Phe nổi dậy tố chính phủ Syria "tuồn" vũ khí hóa học ra nước ngoài

07:17, 14/09/2013
|
(VnMedia) - Một vị tướng thuộc phe nổi dậy Syria hôm 12/9 đã lên tiếng cáo buộc thể chế của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang “tuồn” vũ khí hóa học ra khỏi đất nước ngay cả khi Mỹ và Nga đang thảo luận về đề xuất đặt kho vũ khí hóa học của Syria dưới quyền kiểm soát của quốc tế.


“Chúng tôi có nguồn tin cho thấy thể chế của Assad đã bắt đầu chuyển nhiên liệu hóa học và vũ khí hóa học cho Li-băng và Iraq, điều đó rất rất nguy hiểm”, Tướng Salim Idris nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn với nhà báo Christiane Amanpour của hãng tin CNN, đồng thời thêm rằng phe nổi dậy lo ngại chính phủ Assad lại “tiếp tục sử dụng những loại vũ khí đó để chống lại chúng tôi”.


Ảnh minh họa
Hàng trăm người Syria đã thiệt mạng trong một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hồi tháng 8


Thông tin của ông Idris được đưa ra khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vừa bắt đầu cuộc đàm phán ở Geneva với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov về đề xuất đặt vũ khí hóa học Syria dưới sự kiếm soát của quốc tế và ngăn chặn vũ khí hóa học được sử dụng một lần nữa trong cuộc nội chiến của quốc gia Trung Đông này.


Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn độc lập với Đài phát Thanh Quốc gia (NPR), ông Idris nhận định rằng “Sáng kiến của Nga thực ra chỉ là một lời nói dối và chính quyền Nga, đặc biệt là Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Sergei Lavrov chỉ đang ‘diễn trò’”.


“Họ biết rằng chính phủ Damascus là một thể chế đầy tội ác”, ông nói, đồng thời cáo buộc Assad “đang sát hại chính người dân của mình, sử dụng tên lửa Scud, vũ khí hóa học và không lực để giết hại và phá hủy mọi thứ”.


Trong khi cộng đồng thế giới hoan nghênh nhiệt liệt đề xuất mang tính đột phá của phía Nga, giúp ngăn chặn khu vực Trung Đông bùng nổ từ ngòi nổ ở Syria thì phe nổi dậy nước này lại sục sôi tức giận vì đề xuất đó. Thực chất, phe nổi dậy muốn lợi dụng chiến dịch can thiệp quân sự của Mỹ để phát động cuộc tổng tấn công lật đổ ông Assad. Đề xuất của Nga đã làm thất bại âm mưu của phe nổi dậy. Điều đó lý giải cho phản ứng khó chịu của phe nổi dậy nói trên.

Trong cuộc phỏng vấn với NPR, ông Idris cũng bác bỏ thông tin mà giới truyền thông Mỹ đưa ra gần đây về việc CIA bắt đầu chuyển vũ khí cho phe nổi dậy, nhưng khi nói với CNN sau đó, ông lại từ chối bình luận về vấn đề này.


Ông nói với CNN: “Chúng tôi đang nhận được nhiều sự hỗ trợ từ những người bạn Mỹ. Chúng tôi nhận được laptop, các thiết bị truyền thông, thuốc men, lương thực nhưng tôi không thể bình luận về vũ khí”.


Trước đó, tờ Washington Post đưa tin, các loại vũ khí hạng nhẹ và đạn dược từ Mỹ đã bắt đầu “đổ” về Syria từ 2 tuần nay cùng với những sự hỗ trợ riêng biệt khác của Bộ Ngoại giao về phương tiện và một số nhu yếu phẩm khác. Tờ Wall Street Journal cũng đưa ra một thông báo tương tự.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc