Tổng thống Bangladesh qua đời

06:45, 21/03/2013
|

(VnMedia) - Tổng thống Bangladesh – ông Zillur Rahman vừa qua đời ngày hôm qua (20/3) tại một bệnh viện ở Singapore vì bệnh nặng. Ông hưởng thọ 84 tuổi.

Ông Rahman là nhà lãnh đạo hàng đầu của Đảng Liên đoàn Awami cầm quyền trước khi Quốc hội chính thức bầu ông làm Tổng thống năm 2009.
 
Ông đã được đưa đến Bệnh viện Mount Elizabeth của Singapore hôm 10/3 để điều trị những vấn đề về đường hô hấp. Trước đó, ông đã phải điều trị tại một bệnh viện quân đội ở trong nước.
 
Thư ký văn phòng Tổng thống Bangladesh – ông Mohammad Shafiul Alam thông báo: “Tổng thống đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 4h47 chiều qua (theo giờ Bangladesh) ở Bệnh viện Mount Elizabeth của Singapore".
 
Thi hài của Tổng thống Rahman sẽ được đưa về Dhaka trong ngày hôm nay (21/3), văn phòng tổng thống cho biết. Chính phủ Bangladesh đã tuyên bố 3 ngày quốc tang, bắt đầu từ hôm nay.
 
Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina và Chủ tịch Quốc hội Abdul Hamid đã tỏ ra rất sốc trước tin ông Rahman – Tổng thống thứ 19 của đất nước Nam Á, qua đời. Bà Hasina đã gửi lời chia buồn đồng thời miêu tả Tổng thống Rahman là một nhà lãnh đạo yêu nước.
 
Sự ra đi của ông Rahman không ảnh hưởng nhiều đến chính phủ bởi ở Bangladesh, Thủ tướng là người nắm quyền điều hành đất nước. Theo văn phòng tổng thống, Chủ tịch Quốc hội Hamid sẽ nắm quyền Tổng thống cho đến khi Quốc hội bầu ra một tổng thống mới.
 
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gửi lời chia buồn đến Bangladesh. Ông này viết trong một tuyên bố rằng: "Những nỗ lực của Tổng thống Rahman đã giúp dẫn đến việc thành lập đất nước Bangladesh năm 1971 và sự đóng góp của ông ấy trong mấy chục năm qua đã giúp Bangladesh xây dựng nền dân chủ như ngày nay”.
 
Trong khi đó, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon phát biểu, cố Tổng thống Bangladesh đã “có những đóng góp quan trọng cho quá trình chuyển tiếp dân chủ của đất nước trong suốt cuộc đời chính trị của ông”. Ông Ban Ki-moon đã gửi lời “chia buồn từ tận trái tim” đến gia đình ông Rahman cũng như chính phủ và nhân dân Bangladesh, phát ngôn viên Liên Hợp Quốc Martin Nesirky cho biết.


Kiệt Linh - (theo THX, Fox News)

Ý kiến bạn đọc