Biển Đông: Trung Quốc, ASEAN thỏa thuận gì?

09:37, 16/09/2013
|

(VnMedia) - Các quan chức cấp cao của ASEAN và Trung Quốc hôm qua (15/9) đã nhất trí thúc đẩy tiến trình hoàn thiện Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC).

Thỏa thuận trên là kết quả cuộc họp lần thứ 9 của Nhóm Làm việc Chung ASEAN-Trung Quốc về việc Thực thi Tuyên bố về Ứng xử của Các bên ở Biển Đông (DOC) và cuộc họp Quan chức Cấp cao ASEAN-Trung Quốc (SOM) lần thứ 6 về việc Thực thi DOC diễn ra trong hai ngày cuối tuần ở Suzhou, Trung Quốc.
 

Ảnh minh họa

Tại cuộc họp giữa ASEAN-Trung Quốc hồi cuối tháng 8


Bí thư thường trực của Bộ Ngoại giao Thái Lan - ông Sihasak Phuangketkaew cho biết, đây là lần đầu tiên ASEAN và Trung Quốc chính thức thảo luận về COC. Điều này cho thấy Bắc Kinh nghiêm túc trong việc bàn bạc về bộ quy tắc này.
 
Thái Lan với tư cách là nước điều phối viên giữa Trung Quốc và ASEAN đã đồng chủ trì hai cuộc họp ở Suzhou.
 
"Các cuộc họp này đã đặt ra một tiến trình rõ ràng hơn về việc COC sẽ nằm trong chương trình nghị sự của tất cả các cuộc họp quan chức cấp cao ASEAN. SOM sẽ báo cáo về tiến bộ đạt được trong những cuộc đàm phán, thảo luận về COC cho các ngoại trưởng và các ngoại trưởng sẽ báo cáo lên lãnh đạo ASEAN", ông Sihasak cho biết.
 
Trung Quốc cũng cam kết thảo luận về COC ở mọi thời điểm và sẽ diễn ra liên tục, vị quan chức Thái Lan cho hay.
 
Cũng theo ông Sihasak, Nhóm Làm việc Chung và SOM sẽ gặp nhau thường xuyên hơn để giữ cho động lực tiến tới COC được duy trì và phát huy.
 
Cuộc họp SOM ngày hôm qua không đề cập đến nội dung của COC nhưng Trung Quốc và ASEAN đã trao đổi quan điểm về mục tiêu của họ trong việc thiết lập một bộ quy tắc như thế.
 
Các nước thành viên của Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đồng ý rằng, COC nên bao gồm một tiến trình xây dựng lòng tin, ngăn chặn xung đột và giữ cho các cuộc tranh chấp không làm ảnh hưởng đến an ninh ở Biển Đông.
 
Trung Quốc cũng nhất trí với quan điểm của ASEAN nhưng nói thêm rằng, COC cần phải đề cập đến việc hành động nào được phép áp dụng và hành động nào không được phép hay phải hạn chế ở Biển Đông.
 
"Tất cả các nước đều đồng ý với nhau rằng, COC không cần thiết phải bắt đầu từ đầu bởi các nguyên tắc của DOC cũng như tuyên bố chung của các Bộ trưởng ASEAN-Trung Quốc về Biển Đông có thể được sử dụng làm cơ sở, nền tảng cho các cuộc thảo luận", ông Sihasak cho biết.
 
Cả ASEAN và Trung Quốc cũng đã nhất trí thiết lập một nhóm chuyên gia và các nhân vật xuất sắc để bàn bạc về vấn đề Biển Đông. Đây là đề xuất của phía Bắc Kinh. Tuy nhiên, vấn đề này sẽ cần phải được thảo luận thêm nữa.


Kiệt Linh - (theo BP)

Ý kiến bạn đọc