Tàu ngầm thế hệ thứ 5 của Nga có khả năng tàng hình tối tân

10:55, 20/03/2013
|

(VnMedia) - Tàu ngầm thế hệ thứ 5 của Nga sẽ mang những đặc điểm đặc biệt như được trang bị công nghệ tàng hình hiện đại mới nhất, có tốc độ cao hơn và có khả năng lặn sâu tối ưu hơn, ông Vladimir Dorofeyev, Cục trưởng Cục Thiết kế Malakhit hôm qua (19/3) tiết lộ.

   

“Những giải pháp công nghệ mới này sẽ giúp bảo vệ các tàu ngầm thế hệ thứ 5 khỏi bị phát hiện”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin RIA Novosti.

   

Tàu ngầm thế hệ thứ 5 với những khả năng mới sẽ có thể tác chiến phối hợp chặt chẽ hơn với các loại vũ khí khác của Lực lượng Vũ trang như tàu chiến bề mặt, chiến đấu cơ, tàu vũ trụ, vệ tinh cũng như các loại tàu ngầm khác với cùng một hệ thống thông tin liên lạc, ông cho biết.

 

Tuy nhiên, người đứng đầu cơ quan thiết kế quân sự trên nói thêm rằng, sự hợp nhất của các tàu ngầm cùng các tàu chiến bề mặt và các chiến đấu cơ với cùng một hệ thống thông tin liên lạc lại không phù hợp với ý tưởng của một “tàu tàng hình” vì việc trao đổi thông tin không khác gì một “dấu hiệu lật tẩy”.

   

“Đó là một vấn đề cần phải nghiên cứu nghiêm túc về cả khoa học cũng như kỹ thuật”, Cục trưởng Dorofeyev nói thêm.


Ảnh minh họa

Tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ 4 lớp Borey được trang bị tên lửa đạn đạo.

 

Được biết, tàu ngầm thế hệ thứ năm này sẽ chạy êm hơn, ít phát ra tiếng ồn, được trang bị các hệ thống điều khiển tự động, hệ thống bảo vệ lò phản ứng, và các loại vũ khí tầm xa.

   

Trước đó, hôm 18/3, người đứng đầu Cục Thiết kế Trung ương Rubin của Nga – Cục trưởng Igor Vilnit tiết lộ, các thế hệ tàu ngầm hạt nhân và tàu ngầm diesel thế hệ thứ 5 của Nga đang trong quá trình được thiết kế, chế tạo và phát triển để tăng cường sức mạnh các hạm đội tàu ngầm của Hải quân nước này.

 

Thành phần hạm đội tàu ngầm của Hải quân Nga hiện nay chủ yếu gồm các tàu ngầm thế hệ thứ ba. Các tàu ngầm thế hệ thứ tư như tàu ngầm lớp Borey - Yury Dolgoruky (Đề án 955) hay tàu ngầm lớp Lada -Saint-Petersburg (Đề án 677) mới đang trong quá trình thử nghiệm và dần được đưa vào biên chế.

 

Ông Igor biết, sự hình thành các tàu thế hệ mới được nghiên cứu dựa trên những ý kiến đề xuất và kinh nghiệm vận hành lớp tàu thế hệ trước. Người đứng đầu cục thiết kế cũng nhấn mạnh rằng, chu kỳ tuổi thọ của mỗi lớp tàu chỉ rơi vào khoảng 50 năm, tính từ thời điểm nghiên cứu cho tới khi thanh lý.

 
"Vì vậy, các nhà thiết kế làm việc trên dự án mới, phải tính toán kỹ lưỡng và đưa ra giải pháp quyết định đúng đắn, ngay từ giai đoạn đầu tiên của thiết kế",  ông Igor cho biết.

 

Bộ Quốc phòng Nga trước đó cho hay, Moscow đang dự định phát triển thế hệ tàu ngầm thứ 5, được trang bị cả tên lửa hành trình và đạn đạo trước năm 2020, theo chương trình mua sắm vũ khí 2011 – 2020. Nga cũng đang có kế hoạch mua 8 tàu ngầm hạt nhân chiến lược thế hệ thứ 4 trước năm 2020 và trang bị cho chúng tên lửa đạn đạo Bulava.

 

Nga hiện đại hóa các tàu ngầm thế hệ thứ ba

Trong một diễn biến liên quan khác, cũng trong buổi trả lời phỏng vấn với hãng tin RIA Novosti, người đứng đầu Cục Thiết kế Malakhit – Cục trưởng Vladimir Dorofeyev nói thêm rằng, Nga sẽ hiện đại hóa hạm đội tàu ngầm tấn công hạt nhân thế hệ thứ ba thuộc lớp Akula (Đề án 971).

   

Ông cho biết: “Bộ Quốc phòng đã quyết định sẽ đại tu và hiện đại hóa tất cả các tàu ngầm tấn công thế hệ thứ ba”.


Ảnh minh họa

Tàu ngầm thế hệ thứ 3 lớp Akula đang được vận hành

   

“Tàu ngầm thuộc Đề án 971 đầu tiên đã đang được tiến hành nâng câp tại xưởng đóng tàu Zvezdochka (miền bắc nước Nga)”, người đứng đầu cơ quan thiết kế trên cho biết nhưng không tiết lộ chi tiết về tên của tàu cũng như tổng số tàu ngầm sẽ được nâng cấp.

   

Theo ông Dorofeyev, quá trình đại tu nâng cấp tàu ngầm thuộc lớp Akula đầu tiên này sẽ được hoàn thành trong vòng 2 năm và nó sẽ trở lại phục vụ trong biên chế của Hải quân Nga sau khi được thử nghiệm trên biển.

   

Các tàu ngầm được nâng cấp sẽ có khả năng “tàng hình” tốt hơn và được trang bị các công nghệ điện tử, quan chức trên cho biết thêm.  

 

Cùng với tàu ngầm hạt nhân lớp Yasen (Đề án 885), Nga sẽ tiếp tục thiết lập và mở rộng thêm các hạm đội tàu ngầm tấn công hạt nhân.

   

Các tàu ngầm thế hệ thứ 3 thuộc Đề án 971 do Cục Thiết kế Malakhit phát triển từ những năm 1970-1980 nhằm thay thế các tàu lớp Sierra có thân tàu bằng titan tốn kém.

 

Hãng tin RIA cho biết, tổng cộng có khoảng 15 tàu ngầm thuộc thế hệ này được chế tạo từ năm 1984 đến 2001 tại xưởng đóng tàu Amur ở Komsomolsk-on-Amur và xưởng Sevmash ở Severodvinsk. Tuy nhiên, không rõ có khoảng bao nhiêu tàu trong số đó vẫn đang phục vụ trong biên chế của Hải quân Nga, chỉ biết một trong số đó là tàu Nerpa đã được Nga cho Ấn Độ thuê trong vòng 10 năm với cái tên INS Chakra.

 

Tàu ngầm lớp Akula có khả năng mang theo 12 tên lửa hành trình phóng đi từ tàu ngầm được trang bị đầu đạn hạt nhân cùng với các loại ngư lôi và tên lửa chống tàu. Tàu có tầm hoạt động khoảng 3000 km.


Đan Khanh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc