Trí tuệ Nhân tài Việt Nam có thể sánh vai với thế giới

16:16, 21/11/2014
|

(VnMedia) - Tham dự Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 với sản phẩm “Chip vi điều khiển 8 bit thương mại của Việt Nam SG8V1” và giành Giải Nhất trong lĩnh vực CNTT thành công, nhóm tác giả muốn khẳng định, trí tuệ của con người Việt Nam chúng ta hoàn toàn có thể sánh vai được với các quốc gia khác trên thế giới…


>> Nhân tài Đất Việt 2014: Bất ngờ lớn với 3 Quán quân
>> Quán quân Nhân tài Đất Việt 2014 muốn vươn ra thế giới 
>> Đưa ứng dụng di động Việt lên tầm cao mới
>> Nhân tài Đất Việt: Tiềm năng sáng tạo to lớn của người Việt
>> Nhân tài Đất Việt góp phần phát triển khoa học công nghệ nước nhà
>> Đồng bộ hệ thống hạ tầng đô thị với chi phí thấp
>> Người Việt Nam khám chữa bệnh tại Việt Nam

>> Sáng chế nhỏ” kiếm tiền tỷ của một nông dân 

 

Đã từng đoạt giải thưởng cao nhất của Nhân tài Đất Việt 2009 - giải Nhì (giải thưởng cao nhất năm đó) trong lĩnh vực CNTT, với sản phẩm “Vi mạch điều khiển Vn08-01”, khi đó, sản phẩm đoạt giải trong nhóm sản phẩm đã hoàn thiện có tiềm năng ứng dụng. Sau 5 năm trở lại với Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, để giành được được giải thưởng, nhóm tác giả đã trình bày cho hội đồng giám khảo thấy rằng khả năng của nhóm nói riêng và khả năng của trí tuệ Việt nói chung, có khả năng nắm bắt được lĩnh vực cao trong ngành công nghệ thế giới, đó là lĩnh vực thiết kế về vi mạch.

 

Theo trưởng nhóm tác giả Ngô Đức Hoàng, "trước đó Việt Nam chúng ta chưa hề có một sản phẩm thiết kế vi mạch nào thì năm 2009, chúng tôi đã tạo ra được một vi mạch bằng chính trí tuệ, kiến thức, chuyên môn của con người Việt Nam, một sản phẩm có thể được ứng dụng trong nhiều thiết bị, sản phẩm khác nhau của đời sống, trong an ninh quốc phòng. Nó khẳng định người Việt Nam có thể làm chủ được những công nghệ như vậy. Tuy nhiên, ở thời điểm đó, sản phẩm mới chỉ dừng lại ở mức độ tiềm năng".


  Ảnh minh họa
Vượt qua hàng trăm đối thủ tham dự Giải thưởng Nhân tài đất Việt, sản phẩm Vi mạch điều khiển VN08-01 của nhóm nghiên cứu Trung tâm Icdrec đã xuất sắc đoạt giải Nhì - giải thưởng cao nhất trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin (không có giải nhất) Nhân tài Đất Việt 2009....
Ảnh minh họa
Và ngôi vị quán quân lĩnh vực CNTT thành công Nhân tài Đất Việt 2014.


 

Trong suốt thời gian 5 năm, từ năm 2009 đến năm 2014 này, từ kết quả đạt được năm 2009, chúng tôi đã phát triển thêm rất nhiều sản phẩm. Đặc biệt, sản phẩm nối tiếp sự thành công của năm 2009 đó là “Vi mạch điều khiển Vn08-01”, giờ này nó không chỉ để chúng tôi chứng minh trí tuệ Việt Nam nữa mà chúng tôi còn khẳng định rằng, con chip đó có khả năng cạnh tranh một cách sòng phẳng, đàng hoàng và tạo ra những thiết bị có chất lượng cao không thua kém những sản phẩm của nước ngoài, đã được sử dụng ngoài thị trường, cũng như có những sản phẩm được đưa ra xuất khẩu.


Hiện nay nhóm đang đưa sản phẩm Chip vi điều khiển 8 bit thương mại của Việt Nam SG8V1 vào ứng dụng trong chính Trung tâm ICDREC với khoảng 30 sản phẩm khác nhau, trong đó đã có 5 sản phẩm được triển khai rộng rãi ngoài thị trường. Quá trình đưa sản phẩm ra ngoài thị trường còn phải tìm được chỗ đứng, sự hợp tác hỗ trợ. Hiện chip SG8V1 đã được sử dụng trong thiết bị giám sát hành trình, sản phẩm được triển khai rộng rãi nhờ sự phối hợp của một công ty liên doanh giữa Trung tâm với Tổng công ty Du lịch Sài Gòn, đưa công nghệ trở thành phổ cập. Sản phẩm này đã được triển khai ở thị trường Việt Nam và xuất khẩu sang cả Lào và Campuchia.


Từ việc ứng dụng SG8V1, nhóm tác giả đã nghiên cứu ra thiết bị bảo vệ xe gắn máy. Hiện nay, nhóm cũng đưa chip vào đồng hồ điện kế điện tử với tính phổ cập rất lớn. Bởi đồng hồ điện kế điện tử ở Việt Nam phải nhập phần nhiều ở Trung Quốc. Còn giờ, người tiêu dùng đã có thể sử dụng sản phẩm được sản xuất ở Việt Nam , chúng tôi đảm bảo bán với giá cả rất cạnh tranh.


Ngay sau lễ trao giải, phóng viên VnMedia đã có cuộc phỏng vấn với anh Ngô Đức Hoàng - Trưởng nhóm tác giả.
 

- Anh có thể chia sẻ với VnMedia cảm xúc lúc này, sau khi nhóm giành Giải quán quân Nhân tài Đất Việt 2014?

 

Trưởng nhóm Ngô Đức Hoàng: Chúng tôi hết sức xúc động, tự hào và vinh dự thi giành Giải nhất Nhân tài Đất Việt 2014 lĩnh vực CNTT thành công. Nhân tài Đất Việt là giải thưởng được giới CNTT và cộng đồng khoa học công nghệ đánh giá là giải uy tín nhất, có tính ứng dụng và thực tiễn cao nhất, cũng như độ lan tỏa trong xã hội.

 

- Giải thưởng có ý nghĩa như thế nào đối với bản thân anh và nhóm tác giả?

 

Năm 2009, với sản phẩm vi mạch điều khiển, chúng tôi đã giành giải Nhì (không có giải Nhất) giải thưởng Nhân tài Đất Việt cho sản phẩm lĩnh vực CNTT có tiềm năng ứng dụng. Năm đó chúng tôi đã khẳng định có khả năng làm được vi mạch và xâm nhập được vào lĩnh vực được coi là rất khó trên thế giới.

 

Giải Nhất Nhân tài Đất Việt 2014 mà chúng tôi đạt được thêm một lần nữa xác nhận, trong lĩnh vực vi mạch chúng ta không chỉ nắm được công nghệ mà còn làm ra được sản phẩm thực sự. Với giải thưởng năm nay, chúng tôi không những khẳng định làm được mà còn thể hiện làm được như thế nào để có một sản phẩm chip vi mạch có thể cạnh tranh sòng phẳng cả về mặt chất lượng cũng như giá thành với các sản phẩm cùng loại của các hãng công nghệ tiên tiến trên thế giới.

 

Đây là một tín hiệu rất mừng, nó sẽ mở đầu cho một giai đoạn sản xuất hàng loạt chip vi mạch thương hiệu Việt và mang giá trị gia tăng rất cao cho xã hội. Từ con chip 8 bit ra, chúng tôi cũng đã tạo ra được những thiết bị, đấu thấu và giành được những hợp đồng lớn, đem lại nguồn lợi cho đất nước và cho chính trung tâm của chúng tôi.

 

- Đường ra thị trường nước ngoài của chip 8 bit như thế nào?

 

Tôi tin tưởng sản phẩm chip vi mạch sẽ có đường ra thị trường thế giới. Về giá cả và chất lượng, chúng tôi hoàn toàn tự tin có thể so sánh với chip của các nước tiên tiến cùng loại. Vấn đề hiện nay là kênh phân phối và khả năng kinh doanh của chúng ta như thế nào? Đó là bài toán lớn mà chỉ đơn vị nghiên cứu của chúng tôi có thể giải được mà cần có sự hỗ trợ của đơn vị kinh doanh.

 

- Với những thành công của Chip vi điều khiển 8 bit thương mại của Việt Nam SG8V1, nhóm tác giả sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm trong thời gian tới như thế nào?

Có hai hướng. Đối với chip 8 bit, chúng tôi sẽ làm ra những chip chuyên dụng cho ngành điện lực để giảm giá thành hoặc chuyên dụng cho ngành nước để giảm giá thành. Thứ hai, chúng tôi sẽ phát triển chip 32 bit. Hiện tại với chip 32 bit đã làm gần xong, nhưng còn một số điểm chúng tôi chưa thỏa mãn và sẽ hoàn thiện trong thời gian tới.

- Trong lễ trao giải Nhân tài Đất Việt 2014, Ban tổ chức đã chính thức phát động giải thưởng năm 2015. Chúng ta có thể kỳ vọng sản phẩm chip 32 bit của nhóm lại có mặt trong số những sản phẩm dự thi không?

Phải mất 1 năm nữa để nghiên cứu và phát triển thì chúng tôi mới có thể hoàn thành chip 32 bit. Nhưng triển vọng là có.

- Xin cảm ơn và chúc mừng anh cùng nhóm tác giả!

Công ty Cổ phần Dịch vụ Số liệu Toàn cầu (GDS) là liên doanh giữa Công ty Thông tin NTT Nhật Bản (NTTCom) và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). GDS được thành lập năm 2008, hiện đang vận hành và khai thác Trung tâm dữ liệu công nghệ tiên tiến hàng đầu Nhật Bản với tiêu chuẩn quốc tế Tier-3, TIA-942 và được cấp chứng nhận ISO27001 về an toàn an ninh thông tin. Trung tâm dữ liệu GDS cung cấp các dịch vụ IT đa dạng, tư vấn thiết kế cấu trúc mạng theo nhu cầu cụ thể của từng khách hàng, đáp ứng các yêu cầu về chất lượng dịch vụ của khách hàng và giúp khách hàng giảm thiểu chi phí đầu tư. GDS xây dựng quy trình tiêu chuẩn cho việc cung cấp dịch vụ được vận hành 24hx365 ngày bởi đội ngũ các kỹ sư có kinh nghiệm và chuyên nghiệp nhằm đem đến mức độ thỏa mãn sự hài lòng của khách hàng.

Mọi thông tin xin liên hệ:

Công ty Cổ phần Dịch vụ Số liệu Toàn cầu (GDS)
Trụ sở: P722, Tầng 7, Tòa nhà HITC, 239 đường Xuân Thủy, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội, Việt Nam.

Tel: (84-4) 3562 6996
Fax: (84-4) 3562 6998

Email: sales@gds.vn
Websiste:
http://gds.vn/


Hiền Mai - (thực hiện)

Ý kiến bạn đọc