Tổng thống Mỹ sắp đi thăm 4 nước Đông Nam Á

15:41, 14/09/2013
|

Ngày 13/9, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ đi thăm Indonesia, Brunei, Malaysia và Philippines từ ngày 6-12/10 tới để bàn về các vấn đề kinh tế và an ninh.

Chuyến thăm sẽ diễn ra trong bối cảnh các nước trong khu vực đang nỗ lực giải quyết bất đồng liên quan đến những vùng lãnh thổ tranh chấp ở Biển Hoa Đông giàu dầu mỏ và khí đốt.

Ảnh minh họa

Chính sách đối ngoại của Tổng thống Obama tập trung vào Châu Á nên các quan chức của ông đang theo dõi sát sao cuộc tranh chấp hàng hải này.

Tổng thống Hoa Kỳ sẽ bắt đầu chuyến công du của ông tại Indonesia để gặp gỡ các nhà lãnh đạo của những nước đàm phán về thỏa thuận thương mại Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), tiến trình có thể được hoàn tất vào cuối năm nay.

Ông cũng sẽ tham dự hội nghị Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương (APEC) ở nước này. An ninh hàng hải sẽ nằm trong chương trình nghị sự các cuộc họp của ông Obama tại Brunei khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN và Hội nghị thượng đỉnh Đông Á.

Ở Malaysia, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ sẽ gặp gỡ Thủ tướng Najib Razak và sẽ có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị cấp cao Doanh nghiệp Toàn cầu. Chính quyền của Tổng thống Obama khởi động chương trình này năm 2009 để tạo việc làm bằng việc giúp các doanh nhân trẻ tuổi chia sẻ ý tưởng.

Tại Philippines, Tổng thống Hoa Kỳ sẽ thảo luận các vấn đề kinh tế và an ninh với người đồng cấp Benigno Aquino, trong bối cảnh Manila đã kiện Trung Quốc lên Tòa án Quốc tế Liên Hợp Quốc về Luật biển.


(theo Thanh Niên)

Ý kiến bạn đọc