Nga có bằng chứng bất lợi cho Mỹ về Syria

06:58, 13/09/2013
|

(VnMedia) - Nga có bằng chứng chứng minh phe nổi dậy Syria sở hữu và đã sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc nội chiến đang xảy ra ở quốc gia này, một nghị sỹ Nga hôm 11/9 cho hay.
 
“Có lý do để chắc chắn rằng không chỉ có chính phủ Syria mà cả các chiến binh phe nổi dậy của nước này cũng đang sở hữu vũ khí hóa học”, ông Alexei Pushkov - người đứng đầu Ủy ban các Vấn đề Quốc tế của Hạ viện Nga cho hay.

 Ảnh minh họa

 Các nạn nhân xấu số của vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria.


Phát biểu trước Hạ viện, ông nói: “Có bằng chứng cho thấy lực lượng chiến binh nổi dậy đã sử dụng loại vũ khí này nhiều lần”.
 
Ông Pushkov chỉ ra rằng, lực lượng nổi dậy Syria đã sử dụng vũ khí hóa học ở gần thành phố Aleppo hồi tháng 3 và Carla Del Ponte - thành viên của Ủy ban độc lập đặc biệt chuyên điều tra vi phạm nhân quyền ở Syria của Liên Hợp Quốc đã thừa nhận vụ việc này.
 
Hãng thông tấn Interfax dẫn lời ông Pushkov cho biết: "Nga vừa mới chuyển bằng chứng này lên cho Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc".

Trước đó, Mỹ tuyên bố rằng nước này đã có những bằng chứng kết luận quân chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học, cụ thể là khí sarin để sát hại dân thường trong một vụ tấn công ở gần thủ đô Damascus. Theo số liệu của Mỹ và phe nổi dậy Syria, vụ tấn công đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.400 người, trong đó có nhiều trẻ em và phụ nữ. Kết luận trên được coi là cái cớ để Mỹ tiến hành cuộc không kích nhằm trừng phạt chính phủ Syria, vì Tổng thống Obama từng tuyên bố sẽ tấn công nước này nếu có bằng chứng cho thấy chính phủ của ông Assad sử dụng vũ khí hóa học.
 
Tuy nhiên, hôm thứ Hai (9/9), Nga đã đưa ra một đề xuất được cho là mang tính bước ngoặt đó là đặt kho vũ khí hóa học của Syria trong sự kiểm soát của quốc tế, đề xuất này được coi là một “cứu cánh” cho Tổng thống Mỹ Barack Obama khi mà ông đang đứng giữa ngã ba đường để lựa chọn "đánh hay không đánh" Syria.

Đề xuất của Nga có thể giúp Syria thoát khỏi sự can thiệp quân sự của Mỹ khi mà Tổng thống Obama tuyên bố rằng sẵn sàng ngừng tấn công Syria nếu chính phủ nước này giao nộp vũ khí.
 
Chính phủ Syria cũng đã chấp thuận đề xuất gia nhập Tổ chức Phi phổ biến Vũ khí hóa học và đặt kho vũ khí hóa học của nước này dưới sự kiểm soát của quốc tế đề tránh bị Mỹ tấn công, hay nói cách khác Syria đã chấp nhận "nộp vũ khí để đổi lấy hòa bình".


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc