Bayern “đá bay” Arsenal: Đừng trách Mesut Ozil!

12:12, 12/03/2014
|

(VnMedia) - Hai cuộc chạm trán Bayern ở vòng 1/8 Champions League năm nay là 2 trong số những trận đấu tệ nhất của Mesut Ozil kể từ anh gia nhập Emirates. Nhưng sẽ thật bất công khi chỉ trích tiền vệ này nếu so sánh đẳng cấp và lực lượng giữa Pháo thủ và “Hùm xám”…

Arsenal lại chấp người

Ở trận lượt đi tại Emirates, Arsenal đã “mất” tới 2 người. Một là thủ thành Wojciech Szczesny, người đã bị đuổi khỏi sân sau pha phạm lỗi với Arjen Robben. Hai là Mesut Ozil, người thi đấu tệ nhất bên phía Pháo thủ.

Bỏ lỡ quả phạt đền, Ozil chưa đến mức bị chỉ trích thậm tệ. Điều tệ hại nhất của tiền vệ này là sự mất tích khó hiểu trước “ma trận” chuyền bóng của Bayern Munich. Ozil tệ tới mức Flamini phải nổi cáu. Thậm chí, cựu trung vệ Arsenal, Martin Keown còn cho rằng Pháo thủ chỉ chơi với 9 người trước Bayern (sau khi Szczesny rời sân vì chiếc thẻ đỏ).

Rạng sáng nay (12/3), Mesut Ozil được kì vọng rất lớn bởi anh vừa hồi sinh ấn tượng với 1 bàn thắng và 1 đường kiến tạo trong trận hủy diệt Everton (tứ kết FA Cup). Trong phút thăng hoa cảm xúc, HLV Wenger khẳng định “Arsenal có thể tạo nên điều thần kì trước Bayern nhờ Ozil”.

Ảnh minh họa
Ozil tiếp tục gây thất vọng trước Bayern Munich

Nhưng nói là một chuyện, còn làm được hay không lại là điều hoàn toàn khác. Đêm qua, Mesut Ozil lại “mất tích” khi đối đầu với những người đồng đội ở đội tuyển Đức. Trong suốt thời gian có mặt trên sân, tiền vệ này chỉ có vỏn vẹn 21 lần chạm bóng, kém cả “lão tướng” Tomas Rosicky, người được tung vào sân ở hiệp 2.

Để so sánh, Thiago Alcantara thi đấu trong vai trò tương tự bên kia chiến tuyến đã có 66 lần chạm bóng. Con số ấy ở Bastian Schweinsteiger cũng lên tới 47 lần, với Arjen Robben là 33, Franck Ribery cũng là 33. Tất cả đều cao hơn hẳn so với Ozil.

Ozil tệ tới mức chẳng ai bất ngờ khi anh bị HLV Wenger rút ra khỏi sân sau hiệp đấu đầu tiên. Trong suốt thời gian có mặt trên sân, tiền vệ này chỉ có duy nhất một quả đá phạt góc cho “ra hồn”, trước khi cú đánh đầu của Giroud bị Neuer cản phá không mấy khó khăn. Trong bối cảnh Ozil không thể bùng nổ như dự kiến, việc Arsenal cầm hòa Bayern ở Allianz Arena đã là thành công của thầy trò Wenger, chứ đừng nói tới chuyện ngược dòng vào tứ kết!

Đừng trách Mesut Ozil!

Hai cuộc chạm trán Bayern ở vòng 1/8 Champions League năm nay là 2 trong số những trận đấu tệ nhất của Mesut Ozil kể từ khi tiền vệ này gia nhập Emirates với bản hợp đồng kỉ lục. Ngay lập tức, tiền vệ người Đức đã trở thành tâm điểm chỉ trích của báo giới Anh. Tờ Mirror thậm chí còn mỉa mai rằng Arsenal đã bỏ ra tới 42,5 triệu bảng để mua 1 cầu thủ cho băng ghế dự bị.

Rõ ràng, Ozil đã thi đấu không tốt trong 2 trận gặp Bayern nói riêng và giai đoạn lượt về nói chung. Nhưng sẽ quá bất công nếu đổ hết tội lỗi lên đầu ngôi sao 25 tuổi này. Xét cho cùng, Ozil cũng chỉ là 1 miếng ghép trong đội hình vốn đang dần cạn kiệt sức sống của HLV Wenger.

Hẳn nhiều người vẫn còn nhớ khoảnh khắc thăng hoa của Ozil khi anh cập bến Emirates. Đó chính là nhân tố giúp Arsenal tạo nên màn khởi đầu đầy ấn tượng ở Premier League, và xa hơn là chiến tích vượt qua bảng tử thần ở Champions League. Nhưng Ozil đã bị sử dụng quá nhiều.

Ảnh minh họa
Bayern tỏ ra quá mạnh so với Arsenal

Ở giai đoạn 2, tiền vệ này đã gặp vấn đề về vai nhưng vẫn phải ra sân “cày ải” liên tục. Trong bối cảnh đó, Ozil khó có thể duy trì thể lực, chứ chưa nói tới chuyện mang tới cảm hứng cho Arsenal. Như một hệ quả tất yếu, Ozil đã dính chấn thương gân khoeo ngay ở trận đấu đêm qua tại Allianz Arena.

Không nói, ai cũng biết Ozil và Ramsey chính là 2 nhân tố quan trọng tạo nên màn khởi đầu thăng hoa cho Arsenal. Nhưng kể từ giai đoạn lượt về tới nay, Ramsey không thể ra sân vì chấn thương. Thiếu 1 nhân tố có khả năng càn quét khu trung tuyến, Ozil không bùng nổ ở mặt trận tấn công.

Tệ hại hơn, trong phiên chợ Đông, Arsenal không mang về 1 bản hợp đồng nào nhắm tới hàng công ngoài “bệnh binh” Kallstrom, người chưa chắc có khả năng ra mắt Pháo thủ ở mùa giải này. Giroud không thể xem là người đá cặp ưng ý với Ozil trên hàng công. Nên nhớ, ở Premier League mùa này, Ozil chỉ xếp sau David Silva (Man City) và Luis Suarez (Liverpool) về khả năng tạo cơ hội. Nhưng các chân sút của Arsenal tận dụng được mấy? Chỉ là 8, cũng là số đường kiến tạo của tiền vệ người Đức.

Đội hình của Arsenal không thiếu cầu thủ nhưng chỉ dừng ở mức khá. Tệ hơn, Pháo thủ còn mất nhiều ngôi sao vì chấn thương như Walcott, Ramsey. So với Bayern, rõ ràng Arsenal kém xa một trời một vực.

Ở trận lượt đi, Bayern không có Ribery, HLV Pep Guardiola chẳng mấy lo lắng bởi ông vẫn còn rất nhiều sự lựa chọn ưng ý khác như Gotze hay Robben. Ở trận lượt về đêm qua, thậm chí Pep còn không cần tới Toni Kroos, người thi đấu ấn tượng nhất trong trận lượt đi ở Emirates. Ngôi sao từng ghi bàn ở trận lượt đi, Thomas Muller cũng không có tên trong đội hình xuất phát.

Đó là minh chứng cho thấy Bayern quá mạnh, về cả đẳng cấp lẫn lực lượng. Đây là yếu tố mà Arsenal không thể có được. Bởi vậy, Ozil không đáng bị chỉ trích dữ dội sau thất bại của Pháo thủ ở Champions League.

Có chăng, sau thất bại này, HLV Wenger phải rút ra bài học về cuộc cải tổ lực lượng. Arsenal đã có cú hích lớn từ quả bom tấn Mesut Ozil nhưng từng ấy là chưa đủ để họ tạo nên cú đột phá ở Premier League hay xa hơn là Champions League, đấu trường khắc nghiệt hởn rất nhiều.

Trước mắt Arsenal chỉ còn lại Premier League và FA Cup. Nếu bung sức và tập trung cho 1 mục tiêu cụ thể, Pháo thủ vẫn có khả năng chấm dứt chuỗi 8 năm trắng tay. Thất bại trước Bayern ở Champions League không phải là cú sốc bởi đó là viễn cảnh đã được dự báo ngay sau khi kết thúc lễ bốc thăm vòng đấu loại trực tiếp…


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc