Tổng thống Putin được báo giới ca ngợi hết lời

12:43, 13/09/2013
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khiến người đồng cấp Mỹ bị lu mờ, hay Tổng thống Putin đã giành quyền lãnh đạo thế giới từ tay ông Obama hoặc Tổng thống Putin tỏa sáng, ghi điểm trước Nhà lãnh đạo Mỹ... Đây là những lời nhận xét, nhận định được đưa ra trong một loạt bài báo được đăng tải trên các tờ báo của thế giới trong những ngày qua.

 

Ảnh minh họa

 Tổng thống Putin


Việc ông Putin được đánh giá cao hơn người đồng cấp Obama là điều dễ hiểu, khi mà giữa thời điểm các cường quốc đang “rối tung” lên vì cuộc khủng hoảng ở Syria thì chính quyền Nga đã bất ngờ đưa ra được một đề xuất giúp tháo gỡ được “mớ bòng bong” đó, ít nhất là trong thời điểm nóng bỏng nhất hiện nay.

 

Theo đề xuất được đưa ra hôm 9/9, Nga đề nghị đặt kho vũ khí hóa học của Syria dưới sự kiểm soát của quốc tế. Đề xuất này nhanh chóng được giới quan chức quốc tế và nhiều nước nhiệt liệt hoanh nghênh bởi họ cho rằng, đó là một hướng đi tích cực và có tính khả thi. Bản thân nhiều quan chức và người dân Mỹ cũng ủng hộ nhiệt tình cho đề xuất của phía Nga. Đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy, cộng đồng quốc tế có thể tìm được một giải pháp ngoại giao cho “cuộc đối đầu” mang tầm quốc tế liên quan đến cuộc nội chiến ở Syria kể từ sau khi xảy ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở ngoại ô thủ đô Damascus hôm 21/8 khiến hơn 1.400 người chết.

Suốt những ngày qua, báo chí thế giới không ngừng đăng tải những bài viết nhận xét về cách xử lý cuộc khủng hoảng Syria của lãnh đạo hai siêu cường hàng đầu thế giới Mỹ và Nga. Các bài viết này đều có chung nhận định, Tổng thống Putin đã cao tay hơn người đồng cấp Obama và điều đó giúp ông này tỏa sáng trên chính trường quốc tế.

 

Nếu nhìn vào tình hình hiện nay, rõ ràng Nhà lãnh đạo Nga đang làm lu mờ Tổng thống Mỹ, giành vị trí lãnh đạo thế giới trong việc thúc đẩy chương trình nghị sự về tình hình Syra. Đề xuất của Nga trở thành một sự lựa chọn được nhiều người ủng hộ để thay thế cho biện pháp bị chỉ trích là hiếu chiến của phía Mỹ.

 

Trong “cuộc đua” ở Syria, Tổng thống Putin đã vượt qua người đồng cấp Obama khi đưa ra được một biện pháp ngoại giao giúp ông chủ điện Kremlin không chỉ đạt được một loạt mục tiêu của Nga mà con nâng cao hình ảnh lãnh đạo của ông này.

 

Bằng đề xuất của mình, Nga đã bảo vệ được nước đồng minh Syria đồng thời giữ vững, nâng cao uy tín, ảnh hưởng cũng như lợi ích của Nga ở khu vực Trung Đông.

 

Trong khi cộng đồng quốc tế và ngay cả người dân Mỹ đang căng thẳng, hồi hộp chờ đợi một cuộc tấn công quân sự vào Syria với những hậu quả khó có thể lường trước thì đề xuất của Nga được “tung” ra kịp thời, như một trận mưa rào tưới xuống khu vực đang ngùn ngụt lửa cháy. Các nước thở phào nhẹ nhõm trước diễn biến này. Tránh được chiến tranh nghĩa là tránh được nguy cơ bùng nổ khu vực Trung Đông và tránh được một cuộc khủng hoảng kinh tế mới trên toàn cầu.

 

Dù tình hình chưa xoay chuyển hoàn toàn nhưng đề xuất của phía Nga đã đẩy chính quyền Obama vào thế bí và buộc phải chấp nhận đi theo hướng giải quyết của Moscow . Tổng thống Putin đã ghi điểm ngoạn mục trước “đối thủ” Obama. Ông Putin đã đưa ra được một giải pháp ngoại giao được ví là cái pháo cứu sinh cho người đồng minh Assad. Ông chủ điện Kremlin cũng đã ngăn không để cho ông chủ Nhà Trắng thao túng Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, tiếp tục đơn phương hành động theo ưu tiên của nước Mỹ.

 

Nói tóm lại, ít nhất vào thời điểm này, Nga đã tạo cho một vị trí là nước không thể thiếu trong nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm kiếm chế cuộc khủng hoảng ở Syria .

 

Sự cay đắng của Obama

 

Trong khi Tổng thống Putin đang đón nhận những lời khen ngợi thì ông Obama không tránh khỏi cảm thấy có sự bẽ bàng, cay đắng bởi người đồng cấp của ông đã vượt mặt ông quá ngoạn mục.

 

“Ông Putin hôm qua đã có ngày tuyệt vời nhất trên cương vị Tổng thống nhiều năm nay”, ông Ian Bremmer - Chủ tịch Nhóm Eurasia, đã nhận xét như vậy ngay sau khi đề xuất của Nga được đưa ra.

 

Sở dĩ nói ông Obama sẽ phần nào cảm thấy cay đắng bởi người đồng cấp Nga của ông đã ghi điểm trong lòng công chúng Mỹ, các đồng minh Châu Âu của ông và cộng đồng quốc tế. Thượng nghị sĩ Mỹ Rand Paul bình luận, nếu cuộc tranh cãi về vấn đề Syria là một trận đấu tennis thì Tổng thống Putin đã ghi điểm trước người đồng cấp Obama. “Lợi thế đang nghiêng về phía ông Putin”, ông Paul đã nói như vậy khi các nhà ngoại giao Nga, Mỹ đang trên đường tới Geneva để thảo luận về đề xuất của Nga.

 

Một chuyên gia khác và là giám đốc của Trung tâm Mỹ và Châu Âu ở Viện Brookings có tên là Fiona Hill cho biết: "Đó là một chiến thắng ngoại giao tuyệt đối của ông Putin vào thời điểm này. Nếu chúng ta nghĩ đó là một cuộc đấu võ judo (môn thể thao yêu thích của ông Putin) thì vừa rồi, Tổng thống Nga đã có đòn đánh hạ gục ông Obama và buộc Nhà lãnh đạo Mỹ phải chơi theo cách của mình”.

 

Trong những ngày qua, nhiều người đã gọi Tổng thống Putin là anh hùng và nói rằng, nếu đề xuất của Nga được thực thi thành công, giúp tránh được một cuộc chiến bùng nổ ở Trung Đông thì ông Putin xứng đáng được trao giải Nobel Hòa bình.

 

Ông Putin còn ghi điểm thêm ở chỗ ông này được tin là đã cứu Tổng thống Obama khỏi một bàn thua trông thấy. Trong lúc ông Obama đang hết sức lo lắng về một thất bại nhãn tiền tại cuộc bỏ phiếu của Quốc hội Mỹ về kế hoạch tiến đánh Syria của ông thì Tổng thống Nga đã ném cho ông này một cái “phao cứu sinh”, giúp ông chủ Nhà Trắng rút lui trong danh dự.

 

Theo một nhà phân tích, đề xuất của Nga đã đem đến cơ hội cho ông Obama trong việc không phải khởi động một cuộc chiến tranh khác, không phải hứng chịu thất bại mất mặt ở Quốc hội và cũng không phải trở thành một Bush thứ hai. Tổng thống Mỹ đã “mắc nợ” người đồng cấp Nga về sự cứu nguy này.


Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc