với một số nước có liên quan trực tiếp”.
 
Phát biểu trên rõ ràng là  một lời nhắc nhở cứng rắn của Mỹ dành cho Trung Quốc trong việc xử lý những cuộc tranh chấp liên quan đến Nhật Bản và Philippines – hai nước mà Mỹ có hiệp ước phòng thủ chung.
 
Trung Quốc từ lâu đã có sẵn nghi ngờ về việc Mỹ tham gia vào cuộc tranh chấp ở biển Hoa Đông bởi hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật quy định Mỹ phải can thiệp để bảo vệ Nhật Bản nếu có một cuộc tấn công vào lãnh thổ do Tokyo quản lý. Giới chức Mỹ từng nhiều lần tuyên bố, quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang nằm trong tranh chấp Trung-Nhật thuộc phạm vi điều chỉnh của hiệp ước Mỹ-Nhật. Mỹ triển khai sự hiện diện quân sự rất lớn ở Nhật Bản, trong đó có đảo Okinawa – nơi nằm  rất gần với quần đảo tranh chấp.
 
Ngoài ra, Mỹ cũng có hiệp ước phòng thủ chung với Philippines. Đây cũng là một trong những điều làm Bắc Kinh phải lo ngại. Philippines gần đây đang xúc tiến kế hoạch mở cửa cho Mỹ và Nhật Bản tiếp cận lớn hơn với các căn cứ quân sự của nước này. Bước đi đó của Manila là nhằm để đối trọng với mối đe dọa ngày càng lớn từ phía Bắc Kinh.
 
Tàu Trung Quốc tiếp tục lượn lờ ở vùng tranh chấp
 
Trong khi Trung Quốc cảnh báo Mỹ tránh xa Biển Đông và biển Hoa Đông thì 4 tàu của nước này tiếp tục lượn lờ ở vùng tranh chấp với Nhật Bản.
 
4 tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc hôm qua (14/9) đã đi vào khu vực 12 hải lý của quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Động thái này của Trung Quốc diễn ra sau lễ kỷ niệm 1 năm ngày Tokyo mua lại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư từ tay một người chủ sở hữu tư nhân, gây ra “cơn sóng gió lớn” ở biển Hoa Đông (11/9/2012-11/9/2013).
 
Trước đó, một ngày trước lễ kỷ niệm nói trên, một đội tàu gồm 8 tàu của Trung Quốc cũng đã rầm rộ đi vào vùng lãnh hải tranh chấp với Nhật Bản.
 
Tất cả những dấu hiệu trên cho thấy, cuộc tranh chấp giữa hai cường quốc hàng đầu khu vực không hề lắng dịu bởi cả hai bên đều nhất quyết không chịu lùi bước.
 
Quan hệ Trung-Nhật đang xấu đi rất nhiều trong thời gian gần đây khi tàu thuyền rồi đến máy bay của hai nước thường xuyên có những cuộc trạm chán hay rượt đuổi đầy nguy hiểm ở vùng biển quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc