Vì sao nên chọn thẻ nhớ hiệu suất cao?

08:41, 28/04/2016
|

(VnMedia) - Thẻ nhớ dùng để mở rộng khả năng lưu trữ cho máy ảnh, điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Việc lưu trữ không chỉ là tiêu chí duy nhất mà hiệu suất đóng vai trò hết sức quan trọng. Sau đây là 5 lý do bạn cần mua một thẻ nhớ SD có hiệu suất cao.

Hiên nay định dạng thẻ nhớ flash thông dụng nhất là SD (Secure Digital) và các biến thể nhỏ hơn của nó như mini SD (gần như không còn tồn tại trên thị trường hiện nay) và micro SD (vẫn còn thông dụng). Đối với mỗi loại trong ba định dạng này, có những biến thể tùy thuộc vào khả năng : SD (từ 128MB đến 2GB), SDHC (từ 2GB đến 32GB) và SDXC (từ 32GB đến 2TB). Cần chú ý : các định dạng này tương thích một chiều: một thẻ SD hoạt động trên đầu đọc SDHC, nhưng điều ngược lại có thể không thực hiện được.

Lịch sử biểu tượng trên thẻ

Các loại thẻ nhớ được phân biệt bằng hiệu suất của chúng hay tốc độ ghi, đọc trên giây. Một dấu hiệu khác được hiển thị trên các loại thẻ mới ra mắt đó là chữ số La Mã "I" hoặc "II" tương ứng với phiên bản của giao diện. "I" tương ứng với bus UHS-I với tốc độ chép lên đến 50MB/s và tốc độ đọc 104 MB/s. "II" tương ứng với bus UHS-II cung cấp hiệu suất nhanh gấp 3 lần "I". Nếu không có số La Mã trên thẻ thì thẻ này dựa trên hiệu suất tối đa với tốc độ 25 MB/s.

Các mức giá

Giá của thẻ nhớ từ một vài euro đến hơn một trăm euro. Giá của mỗi loại tăng tùy thuộc vào năng lực, cũng như dung lượng hỗ trợ. Hiện nay, trong danh sách thẻ nhớ tốt nhất phải kể đến Sandisk Ultra SDHC (32 GB, tốc độ 30 MB/s), SDXC Lexar Professional (32 GB, tốc độ 300 MB/s và 128 GB, tốc độ 95 MB/s) và Transcend Ultimate (64 GB, tốc độ 90 MB/s).

Đối với điện thoại thông minh, định dạng thẻ nhớ là microSD. Lưu ý rằng các thẻ này được cung cấp cùng với một bộ chuyển đổi thẻ SD giúp người dùng sử dụng linh hoạt và đa năng thẻ nhớ của họ. Do tính linh hoạt và kích thước nhỏ gọn, microSD có giá đắt hơn so với SD. Trên thị trường, thẻ micro SD 32 DG và 64GB được người dùng ưa thích nhất, nhất là những người muốn ghi lại những đoạn video dài dưới dạng UHD/4K.

Tất cả các thẻ nhớ này được dựa trên công nghệ bộ nhớ flash. Nếu như định dạng này ít bị tác động bởi những cú sốc hơn so với đĩa cứng cơ học thông thường thì nó lại rất «nhạy cảm» với nhiệt độ, độ ẩm và từ trường. Số lượng chu kỳ ghi và xóa của chúng bị được giới hạn, một số có thể xóa các nội dung mà bạn đã ghi. Vì vậy, đừng quên rằng thẻ nhớ chỉ là không gian lưu trữ tạm thời mà thôi.

Tuy nhiên, những lợi ích từ thẻ nhớ đem lại thúc đẩy bạn đầu tư ngân sách. Sau đây là 5 lý do đủ để thuyết phục bạn :

1 - Hiển thị đầy đủ dung lượng ảnh

Nếu bạn đầu tư một chiếc máy ảnh DSLR, bạn có thể chọn cài đặt máy ảnh của bạn để lưu hình ảnh dưới định dạng RAW. Mỗi bức ảnh có dung lượng khoảng 20 MB. Máy ảnh hoạt động đặc biệt : khi cảm biến của nó hoạt động, nó sẽ chụp ảnh trong thời gian lấy sáng cực ngắn, phân tích thông tin và chuyển trực tiếp chúng vào thẻ nhớ. Quá trình này đòi hỏi rất «khắt khe» trên thẻ nhớ. Nếu các thông tin không được gửi đến quá trình xử lý hình ảnh một cách đầy đủ thì một số thông tin có thể bị bỏ qua. Điều đó sẽ làm hỏng ảnh và khiến bạn không thể sử dụng được ảnh chụp.

2 - Theo kịp tốc độ chụp

Cũng vẫn trong lĩnh vực nhiếp ảnh kỹ thuật số, bạn đều phải cài chế độ chụp. Mặc dù mỗi bức ảnh được lưu trong định dạng JPG nhưng chế độ hoạt động của máy ảnh đều giống nhau : bộ xử lý ảnh sẽ gửi tất cả các hình ảnh lên thẻ nhớ. Mỗi ảnh sẽ có một dung lượng nhất định, đủ để hiển thị.

3 - Xử lí linh hoạt với các định dạng video mới

Về video, một thẻ nhớ với hiệu suất cao đóng vai trò rất quan trọng. Nếu nhiệm vụ này không đòi hỏi tốc độ nhanh như với ảnh thì độ phân giải hình ảnh và tốc độ hiển thị khung hình lại là yếu tố quyết định. Tốc độ đọc đối với một đoạn video Full HD khoảng 10 MB/s và 40 MB/s phụ thuộc vào chất lượng hình ảnh, nội dung. Với 4K/Ultra HD, tốc độ đọc tăng gấp đôi hoặc thậm chí gấp bốn lần. Đối với độ phân giải video, thẻ nhớ UHS được khuyên dùng.

4 - Tiếp cận và xử lí hình ảnh nhanh hơn

Sau khi làm xong video, có thể bạn sẽ muốn chỉnh sửa hoặc cắt trực tiếp trên điện thoại thông minh hoặc máy ảnh của mình. Một lần nữa, tốc độ đọc và ghi đóng vai trò quan trọng, đầu tiên là thời gian xử lí sau đó là tuổi thọ pin vì mỗi hoạt động tiêu tốn khá nhiều năng lượng pin.

5 - Xem video Full HD dễ dàng hơn

Xem video Full HD và 4K thường dễ dàng hơn trên thẻ nhớ.Tuy nhiên bạn cần biết rằng tốc độ đọc một đoạn video Full HD lên đến vài chục MB/s. Nếu thẻ nhớ quá chậm thì bạn sẽ không hài lòng với hình ảnh hiển thị trên màn hình.

Phạm Lê (cnet)


Ý kiến bạn đọc