"Chiêu độc” của người mẹ muốn con chăm học

14:25, 15/09/2013
|

(VnMedia) - Một người phụ nữ Trung Quốc đã nói dối con gái ruột của mình về việc mẹ đẻ của cô bé đã qua đời trong suốt hơn một thập kỷ chỉ vì mục đích muốn con bà chăm học, nỗ lực hơn ở trường và học cách sống tự lập. Đây có lẽ là chiêu độc có một không hai của một người mẹ trong cách giáo dục con.
 

Ảnh minh họa

 Cheng Cheng lớn lên ở Shenyang trước khi đi học ở trường Đại học Dalian Jiatong và tìm được việc làm tại thành phố lớn Thượng Hải


Người phụ nữ có tên là Shen đến từ thành phố Shenyang này đã lo lắng rằng, tài sản của người chồng giàu có của bà có thể làm cho con gái Cheng Cheng hư hỏng và kiêu ngạo Khi con gái bước vào lớp 4, bà Shen đã bảo với con mình rằng, bà thực chất không phải là mẹ ruột của cô bé và rằng bà đơn giản chỉ nhận cô về nuôi và chu cấp cho cô bé đi học đến khi vào được đại học.
 
Cheng Cheng ban đầu không tin vào những gì mẹ mình nói nhưng cô bé sau đó cảm thấy thực sự bị sốc và bối rối trước thái độ nghiêm túc thật sự của bà Shen khi bà tiếp tục nhấn đi nhấn lại câu chuyện đau buồn đó
 
Tuy nhiên, từ trước đó khá lâu khi Cheng Cheng bắt đầu tin vào câu chuyện của mẹ, việc học hành của cô bé đã được cải thiện và cô bé cũng trở nên “hiểu chuyện cũng như biết vâng lời” hơn, tờ Bưu điện Buổi sáng Hoa Nam dẫn tin từ tờ Tin tức tối Shenyang cho biết.
 
Cheng Cheng được cho là cũng chọn đi học nội trú để rèn luyện cách sống tự lập trước khi cô bé thi đỗ vào trường Đại học Dalian Jiatong. Cheng Cheng đã tốt nghiệp thủ khoa trường đại học này.
 
Chỉ khi Cheng Cheng bắt đầu đi làm ở một công ty phần mềm ở Thượng Hải thì mẹ cô mới tiết lộ về sự thật mà bà đã nói dối cô cách đây 13 năm.
 
Bà Shen tâm sự với tờ Tin tối Shenyang rằng, bà không hề hối hận về hành động nói dối con gái. Bà nói: “Con gái tôi xinh đẹp và nó đã có một sự nghiệp thành công với lương tháng 6.000 Nhân dân tệ (khoảng 20 triệu đồng)/1 tháng.
 
'Có thể có những người không đồng ý với cách làm của tôi nhưng nếu tôi nói sự thực thì con gái tôi sẽ thỏa mãn với hoàn cảnh quá tốt của nó khi đó và nó sẽ không có được tương lai tốt đẹp như bây giờ”, bà Shen giải thích.
 
Tuy nhiên, một số người đã chỉ trích cách làm của Shen. Họ cho rằng, “chiêu độc” của bà Shen có thể gây hậu quả nghiêm trọng đến cuộc đời Cheng Cheng sau này. Nhà tâm lý học Huang Yu nhận xét: “Việc dạy một đứa trẻ về giá trị của sự tự lập là rất quan trọng. Nhưng... chúng ta cũng cần quan tâm đến sự phát triển về mặt tinh thần của một đứa trẻ chứ không chỉ là vấn đề học hành”.


Kiệt Linh - (theo DM)

Ý kiến bạn đọc