"Sợ" Triều Tiên, Mỹ gấp rút đẩy mạnh phòng thủ tên lửa

17:06, 20/03/2013
|

(VnMedia) - Quân đội Mỹ hôm qua (19/3) vừa tiến hành phóng một vệ tinh phòng thủ tên lửa được thiết kế để theo dõi và phát hiện sớm các động thái phóng tên lửa đạn đạo, truyền thông Mỹ đưa tin.

   

GEO-2 là vệ tinh thứ hai được triển khai trong Hệ thống Vệ tinh Hồng ngoại Không gian (SBIRS) - một chương trình của Không lực Mỹ, được phát triển để cung cấp cho quân đội nước này những thông tin cảnh báo hiện đại chính xác về các nguy cơ tấn công hạt nhân tiềm tàng.

   

Tên lửa đẩy Atlas-V được phóng đi vào khoảng 4 giờ 21 phút sáng ngày 19/3 – theo giờ Việt Nam từ trung tâm vũ trụ Cape Canaveral ở Florida, cổng thông tin của NASA - trang web nasaspaceflight.com cho hay.

   
Vệ tinh này sẽ được đặt vào một vị trí bí mật trên quỹ đạo địa tĩnh, cách Trái đất khoảng 36.000 km.

Ảnh minh họa

 

Vệ tinh SBIRS GEO đầu tiên đã được đưa lên quỹ đạo từ năm 2011. Không lực Mỹ hy vọng sẽ đưa được tổng cộng 6 vệ tinh SBIRS này lên quỹ đạo trước năm 2016, hãng tin Bưu điện Denver hôm qua đưa tin.

   

Tướng William Shelton, Chỉ huy Bộ Tổng tham mưu Vũ trụ của Không lực Nga trước đó cho biết: “Khả năng cung cấp những cảnh báo tên lửa chiến lược là rất cấp thiết cho sự tồn tại của một quốc gia”.  

 

Mỹ bắt đầu đẩy mạnh khả năng phòng thủ tên lửa bảo vệ lãnh thổ kể từ khi Triều Tiên đưa ra lời đe dọa sẽ tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân không báo trước nhằm vào Washington sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bỏ phiếu thông qua nghị quyết trừng phạt mới đối với Triều Tiên. Nghị quyết trên được thông qua nhằm trừng phạt vụ thử hạt nhân thứ 3 mà Triều Tiên vừa tiến hành hôm 12/2 vừa qua.

 
Mỹ tuyên bố sẽ triển khai thêm 14 tên lửa đánh chặn ở Alaska trước năm 2017 để đối phó với những mối đe dọa trên từ Triều Tiên, đồng thời sẽ lắp đặt thêm một trạm rada ở Nhật Bản để cảnh báo sớm về những vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc