Ấn Độ thử tên lửa khiến Trung Quốc lạnh gáy

06:47, 16/09/2013
|

(VnMedia) - Ấn Độ ngày hôm qua (15/9) đã lần thứ hai phóng thử thành công một siêu tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và có thể tấn công vào các thành phố lớn của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải. Vụ thử tên lửa này chắc chắn sẽ khiến Trung Quốc phải giật mình lo ngại.
 

Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa


Tên lửa Agni-V đã được phóng đi từ Đảo Wheeler trên Vịnh Bengal, ngoài khơi bờ biển Odisha, lúc khoảng 08h43 sáng qua theo giờ địa phương. Ấn Độ trước đó đã lần đầu tiên phóng thử thành công tên lửa loại này vào tháng 4 năm ngoái.
 
Agni-V  là tên lửa 3 giai đoạn được thiết kế để mang theo một đầu đạn nặng 1,5 tấn với tầm bắn hơn 5.000km. Loại siêu tên lửa nặng 50 tấn và dài 17m này được báo chí đặt cho biệt danh là “sát thủ diệt Trung Quốc” bởi nó có khả năng tiêu diệt các mục tiêu ở những thành phố lớn của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải.
 
Ông Ravi Gupta, một phát ngôn viên của Cơ quan Phát triển và Nghiên cứu Quốc phòng Ấn Độ, phát biểu, vụ thử tên lửa Agni-V ngày hôm qua đã giúp loại tên lửa này tiến thêm một bước gần hơn nữa tới việc được gia nhập chính thức vào kho vũ khí của Ấn Độ trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến 2015.
 
Ấn Độ thử tên lửa Agni-V trong thời điểm nhạy cảm khi mà nước này thường xuyên tố Trung Quốc xâm nhập bất hợp pháp vào lãnh thổ của họ với cường độ ngày càng tăng.
 
Tên lửa tầm bắn xa nhất của Ấn Độ hiện nay là Agni-III, ở khoảng 3.500km. Những tên lửa mà Ấn Độ sở hữu hiện nay có khả năng bao trùm toàn bộ lãnh thổ của “địch thủ lâu đời” ngay bên cạnh – Pakistan. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, New Delhi đang tăng chi tiêu quốc phòng cho mục tiêu hướng tới việc đối phó với mối đe dọa từ Trung Quốc. Giữa Trung Quốc và Ấn Độ còn tồn tại nhiều mâu thuẫn, đặc biệt là trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở khu vực biên giới. Hai nước từng có cuộc chiến tranh biên giới năm 1962. Ấn Độ gần đây còn nghi ngờ Bắc Kinh đang tìm cách tăng cường ảnh hưởng ở Ấn Độ Dương. Ấn Độ bắt đầu phát triển tên lửa Agni-V từ năm 1983 với mục tiêu là để răn đe Trung Quốc.
 
Tên lửa Agni-V sẽ còn phải trải qua thêm một số các cuộc thử nghiệm nữa mới được đưa vào biên chế trong quân đội Ấn Độ. Tuy nhiên, vụ thử thành công ngày hôm qua là một bước tiến mới trong nỗ lực của New Delhi nhằm đối trọng với sự nổi lên của Trung Quốc trong khu vực và giúp Ấn Độ khẳng định vị trí cường quốc ở Châu Á.
 
Trước việc báo chí nói nhiều đến mục tiêu phát triển tên lửa Agni-V của Ấn Độ, ông Gupta khẳng định, tên lửa Agni mới của họ (Agni theo tiếng Hindi có nghĩa là lửa) không nên được xem là một mối đe dọa. "Chúng tôi tuyên bố chính sách không sử dụng vũ lực trước. Chương trình của chúng tôi là để răn đe và vì hòa bình”, ông Gupta nhấn mạnh thêm.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc