Hàng loạt tàu chiến Nga tiến đến sát Syria

07:00, 15/09/2013
|

(VnMedia) - Hải quân Nga đang tăng cường sức mạnh tại Biển Địa Trung Hải với việc triển khai thêm 3 tàu chiến tới vùng biển này, một quan chức hải quân cấp cao hôm 13/9 cho hay.
  
Tàu tuần dương tên lửa chỉ đường Moska, tàu khu trục Smetlivy và tàu tấn công đổ bộ Nikolai Filchenkov đang trên đường để gia nhập lực lượng đặc nhiệm hải quân Nga hiện đã đồn trú tại Địa Trung Hải, Tư lệnh Hải quân Nga – Tướng Viktor Chirkov tuyên bố.

Ảnh minh họa

“Nhiệm vụ rất rõ ràng: để tránh mối đe dọa dù nhỏ nhất đối với các đường biên giới biển cũng như an ninh quốc gia. Đó là nhiệm vụ của tất cả lực lượng hải quân trên thế giới”.
 
Nga bắt đầu tăng cường sự hiện diện quân sự ở Địa Trung Hải từ năm 2012 để sẵn sàng sơ tán người dân nước này khỏi Syria. Khởi đầu từ tháng 12 năm ngoái, Hải quân Nga đã thiết lập một đội đặc nhiệm thường trực ở phía tây Biển Địa Trung Hải để đối phó với mối căng thẳng ngày một gia tăng trong khu vực do hệ lụy của cuộc nội chiến Syria.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga – Anatoly Antonov nói rằng, sự hiện diện ngày một dày đặc của tàu chiến nước này tại Địa Trung Hải là “một phản ứng dễ hiểu, tự nhiên và hợp pháp trước những diễn tiến đang xảy ra trong khu vực”.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng, sự hiện diện của hải quân Nga ở Địa Trung Hải không nên được truyền đạt sai thành việc Moscow đang muốn nắm giữ “vai trò tích cực” trong các cuộc xung đột khu vực.

 
Từ ngày 1/5/2013, tất cả các tàu chiến Nga đang hoạt động trong khu vực đều được tập hợp lại thành một đội đặc nhiệm độc lập dưới sự chỉ huy chiến dịch hải quân.
 
Hiện đội đặc nhiệm hải quân Nga ở phía Tây Địa Trung Hải gồm 7 tàu chiến – tàu tấn công đổ bộ Peresvyet, tàu Đô đốc Nevelskoi, Minsk, Novocherkassk, Alexander Shabalin, tàu khu trục chống ngầm Đô đốc Panteleyev và tàu khu trục nhỏ Neustrashimy.
  
Trong một tuyên bố trước đó, Hải quân Nga cho biết, tàu tuần dương tên lửa chỉ đường Moska đã đi qua Eo biển Gibraltar hôm 10/9, tiến sát tới Địa Trung Hải. Kênh truyền hình RT đưa tien, con tàu dự kiến sẽ gia nhập hạm đội Địa Trung Hải vào ngày 15-16/9 tới.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc