Barcelona - Man City: Gặp khó ở Nou Camp

07:27, 12/03/2014
|

(VnMedia)- Thất bại 0-2 ở lượt đi, Man City sẽ phải giành chiến thắng cách biệt ít nhất 2 bàn trước Barca tại Nou Camp nếu muốn giành vé đi tiếp tại Champions League. Một nhiệm vụ không hề đơn giản cho Man City dù Barca đang gặp chút khủng hoảng.

Đoàn quân của HLV Martino đang gặp nhiều khó khăn khi họ phải nhận 2 thất bại liên tiếp. Sắp tới là khoảng thời gian quyết định vận mệnh của đội bóng xứ Catalunya và nó không đơn thuần chỉ về những chiếc cúp. Bằng chức vô địch Liga mùa trước, Tito Vilanova đã níu giữ cho kỷ nguyên chiến thắng từ Pep Guardiola không bị khép lại nhưng một kết cục thất bại mùa giải này sẽ khiến cho nguy cơ sụp đổ toàn diện mở ra. Tuy nhiên, vẫn còn cơ hội để Barca vực dậy.

Barca sẽ có 2 trận Siêu kinh điển trong vòng hơn 1 tháng tới (23/3 và 16/4) sẽ có tính chất quyết định rất lớn tới số phận của Barca mùa giải này.Nhưng trước khi nghĩ tới Real, thầy trò HLV Martino phải vượt qua thử thách tới từ Man City và họ không thể xem thường dù đang nắm lợi thế lớn trong tay. Man City giống như kẻ cùng đường chẳng còn gì để mất thế nên chẳng ai biết đội bóng có tiềm lực này sẽ khó lường ra sao. Ngược lại, Barca trong thế không bắt buộc phải thắng nhưng cũng không được phép thua nếu không muốn tiếp tục rơi vào khủng hoảng.

Màn tái đấu Man City là bàn đạp để Barca trở lại Liga cho cuộc tiếp đón Osasuna và một tuần sau đó, hành quân tới Madrid. Lịch sử chỉ ra rằng nếu không muốn sớm nói lời tạm biệt chiếc vương miện tại Liga, Barca chỉ còn một con đường duy nhất – giành chiến thắng tại Bernabeu. Đây là lần thứ 13 trong lịch sử đội bóng xứ Catalan làm khách tại Bernabeu trong lượt về với ngôi đầu bảng thuộc về Real. Trong quá khứ đã có tới 7/8 lần Real lúc đang đứng đầu bảng đã đăng quang sau khi đánh bại Barca. Ngoại lệ duy nhất diễn ra vào mùa giải 1983/1984, Real đã để mất chức vô địch dù hạ đại kình địch nhưng chiếc cúp cuối cùng cũng không thuộc về Barca mà rơi vào tay Bilbao.

Ảnh minh họa

Man City sẽ gặp rất nhiều khó khăn trên sân Nou Camp

Trong 2 trận thua trước Sociedad và Valladolid, họ đã không cho thấy những yếu tố đột biến trong cách chơi dẫn tới bế tắc hoàn toàn khi các ngôi sao ngừng tỏa sáng. HLV Argentina cũng cần đưa ra những phương án mới, những cách thức mới để ứng phó trong thời khắc quan trọng này. Đặc biệt là Messi cần lấy lại phong độ sau khi có dấu hiệu quá tải về thể lực.

Trong mùa giải tới, Barca sẽ có nhiều thay đổi về mặt nhân sự. Một đội bóng không thể ngủ quên mãi sau chiến thắng, nhất là khi có một số trụ cột sẽ ra đi hoặc sa sút. Điển hình là việc đội trưởng Puyol và thủ thành Valdes chắc chắn sẽ ra đi sau nhiều năm cống hiến, hay những cầu thủ không đủ trình để cạnh tranh 1 suất đá chính. Barca hiện tại đang gặp nhiều khó khăn ở La Liga và họ cần phải có những thay đổi về mặt nhân sự trong mùa giải tới để tiếp tục tiến tới những danh hiệu.

Một trong số những ngôi sao gây thất vọng trong màu áo Barca vừa qua là Neymar. 4 ngày trước tại Soccer City, người Nam Phi hô vang tên Neymar, tác giả của 3 trong số 5 bàn thắng cho Brazil. Nhưng khi trở về Barca và được xuất hiện cùng Messi và Pedro trên hàng công của Barca, nhưng Neymar không để lại dấu ấn. Đó là một trận đấu được đánh giá là dưới mức trung bình đối với ngôi sao người Brazil. Trong suốt 72 phút có mặt trên sân, Neymar không tạo được đột biến dù anh được ông Martino trao cho một khoảng trống rất rộng bên hành lang cánh trái. 

Ông Martino vẫn cố tạo ra sự thoải mái cho Neymar ở hành lang trái. Nhưng như vậy là chưa đủ. Thực tế đã chỉ ra, sau chuỗi trận khởi đầu mùa bóng ấn tượng, Neymar không còn chơi ấn tượng trên hàng công của Barca. Số bàn thắng ít dần, số trận ra sân cũng thưa dần. Sự kết nối với Messi, từ chỗ mang tới rất nhiều hứa hẹn, cứ hao hụt dần. Trận đấu trước Valladolid chỉ là điển hình bởi trước đó, đã rất nhiều lần cặp đôi Nam Mỹ này không có nhiều pha phối hợp ăn ý.

Alexis Sanchez, với 16 bàn thắng, vẫn đang là chân sút tốt nhất của Barca ở Liga. Neymar đang đứng thứ 5 với 7 bàn trong khi mùa bóng chỉ còn 11 vòng đấu nữa là kết thúc. Hiệu suất ghi bàn của Neymar ở Liga chỉ đạt 0,35 bàn/trận, nó kém xa so với 0,52 bàn/trận cho Santos và 0,63 bàn/trận cho tuyển Brazil. Những con số ấy nói lên rằng Neymar đang là vấn đề lớn nhất trên hàng công của đội bóng xứ Catalunya.

Khi mà Messi - Pedro và Sanchez vẫn luôn mang tới sự tin cậy, liệu ông Gerardo Martino có dám cất luôn bản hợp đồng trị giá 57 triệu euro trên băng ghế dự bị hay không vẫn đang là dấu hỏi lớn. Nếu Neymar chơi kém ấn tượng thì Pedro vẫn đang là cầu thủ âm thầm đóng góp những bàn thắng cho Barca.

Pedro là một tấm gương của sự nỗ lực. Khi tới Barca, Pedro gặp khó khăn với ngôn ngữ và văn hóa xứ Catalantrong 3 tháng đầu tiên. Barca từng cân nhắc bán Pedro nhưng Pep lại có kế hoạch khác. Quãng thời gian làm việc ở đội B giúp Pep hiểu tài năng của cậu học trò trẻ. Và ngay ở mùa đầu tiên chơi bóng ở đội một, Pedro đã ghi 23 bàn. Anh trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử đội bóng ghi bàn ở 6 đấu trường khác nhau trong cùng một mùa bóng. Pedro hứa hẹn sẽ tiếp tục tỏa sáng trong đêm nay để giúp Barca đánh bại Man City.

Trong khi đó, muốn tạo ra được bất ngờ trên đất Tây Ban Nha, thầy trò Pellegrini cần phải nhanh chóng rũ bỏ những trận thua trên sân Etihad vừa qua. Một nhiệm vụ không hề dễ thực hiện chỉ trong vài ngày.


Chính Nghĩa

Ý kiến bạn đọc