Một loạt tàu chiến Trung Quốc ồ ạt đổ ra Biển Đông

16:04, 20/03/2013
|

(VnMedia) - Lực lượng Hải quân Trung Quốc hôm qua (19/3) đã bắt đầu khởi động một cuộc tập trận quy mô lớn và xa bờ ở khu vực Biển Đông và Tây Thái Bình Dương.

 

Ảnh minh họa


Cuộc tập trận này có sự tham gia của 4 chiếc tàu chiến đến từ Hạm đội Nam Hải thuộc Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa gồmtàu đổ bộ Jinggangshan, tàu khu trục lớn mang tên lửa Lanzhou, hai tàu khu trục nhỏ mang tên lửa Yulin, Hengshui, cùng với một số máy bay, các quan chức hải quân Trung Quốc cho biết.

 

Đội tàu thuộc Hạm đội Nam Hải đã xuất phát từ Tam Á, ở tỉnh Hải Nam, phía nam Trung Quốc từ ngày hôm qua và đang trên đường hướng tới Biển Đông để thực hiện cuộc tập trận.

 

Đội tàu trên sẽ được chia thành 3 nhóm chiến đấu tham gia vào các giai đoạn khác nhau của cuộc tập trận ở khu vực Biển Đông và vùng biển Tây Thái Bình Dương.

 

Mục đích của các hoạt động diễn tập, huấn luyện trên được các quan chức hải quân Trung Quốc tuyên bố là nhằm để củng cố năng lực chiến đấu của Hải quân, bảo vệ các lợi ích hàng hải, thực hiện công tác huấn luyện cho những chuyến đi hộ tống ngoài khơi xa và phản ứng trước các tình huống khẩn cấp.

 

"Cuộc tập trận sẽ được tiến hành dựa trên các tiêu chuẩn và yêu cầu của một cuộc chiến đấu thực sự với mục đích củng cố năng lực phòng vệ của Hải quân dự trên các hệ thống thông tin đồng thời tăng cường khả năng bảo vệ chủ quyền lãnh hải của Trung Quốc. Cuộc tập trận lần này cũng sẽ giúp tăng cường một cách hiệu quả năng lực của hạm đội trong việc tiến hành các nhiệm vụ quân sự khác nhau thông qua việc huy động và gắn kết các đơn vị của hạm đội trong một loạt bài diễn tập", ông Jiang Weilie, Chỉ huy Hạm đội Nam Hải, cho biết.

 

Hải quân Trung Quốc khẳng định, đây là cuộc tập trận định kỳ hàng năm của Hạm đội Nam Hải nước này. Riêng trong năm ngoái, Lực lượng Hải quân Trung Quốc đã tiến hành 7 cuộc tập trận tương tự.

 

Tàu Jinggangshan là tàu đổ bộ lớn nhất của Hải quân Trung Quốc và nó được trang bị một hệ thống vũ khí hiện đại. Tàu khu trục lớn Lanzhou và tàu khu trục nhỏ Yulin vừa tham gia vào các nhiệm vụ hộ tống ở vùng Vịnh Aden và khu vực lãnh hải ngoài khơi đất nước Đông Phi Somali. Trong khi đó, Hengshui là tàu khu trục mang tên lửa loại mới vừa được đưa vào biên chế của Lực lượng Hải quân Trung Quốc.

 

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh vừa mới tháng trước, một hạm đội tàu chiến của Lực lượng Hải quân Trung Quốc cũng đã tiến hành một cuộc tập trận rầm rộ ở vùng lãnh hải tranh chấp trên Biển Đông. Đội tàu gồm tàu khu trục mang tên lửa Thanh Đảo và hai tàu hộ vệ tên lửa Yên Đài, Diêm Thành đến từ Hạm Đội Bắc Hải Trung Quốc này đã tiến hành một loạt nhiệm vụ tuần tra và tập trận đa năng ở vùng Biển Đông trong vài ngày.


Việc Trung Quốc liên tiếp tiến hành các cuộc tập trận chiến đấu ở Biển Đông đã làm đốt nóng thêm căng thẳng ở vùng biển vốn đang nóng bỏng bởi các cuộc tranh chấp lãnh thổ này.

 

Kể từ hồi tháng 4 năm ngoái đến nay, thế giới liên tục phải chứng kiến những hành động ngày một hung hăng, hiếu chiến của Trung Quốc trong các cuộc tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng ở Biển Đông.

 

Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông với một loạt nước láng giềng bao gồm Philippines , Việt Nam , Malaysia , Brunei và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Biển Đông là khu vực giàu dầu mỏ, khí đốt và là nơi có nhiều tuyến đường hàng hải chiến lược quan trọng. Trung Quốc có tham vọng độc chiếm Biển Đông nên gần đây, nước này liên tục có những bước đi lấn tới nhằm thực hiện tham vọng của họ. Ngoài việc thường xuyên đưa tàu thuyền ra các vùng biển tranh chấp để uy hiếp, quấy nhiễu tàu thuyền các nước khác, Trung Quốc cũng liên tục tổ chức các cuộc tập trận nhằm phô trương sức mạnh.

Song song với các hoạt động trên, Trung Quốc đẩy mạnh các hoạt động tuần tra, giám sát của tàu thuyền nước này ở những vùng lãnh hải đang nằm trong tranh chấp. Trong một bước leo thang mới, Trung Quốc mới đây đã lần đầu tiên đưa máy bay ra thực hiện các nhiệm vụ tuần tra phối hợp với tàu thuyền.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc