Chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Syria

06:52, 17/09/2013
|

(VnMedia) - Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, chiến đấu cơ của họ hôm qua (16/9) vừa bắn hạ một trực thăng quân sự của Syria xâm phạm không phận nước này. Damascus miêu tả hành động của Thổ Nhĩ Kỳ là nhằm làm leo thang căng thẳng giữa hai nước láng giềng từng là đồng minh thân thiết.

 

Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa


Thổ Nhĩ Kỳ đã phát hiện một chiếc trực thăng MI-17 của Syria xâm nhập vào bên trong không phận nước này 2km. 5 phút sau đó, chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ trực thăng của Syria sau khi chiếc máy bay này không đáp lại những lời cảnh báo, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ - ông Bulent Arinc cho các phóng viên biết.

 

"Lực lượng phòng không của chúng tôi đã liên tiếp gửi đi những cảnh báo nhưng chiếc trực thăng đó vẫn tiếp tục vi phạm không phận của chúng tôi. Vì thế, chiến đấu cơ của chúng tôi buộc lòng phải phóng tên lửa và chiếc trực thăng đã rơi trên đất Syria lúc khoảng 2h25 chiều qua theo giờ địa phương (tức 6h25 tối theo giờ Hà Nội)”,ông Arinc cho hay. Các máy bay chiến đấu của Thổ NhĩKỳ đã cất cánh từ căn cứ ở tỉnh phía đông Malatya .

 

Phó Thủ tướng Arinc cũng cho biết thêm rằng, ông không có thông tin gì về số phận của các phi công lái chiếc máy bay rơi trên lãnh thổ Syria .

 

Vài giờ sau đó, quân đội Syria lên tiếng xác nhận chiếc trực thăng của họ đã bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi, cáo buộc Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan cố tình làm “leo thang căng thẳng” giữa hai nước.

 

Vụ bắn rơi máy bay trên xảy ra đúng thời điểm các cường quốc đang tăng cường hoạt động ngoại giao nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria .

 

Theo lời ông Arinc, Thổ Nhĩ Kỳ đã thay đổi các nguyên tắc quân sự nhằm đáp trả những vụ “bom rơi đạn lạc” từ phía Syria bay sang khu vực biên giới nước này trong những tháng gần đây.

 

Trong một tuyên bố được đăng tải lên website của mình, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, trực thăng của Syria đã bị phát hiện khi nó đang còn cách không phận Thổ Nhĩ Kỳ khoảng hơn 40km và nó đã liên tiếp nhận được cảnh báo cho đến khi chỉ còn cách không phận của nước láng giềng 8km. "Bất chấp những cảnh báo đó, trực thăng Syria vẫn tiến vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ, xâm phạm không phận ở gần tỉnh biên giới Guvecci”, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

 

Một trong hai chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ chiếc trực thăng và nó đã rơi ở trong không phận Syria gần 1km. Thổ Nhĩ Kỳ đã thông báo toàn bộ sự việc lên Liên Hợp Quốc và NATO.

 

"Việc thông báo cho NATO chỉ là thủ tục thông thường bởi vụ việc có liên quan đến hành động quân sự”, một quan chức thuộc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Ahmet Davutoglu nhấn mạnh, Thổ Nhĩ Kỳ đã thực thi đúng các quyền của mình theo luật quốc tế và quyết tâm bảo vệ biên giới của nước này. "Từ giờ trở đi, sẽ không có ai dám xâm phạm biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Tất cả các biện pháp đã được thực thi”, ông Davutoglu phát biểu trên truyền hình trong chuyến thăm đến Paris – nơi ông này có cuộc họp về tình hình Syria với các đối tác Anh, Mỹ, Pháp và Ả-rập Xê-út.


Syria nói gì?

Về phía Syria , quân đội nước này thông báo, chiếc trực thăng của họ đã bị “mất tích trong khi đang thực hiện nhiệm vụ giám sát để theo dõi hành động xâm nhập của lực lượng khủng bố qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ”.

 

Theo tuyên bố của quân đội Syria, chiếc trực thăng của họ đã bị “máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm mục tiêu trực tiếp”.

 

"Khi chiếc trực thăng đang trên đường quay trở lại và không phải đang thực hiện nhiệm vụ chiến đấu thì hành động vội vã của Thổ Nhĩ Kỳ là bằng chứng về ý định thực sự của chính phủ Erdogan đối với Syria. Thổ Nhĩ Kỳ liên tục gây căng thẳng và làm leo thang tình hình ở khu vực biên giới hai nước”, tuyên bố của quân đội Syria cáo buộc.

 

Thổ Nhĩ Kỳ và Syria từng là đồng minh thân thiết với nhau. Tuy nhiên, quan hệ giữa hai nước láng giềng này bắt đầu rơi vào căng thẳng kể từ khi cuộc nổi dậy ở đất nước Syria nổ ra từ hồi tháng 3 năm 2011. Giới quan chức Thổ Nhĩ Kỳ liên tục bày tỏ sự ủng hộ đối với phe nổi dậy Syria và kêu gọi chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad từ chức. Trong khi đó, Syria cũng tỏ thái độ tức giận với nước láng giềng, cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ che chở cho các chiến binh nổi dậy, đào tạo và cung cấp vũ khí cho họ chống lại chính quyền của ông Assad.

 

Sự căng thẳng giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ leo thang một cách đáng báo động sau sự kiện Damascus tuyên bố bắn hạ một máy bay chiến đấu của nước láng giềng hồi tháng 6 năm ngoái. Kể từ đó, khu vực biên giới Syria và Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên nóng bỏng vì các hoạt động triển khai vũ khí thị uy lẫn nhau cũng như những vụ "tên rơi đạn lạc" của Syria vào biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, khiến nhiều dân thường thương vong. Thổ Nhĩ Kỳ đã từng bắn đạn pháo đáp trả Syria .

 

Vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Syria mới nhất nói trên diễn ra trong bối cảnh Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc được cho là sẽ khởi động các cuộc đàm phán trong tuần này về một nghị quyết ủng hộ cho kế hoạch được Mỹ và Nga nhất trí nhằm tháo ngòi nổ trong cuộc khủng hoảng ở Syria. Cụ thể, theo kế hoạch được đề xuất, Syria sẽ phải giao nộp kho vũ khí hóa học để tránh đòn tấn công trừng phạt từ phía Mỹ.

 

Thổ Nhĩ Kỳ đã hoan nghênh thỏa thuận của Nga và Mỹ nhưng đồng thời vẫn thận trọng cảnh báo, Damascus có thể đang tìm cách “câu giờ” nhằm thực hiện thêm các chiến dịch quân sự chết người.

 

Trong cuộc họp này hôm qua ở thủ đô Paris, Pháp, Anh và Mỹ đã kêu gọi một nghị quyết “mạnh mẽ” của Liên Hợp Quốc, trong đó bao gồm thời gian biểu chính xác và những điều kiện “ràng buộc” liên quan đến vấn đề chuyển giao vũ khí hóa học cho quốc tế của chính quyền Assad.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc