Trung Quốc "thót tim" vì hành động bất ngờ của Australia

14:14, 25/02/2016
|

(VnMedia) - Australia hôm nay (25/2) bất ngờ tiết lộ một khoản đầu tư lớn dành cho phát triển các năng lực quốc phòng nhằm giải quyết cái mà Thủ tướng Malcolm Turnbull miêu tả là “những nguy cơ cao” và “những giai đoạn quan trọng" ở Châu Á.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Dẫn lý do về tình trạng tăng chi tiêu quân sự khắp khu vực và những điểm nóng tiềm tàng ở Biển Đông và bán đảo Triều Tiên, Thủ tướng Turnbull cho biết, chính phủ Australia cam kết sẵn sàng đương đầu với môi trường chiến lược thách thức nhất mà “chúng ta phải đối mặt trong thời bình”.

"Đây là những thời kỳ quan trọng. Nguy cơ rất cao. Và khi cơ hội tăng lên thì khả năng mất cơ hội cũng tăng lên”, ông Turnbull đã phát biểu như vậy tại lễ công bố Sách trắng Quốc phòng ở thủ đô Canberra.

"Một nước Australia mạnh hơn sẽ đảm bảo một Australia an toàn hơn, một khu vực an toàn hơn và một thế giới an toàn hơn”, Thủ tướng Turnbull nhấn mạnh.

Chính phủ Australia cho biết, họ sẽ chi 195 tỉ đô la Australia (tương đương 139 tỉ USD) trong một thập kỷ tới cho chi tiêu quân sự, trong đó sẽ có khoản dành để tăng gấp đôi phi đội tàu ngầm lên con số 24 chiếc, thêm 3 tàu khu trục lớn, 9 tàu khu trục nhỏ và 12 tàu tuần tra.

Các vũ khí phòng không mới cũng sẽ được bổ sung để tăng cường năng lực cho quân đội. Cụ thể, Australia sẽ đầu tư mua thêm 72 chiếc chiến đấu cơ F-35, bắt đầu từ năm 2020, trong khi các thiết bị và xe bọc thép của quân đội cũng sẽ được nâng cấp.

Quân đội Australia cũng sẽ tạo thêm 2.500 vai trò mới trong lực lượng của mình. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ nâng tổng quân số của lực lượng phòng thủ lên 62.400 người.

Với số tiền 139 tỉ USD, chi tiêu quốc phòng của Australia sẽ chiếm 2% GDP trong giai đoạn từ 2020-21, 3 năm sớm hơn so với kế hoạch dự tính ban đầu, Thủ tướng Turnbull cho biết.

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh đồng minh thân thiết của Australia – Mỹ đang theo đuổi chính sách đối ngoại “chuyển hướng trọng tâm” vào Châu Á trong khi Bắc Kinh đang phô trương sức mạnh khắp khu vực thông qua hoạt động tăng cường sức mạnh quân sự ở khu vực Biển Đông tranh chấp. Đồng thời, căng thẳng cũng leo thang trên bán đảo Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng thực hiện một vụ thử hạt nhân hồi tháng 1 và tên lửa hồi đầu tháng này.


Ý kiến bạn đọc