Assad hứa gì với đồng minh Putin?

11:00, 25/02/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã bảo đảm với người đồng cấp Vladimir Putin rằng chính quyền của ông này sẵn sàng tôn trọng thoả thuận ngừng bắn mà Moscow và Washington vừa đạt được, điện Kremlin cho biết.

Tổng thống Assad
Tổng thống Assad

Theo điện Kremlin, hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ đã thảo luận về thoả thuận ngừng bắn trong một cuộc điện đàm. Moscow cho hay, Tổng thống Assad đã nhấn mạnh rằng, những đề xuất được đưa ra trong thoả thuận ngừng bắn là “một bước đi quan trọng hướng tới việc tìm kiếm một giải pháp chính trị” cho cuộc nội chiến kéo dài 5 năm qua ở đất nước Syria.

"Cụ thể, ông Assad xác nhận chính quyền Syria đã sẵn sàng tạo điều kiện cho việc thiết lập chế độ ngừng bắn”, điện Kremlin cho biết trong một tuyên bố.

Ngoài bảo đảm lời cam kết của ông Assad về việc sẽ ủng hộ thoả thuận ngừng bắn, Tổng thống Putin cũng có các cuộc điện đàm với lãnh đạo 3 nước Ả-rập Xê-út, Iran và Israel.

"Những cuộc tiếp xúc diễn ra liên tiếp”, phát ngôn viên của Tổng thống Putin - ông Dmitry Peskov cho các phóng viên biết.

Thoả thuận ngừng bắn không áp dụng cho các lực lượng chiến binh khủng bố như nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và Mặt trận Al-Nusra. Thoả thuận này kêu gọi “ngừng các hoạt động thù địch” giữa lực lượng chính quyền và các nhóm đối lập từ nửa đêm ngày thứ Sáu (26/2) theo giờ Damascus.

Tổng thống Putin và người đồng cấp Assad "đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc tiếp tục cuộc chiến không khoan nhượng" nhằm chống lại nhóm IS, Mặt trận Al-Nusra và "các nhóm khủng bố khác có tên trong danh sách những tổ c hức khủng bố của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”, điện Kremlin cho hay.

Trước đó, hồi đầu tuần này, Tổng thống Putin đã cam kết sẽ “làm mọi việc cần thiết” để Damascus thực hiện thoả thuận ngừng bắn sau khi ký thoả thuận với Tổng thống Mỹ Barack Obama.


Ý kiến bạn đọc