Trung Quốc sẽ khiến đồng minh Triều Tiên phải "khóc hận"

16:19, 25/02/2016
|

(VnMedia) - Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thoả thuận về một bản phác thảo nghị quyết mới của Liên Hợp Quốc nhằm trừng phạt Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân mới nhất của Bình Nhưỡng cũng như do hành động vi phạm các nghị quyết trước đó của nước này, một nhà ngoại giao trong Hội đồng Bảo an hôm qua (24/2) đã tiết lộ như vậy.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Việc Trung Quốc bắt tay với kẻ thù lớn nhất của Triều Tiên để trừng phạt chính đồng minh của mình chắc chắn sẽ khiến Bình Nhưỡng đau đớn và tức giận.

Được biết, nghị quyết mới sẽ chứa đựng những biện pháp trừng phạt hà khắc nhất, mạnh tay nhất nhằm vào Triều Tiên.

Nội dung của bản phác thảo nghị quyết mới hiện vẫn chưa được công bố nhưng văn bản này có thể sẽ được đưa ra bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc “trong một vài ngày tới”. Khi đó, các nước thành viên khác của Hội đồng Bảo an sẽ có cơ hội để xem xét, cân nhắc về nội dung của bản nghị quyết, nhà ngoại giao giấu tên trên cho hay.

"Có khá nhiều điểm mâu thuẫn giữa Mỹ và Trung Quốc trong bản phác thảo… nhưng hai bên đã nhất trí được với nhau”, nhà ngoại giao của Hội đồng Bảo an cho biết.

Hồi tháng 1 vừa rồi, Bình Nhưỡng đã gây rúng động thế giới khi tuyên bố thử thành công một quả bom H trong vụ thử hạt nhân lần thứ 4 của nước này.

Khi cộng đồng thế giới còn chưa hết tức giận, Triều Tiên lại một lần nữa khuấy đảo khu vực khi thông báo phóng thành công một rocket tầm xa đưa vệ tinh Trái đất vào vũ trụ. Cả vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa đều được Triều Tiên thực hiện bất chấp các biện pháp trừng phạt quốc tế.

Vụ thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên đã vấp phải sự phản ứng dữ dội của các nước như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và thậm chí là cả Trung Quốc.

Trung Quốc luôn được tin là nước duy nhất có ảnh hưởng lớn đến Triều Tiên. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất và cũng là nhà cung cấp viện trợ lớn nhất cho Triều Tiên. Trung Quốc cũng luôn đứng ra bênh vực Triều Triêu trong những cuộc đối đầu của nước này với các cường quốc phương Tây và các nước láng giềng. Trong những lần thử hạt nhân và tên lửa trước, Bắc Kinh thường tìm cách tránh làm đồng minh Bình Nhưỡng tức giận.

Tuy nhiên, lần này mọi việc đã khác hẳn. Bắc Kinh đã thay đổi lập trường khi Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi hôm 12/2 lên tiếng kêu gọi trừng phạt mạnh tay đối với đồng minh Triều Tiên. Trả lời cuộc phóng vấn ở Munich khi đó, Ngoại trưởng Wang đã khiến nhiều người ngỡ ngàng khi nói rằng, đã đến lúc phải đưa ra một nghị quyết “mạnh” để xử lý Triều Tiên vì vụ thử hạt nhân và tên lửa mới nhất.

"Chúng tôi ủng hộ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thực hiện những bước đi thêm nữa và thông qua một nghị quyết mới để Triều Tiên phải trả cái giá cần thiết cũng như cho họ thấy hậu quả mà họ phải hứng chịu vì những hành vi của mình”, Ngoại trưởng Trung Quốc đã phát biểu đầy cứng rắn như vậy về đồng minh Triều Tiên.

Và trong diễn biến mới nhất, Trung Quốc đã nhất trí với Mỹ – nước được xem là kẻ thù số 1 của Triều Tiên, về các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng.

Quan hệ Trung-Triều kể từ khi ông Kim Jong Un lên cầm quyền được cho là đã có nhiều dấu hiệu rạn nứt. Chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trên cương vị mới là đến Hàn Quốc – đối thủ của Triều Tiên chứ không phải là Triều Tiên – nước luôn được Bắc Kinh hậu thuẫn mạnh mẽ cả về kinh tế lẫn chính trị. Gần đây, giới phân tích đã không ít lần nói đến việc Bình Nhưỡng đang tìm cách rời xa dần Trung Quốc và Bắc Kinh cũng ngày càng tỏ ra khó chịu với một đồng minh lên xuống thất thường như Bình Nhưỡng.


Ý kiến bạn đọc