Việt Nam sẽ không lỡ hẹn với 4G trong năm nay?

15:47, 27/04/2016
|
(VnMedia) - Đầu tháng 4 vừa qua, Cục tần số cho biết có thể Việt Nam sẽ lỡ hẹn với 4G LTE trong năm 2016 bởi dù băng tần đã sẵn sàng. Tuy nhiên, thông tin được đưa ra trong buổi họp Giao ban Thông tin và Truyền thông (TT&TT) diễn ra sáng nay (27/4), nhiều khả năng Việt Nam vẫn kịp cấp phép 4G trong năm nay.
 
Tại buổi Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm triển khai 4G LTE với Hàn Quốc diễn ra đầu tháng 4 vừa qua, Cục tần số cho biết có thể Việt Nam sẽ lỡ hẹn với 4G LTE trong năm 2016 dù băng tần đã sẵn sàng. Tuy nhiên, thông tin được đưa ra trong buổi họp Giao ban Thông tin và Truyền thông diễn ra sáng nay (27/4), nhiều khả năng Việt Nam vẫn kịp cấp phép 4G theo đúng kế hoạch đề ra.
 
Tại buổi họp, ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng cục Tần số cho biết, theo quy hoạch phát triển viễn thông đến năm 2020 đã được Chính phủ phê duyệt, trong năm nay Việt Nam phải hoàn thành việc cấp phép triển khai 4G LTE cho các nhà mạng. Tuy nhiên, cho tới nay việc triển khai đang khá chậm và Cục đã nhận được kiến nghị từ nhiều doanh nghiệp viễn thông. Trước đó, hồi đầu tháng 4 tại Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm triển khai, cấp phép và quản lý 4G LTE với Hàn Quốc, ông Hoan cũng cho biết việc xây dựng các cơ chế, chính sách quản lý đi kèm với việc cấp phép 4G LTE đang rất chậm.
 
 
Vì vậy, Cục Tần số kiến nghị Bộ TT&TT thực hiện cấp phép triển khai 4G LTE trên băng tần 1800 MHz trước để các doanh nghiệp sớm đi vào cung cấp dịch vụ bởi nhìn chung các văn bản liên quan tới băng tần này đã cơ bản hoàn thiện, không còn vướng mắc gì. Còn băng tần 2.600 MHz - băng tần được quy hoạch dành riêng cho 4G LTE thì đề nghị Bộ TT&TT thúc đẩy tiến độ thực hiện đấu giá bằng cách thành lập Hội đồng đấu giá bởi theo quy định thì chỉ Hội đồng này mới có thẩm quyền trình Chính phủ chứ Cục không được trực tiếp trình. 
 
Liên quan tới vấn đề này, Cục Viễn thông cho biết đã báo cáo phương án cấp phép trong năm 2016 và đang hoàn thiện lại theo chỉ đạo của Bộ TT&TT và sẽ sớm trình tiếp. Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cũng cho biết Bộ đã có họp về vấn đề này và hoàn toàn đồng ý với kiến nghị của Cục Tần số về việc cấp phép trước 4G trên băng tần 1800 MHz vì cơ sở pháp lý đã tương đối đầy đủ. Thứ trưởng đề nghị Cục Viễn thông sớm hoàn thiện đề án, cố gắng thực hiện đúng lộ trình cấp phép 4G đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trước đó: sớm thì trong quý 3 còn muộn thì vào đầu quý 4 năm nay. 
 
Như vậy, dù theo ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ TT&TT, nhiều khả năng Việt Nam sẽ vẫn thực hiện cấp phép 4G LTE trong năm nay. Tuy nhiên cũng không loại trừ khả năng trì hoãn bởi chỉ đạo vẫn là các đơn vị "cố gắng". 
 
Thực tế là trong thời gian qua mạng 3G gặp nhiều khó khăn khách quan trong việc tăng chất lượng dịch vụ như: người dân sử dụng thiết bị không hợp chuẩn gây can nhiễu, cản trở nhà mạng bổ sung thêm các trạm thu phát sóng..... Đây cũng là một trong những lý do khiến tốc độ truy nhập internet di động của Việt Nam được xếp vào hàng các quốc gia thấp nhất trên thế giới (đứng vị trí thứ 71 trên tổng số 72 quốc gia được khảo sát trong báo cáo quý 4/2015 của Akamai Technologies). Càng chậm triển khai 4G thì chất lượng dịch vụ internet di động của Việt Nam càng chậm được cải thiện. Hiện nay đã có khoảng 50% nhà mạng trên thế giới đã và đang cung cấp các dịch vụ 4G tới người dùng.
 
Thúy Hằng

Ý kiến bạn đọc