Chế pin điện thoại sạc đầy chỉ mất 30 giây

06:46, 25/11/2014
|

(VnMedia) - Một công ty Israel cho biết họ đã phát triển công nghệ có thể sạc pin cho điện thoại chỉ mất vài giây và cho ô tô điện chỉ trong vài phút.

Những ưu điểm tiến bộ của công nghệ này có thể làm thay đổi hai trong những ngành công nghiệp tiêu dùng sôi động nhất trên thế giới hiện nay – smartphone và xe hơi.

Công ty StoreDot có trụ sở đặt tại Tel Aviv cho biết, sử dụng công nghệ nano để tổng hợp các phân tử nhân tạo đã giúp họ phát triển một loại pin có thể lưu trữ một lượng lớn điện năng trong một khoảng thời gian rất nhanh, hiệu quả hoạt động như bọt biển siêu dày để hấp thụ năng lượng và duy trì chúng.

Ảnh minh họa


Tuy nhiên, hiện nguyên mẫu pin này khá cồng kềnh so với một chiếc điện thoại di động, nhưng StoreDot tin rằng, nguồn pin có kích cỡ mảnh mai sẽ được thương mại hóa ra thị trường vào năm 2016. Cục pin này có thể hấp thụ và cung cấp năng lượng cho điện thoại sử dụng cả ngày mà chỉ mất có 30 giây để sạc.

"Đây là những vật liệu mới, chưa từng được phát triển trước đây," Doron Myersdorf, người sáng lập và giám đốc điều hành của StoreDot cho biết.

Đổi mới dựa trên việc tạo ra các "nanodots", trong đó StoreDot mô tả như các phân tử peptide hữu cơ sinh học. Nanodots thay đổi cách thức pin hoạt động, cho phép sự hấp thu nhanh chóng và duy trì năng lượng.

Với số lượng người sử dụng điện thoại thông minh dự báo sẽ đạt 1,75 tỷ trong năm nay, StoreDot nhận thấy một thị trường lớn, và một số chuyên gia nghĩ rằng, khi người dùng sử dụng smartphone ngày càng nhiều cho công việc thì nguồn pin sẽ hết rất nhanh. Do đố, công nghệ của StoreDot có tiềm năng phát triển rất tốt.

Myersdorf cho biết, điện thoại sạc pin nhanh có thể có giá đắt hơn 100-150USD so với các model hiện nay và có thể duy trì chu kỳ sạc 1.500 lần, tức là có tuổi thọ khoảng 3 năm.

Ông hy vọng, các nhà sản xuất sẽ sử dụng công nghệ tương tự để chế tạo pin ô tô điện, khi đó chỉ mất 2 hoặc 3 phút để sạc đầy. Trong khi đó, các model ô tô điện hiện nay cần tới cả đêm để sạc đầy điện.


Tuệ Minh - (Theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc