Mỹ diệt đối thủ hại đồng minh?

15:43, 24/02/2016
|

(VnMedia) - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga – bà Maria Zakharova trong một cuộc trả lời phỏng vấn ngày hôm qua (23/2) đã tố cáo rằng, chính sách kiềm chế của Washington không chỉ nhằm riêng vào đối thủ Nga mà còn nhằm cả luôn vào đồng minh của họ là Liên minh Châu Âu (EU).

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Phát biểu về vấn đề liên quan đến các biện pháp trừng phạt nhằm chống lại Nga, bà Zakharova cho rằng, EU đã bị Mỹ thuyết phục và gây sức ép để theo đuổi chính sách này.

"Washington đang thực thi một chính sách kiềm chế, nhưng trong trường hợp này, những hành động của họ không chỉ nhằm vào Nga mà nhằm luôn cả vào EU”, nữ phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga thẳng thắn tố cáo.

Theo bà Zakharova, Mỹ cụ thể đang tìm cách ngăn chặn sự phát triển trong mối quan hệ giữa Nga và EU.

"Cho phép mối quan hệ thân thiết giữa Châu Âu và Nga phát triển đồng nghĩa với việc làm cho cả hai lực lượng này mạnh lên. Và chính Washington đã ép buộc EU phải áp đặt các biện pháp trừng phạt. Đây là điều từng được thừa nhận bởi cả Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry”, bà Zakharova nói thêm.

Mối quan hệ giữa Nga và các nước phương Tây đã và đang xấu đi một cách nghiêm trọng kể từ năm 2014 khi Brussels theo chân Washington tham gia vào chính sách trừng phạt Nga với cáo buộc chính quyền Moscow can thiệp vào cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng Ukraine, kích động cuộc nội chiến ở miền đông nước này.

Giới chức Nga bác bỏ mọi cáo buộc như trên, cảnh báo rằng những biện pháp trừng phạt của phương Tây chỉ phản tác dụng. Để đáp trả, hồi tháng 8 năm 2014, chính quyền của Tổng thống Putin đã thông báo thực hiện lệnh cấm vận kéo dài 1 năm đối với một số sản phẩm có nguồn gốc từ những nước đang trừng phạt Nga. Lệnh cấm vận đó hiện đã được gia hạn thực hiện thêm một năm nữa .


Ý kiến bạn đọc