Trung Quốc "tím mặt" vì không doạ được Hàn Quốc

16:38, 24/02/2016
|

(VnMedia) - Những lời cảnh báo, đe doạ của Trung Quốc liên quan đến kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân THAAD dường như chẳng làm cho Hàn Quốc chùn bước.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Hàn Quốc hôm nay (24/2) đã bác bỏ lời cảnh báo của Trung Quốc về việc kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tinh vi của Mỹ trên lãnh thổ nước này có thể phá hỏng mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Seoul. Hàn Quốc nhấn mạnh, hệ thống đó chỉ dùng để đối phó với “những mối đe doạ ngày càng tăng lên” từ Triều Tiên.

"Kế hoạch triển khai Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) là một biện pháp phòng thủ nhằm chống lại mối đe doạ từ hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên”, phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc, ông Jeong Yeon-Guk cho biết. Ông Jeong nhấn mạnh, vấn đề sẽ “được quyết định phù hợp với các lợi ích an ninh và quốc gia”, đồng thời nói thêm rằng “Trung Quốc sẽ phải công nhận điểm này”.

Những phát biểu trên được đưa ra sau khi Đại sứ Trung Quốc tại Hàn Quốc - ông Qiu Guohong ngày hôm qua (23/2) cảnh báo, việc lắp đặt hệ thống THAAD trên bán đảo Triều Tiên có thể “phá huỷ” mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Seou.

Trung Quốc liên tục lên tiếng phản đối mạnh mẽ kể từ sau khi Washington và Seoul thông báo kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tinh vi THAAD trên đất Hàn Quốc để đáp trả hai vụ thử hạt nhân và tên lửa liên tiếp trong thời gian qua của Triều Tiên.

Tuy nhiên, ngày hôm qua là lần đầu tiên một quan chức Trung Quốc lên tiếng cảnh báo công khai về ảnh hưởng của kế hoạch trên đối với mối quan hệ giữa nước này với Seoul

THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) là hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối. Đây là hệ thống tên lửa được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Ngoài ra, nó cũng có khả năng nhất định trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Hệ thống THAAD được thiết kế để đánh chặn những tên lửa đạn đạo ở tầm cao. Hệ thống phòng không tinh vi của Mỹ có hệ thống radar có thể phát hiện những vật thể ở khoảng cách xa đến 2.000km – đây là khoảng cách bao phủ phần lớn đại lục Trung Quốc.

Trước đây, Hàn Quốc chần chừ chưa muốn cho phép Mỹ triển khai THAAD trên đất của họ vì sợ làm mất lòng đối tác thương mại lớn Trung Quốc. Tuy nhiên, mọi việc đã thay đổi kể từ sau sự thách thức cao độ của Triều Tiên trong thời gian qua. Lời cảnh báo của Bắc Kinh cũng không khiến Seoul nao núng.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, họ sẽ chính thức đàm phán với Mỹ về kế hoạch triển khai THAAD vào tuần tới.


Ý kiến bạn đọc