iPhone đã không còn "làm mưa làm gió" thị trường thế giới ?

11:43, 27/04/2016
|

(VnMedia) - Lần đầu tiên trong lịch sử, doanh thu của Apple sụt giảm nghiêm trọng là do doanh số bán hàng của sản phẩm chủ đạo - iPhone không đạt được con số như mong đợi sau 13 năm xuất hiện “làm mưa làm gió” trên thị trường. Đây dường như là dấu chấm hết cho những chỉ số tăng trưởng của một hãng công nghệ lớn hàng đầu thế giới.

Theo đó, Apple đã tiết lộ doanh số bán hàng cuối quý 1 của công ty là 50,6 tỷ USD, trong khi doanh thu quý 4/2015 của hãng là 75,9 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2003 , tức là 1 năm sau khi iPhone được tung ra thị trường và 4 năm sản phẩm máy nghe nhạc iPod xuất hiện trên thị trường, doanh thu của Apple đảo chiều.

Có thể thấy, nhu cầu của người tiêu dùng về các sản phẩm smartphone cao cấp đã “hạ nhiệt”. Cụ thể, Thị trường smartphone lớn nhất thế giới - Trung Quốc đã đạt đến độ bão hòa ngay trong những ngày đầu năm 2015. Hiện nay, thị trường chủ yếu chỉ còn trông chờ vào những người có nhu cầu nâng cấp lên những dòng sản phẩm mới nhất.

Theo dự kiến, giá của mặt hàng smartphone sẽ giảm nếu cơ hội cạnh tranh trên thị trường tăng lên, kéo theo chi phí nguyên vật liệu và chi phí nâng cấp phần mềm giảm xuống. Tuy nhiên, phạm vi giá của smartphone mà để những người có mức thu nhập từ trung bình trở xuống có thể mua được là phải dưới 50 USD, nhưng nếu các nhà sản xuất tập trung vào những dòng smartphone này để cung ứng ra thị trường thì lợi nhuận thu về sẽ rất thấp và gần như không có. Vì vậy, các nhà sản xuất smartphone sẽ có xu hướng chuyển sang đầu tư vào các dòng thiết bị cao cấp.

Doanh số bán hàng của iPhone mang lại 2/3 doanh thu cho Apple, tuy nhiên con số này đã giảm từ 61 triệu sản phẩm xuống còn 51 triệu sản phẩm. Bên cạnh đó, doanh số của máy tính bảng iPad và máy tính Mac cũng sụt giảm theo, dẫn đến lợi nhuận hàng quý chỉ đạt 10,5 triệu USD.

Mặc dù, Apple đã tiên đoán phần nào về kết quả kinh doanh của mình, nhưng những con số thực tế lại tồi tệ hơn cả mong đợi và doanh số của hãng trong quý này sẽ vẫn tiếp tục giảm. Bất chấp việc Apple cam kết sẽ trả thêm cho các cổ đông 50 tỷ USD vào cuối năm tài khóa 2018, thì cổ phiếu của hãng vẫn sụt giảm 8 điểm ngay sau giờ mở cửa giao dịch.

Ngay trong đêm thứ 3 (26/4), cổ phiếu của Apple đã giảm 20 bậc trong vòng 1 năm trở lại đây và các nhà đầu tư dự đoán nguyên nhân của sự việc này bắt nguồn từ sự sụt giảm doanh số bán ra của iPhone, mặc dù vậy Apple vẫn là một trong những công ty có chỉ số niêm yết lớn nhất thế giới. Lý giải cho hiện tượng chưa từng có xảy ra trong lịch sử phát triển của mình, Giám đốc điều hành của Apple – ông Tim Cook đã đổ lỗi cho những “cơn gió đảo chiều của nền kinh tế vĩ mô” bao gồm cả sự sụt giảm của đồng đô-la Mỹ, đặc biệt nghiêm trọng ở thị trường Trung Quốc.

Tuy nhiên, người đứng đầu Apple vẫn rất lạc quan về tương lai của công ty, khi người dùng các sản phẩm Android quay sang sử dụng các sản phẩm iOS. Đồng thời, ông Cook cũng nhấn mạnh việc cải thiện các thu nhập từ các bộ phận dịch vụ của Apple, trong đó bao gồm cả việc bán các ứng dụng và âm nhạc. Doanh thu từ các nhóm dịch vụ này đã tăng 20 bậc trong quý vừa qua và hiện đang cao hơn cả doanh thu từ các sản phẩm như iPad và Mac. Mặc dù đã được phát hành cách đây 1 năm, nhưng các sản phẩm như Apple Watch, SmartWatch vẫn chưa được hãng này công bố về doanh số bán hàng.

Hiện tại, Apple đang trên đường tìm kiếm những sản phẩm mới để duy trì tăng trưởng. Nhiều thông tin cho thấy Apple đang tuyển dụng nhân sự mới để nghiên cứu các sản phẩm liên quan đến thực tại ảo (virtual reality) và ô tô - 2 lĩnh vực rất có tiềm năng tăng trưởng, mặc dù trong cả 2 lĩnh vực này, Apple đều là người đi sau so với Google, Facebook.


Ý kiến bạn đọc