Sửng sốt vì "văn hóa" bạo miệng của sao Việt

06:43, 06/08/2015
|

(VnMedia)  - Không thương sao được khi nhất cử nhất động của họ đều lọt vào tầm ngắm của thiên hạ. Từ chuyện ngứa mồm nói chơi đồng nghiệp đến “vả” thẳng mặt nhau, thậm chí, cả chuyện con cái họ đi tè… cũng trở thành đề tài làm thiên hạ phải xôn xao. Mà sửng sốt hơn cả là những phát ngôn rất đao to, búa lớn và không kém phần chợ búa của sao Việt.

Tiếp cận các ngôi sao nổi tiếng - nếu không phải thân quen thì không dễ dàng với giới truyền thông. Người ta giữ mình - hẳn nhiên rồi vì họ sợ những phát ngôn chẳng may hớ hênh của họ sẽ trở thành miếng mồi ngon cho những kẻ ác ý nào đó. Canh me có vẻ kỹ càng, nhưng sao Việt lại có vẻ lơ là khi hồn nhiên phát ngôn trên trang cá nhân - nơi mà những thông tin họ chia sẻ rất nhanh trở thành đề tài nóng trên cộng đồng mạng. Và người ta dễ dàng giải thích cho sự cố vạ miệng, chửi xéo đó là bởi thẳng tính, nóng tính…

  Ảnh minh họa

  Tuấn Hưng và Mỹ Linh khẩu chiến nảy lửa vì sự hiểu nhầm


Tâm điểm truyền thông thời gian qua là cuộc khẩu chiến giữa Tuấn Hưng và Mỹ Linh sau những lời lẽ ban đầu có vẻ rất văn minh và có tinh thần góp ý. Facebook vượt xa khỏi tầm là nơi chia sẻ những câu chuyện cá nhân, đã sớm trở thành một phương thức hữu hiệu để người nổi tiếng thể hiện sự “đanh đá” bằng ngôn từ của họ. Nếu không muốn nói những hằn học, tư thù cá nhân được họ cho chìm xuồng bao lâu, dễ dàng bị bung bét hết trên trang cá nhân vì sự “cả giận” của họ. Tuấn Hưng sau đó đã chọn cách phát ngôn chính thống trên truyền thông bằng lời xin lỗi. Anh thừa nhận sự thiếu văn hóa trong cách nói của mình có dính chút men nên đã thiếu kiềm chế. Ngoài lời xin lỗi khán giả, anh cũng bày tỏ đã nóng nảy quá mức trước lời chia sẻ của nữ Diva Mỹ Linh. Áp lực dư luận, đã khiến cho Tuấn Hưng đã phải từng đóng cửa facebook. Sự đanh đá của anh, đã có lúc phải chịu đựng miệng lưỡi cư dân mạng.

Văn hóa chửi xéo đã thành một văn hóa không mới trong showbiz Việt. Không chỉ thẳng mặt, không nêu tên, họ chọn cách nói đưa đẩy trên trang cá nhân. Cho nên, khán giả nhiều phen nực cười khi chị dâu - em chồng hụt Bảo Thy - Tâm Tít từng mua vui cho thiên hạ vì tố nhau trên face chuyện xấu tính.

  Ảnh minh họa

  Đỗ Mạnh Cường nổi tiếng với những phát ngôn chua ngoa trên trang cá nhân


Những mối thâm thù là những anti-fan cũng được người nổi tiếng chọn face làm nơi hạ hỏa. Mà một trong những người rất mạnh miệng, bạo tay chửi thẳng fans chẳng ai khác chính là người nổi tiếng Đỗ Mạnh Cường. Quá nhiều lần bị bóc mẽ là đạo ý tưởng của các nhà thiết kế hàng đầu thế giới, những tưởng người chai mặt như Đỗ Mạnh Cường sẽ chọn cách phẩy đít với thiên hạ. Nhưng bản chất chua ngoa, phông văn hóa ứng xử kém không “cho phép” bản thân im lặng, anh lại phải đăng đàn và “vung đao” chợ búa gọi anti-fan là “lũ thú điên rảnh rỗi lẫn vô tích sự” và “cứ tiếp tục sủa đi, sủa đến trào máu họng đi”…

Không đình đám và không bị truyền thông vào cuộc, nhưng cách cư xử của ekip sản xuất “Tuổi thanh xuân” – bộ phim truyền hình ăn khách đình đám do VFC sản xuất cũng làm fans chưng hửng. Từ đạo diễn, tới diễn viên, khi gặp những anti-fan đã không kiềm chế gọi họ là không có não, là lũ điên, thần kinh… Làm người của công chúng là phải xác định tâm thế khen chê của người đời. Nghệ sĩ, khi đã lên tới đỉnh cao danh vọng, đâu phải cũng được yêu mãi mãi và yêu tuyệt đối. Đó là chân lý mà đã là nghệ sĩ, hẳn phải thẩm thấu vào tâm can khi họ sống bằng hơi thở nghệ thuật.

Vụ chấn động không kém dẫn tới cuộc xử phạt có vẻ hiếm hoi của ngành hàng không là chuyện cô ca sĩ Lệ Quyên cho con tè vào túi nôn trên máy bay. Khởi điểm câu chuyện có vẻ không quá rình rang, nhưng lựa chọn cách ứng xử kém khôn ngoan của người nổi tiếng trên trang cá nhân mới là nguyên nhân làm bùng phát ngọn lửa mà cư dân mạng châm ngòi. Lệ Quyên bị phạt 8 triệu vì vi phạm quy chế ngành hàng không. Cư dân mạng chia hai phe để rảnh rỗi bàn luận chuyện cô ca sĩ ấy có đáng bị phạt thế không khi hành xử với con mình tè vào túi nôn khi máy bay đang hạ cánh. Còn người trong cuộc, không chọn cách chợ búa, sát phạt người chửi bới mình, sau án phạt 8 triệu cũng chọn cách “dạy đời” bằng những câu nói ẩn ý.

Khi trang cá nhân đang là kênh hữu hiệu để họ vô tư “xả rác”, thể hiện văn hóa chợ búa ẩn sau ánh hào quang họ cố gắng xây dựng, thì nó sẽ luôn là scandal dội ngược. Chơi facebook như con dao hai lưỡi. Trừ khi người ta chọn cách nổi tiếng bằng scandal như cách vỗ ngực càng thêm nổi tiếng của Quang Lê hay Đỗ Mạnh Cường, những nghệ sĩ không muốn mang danh văn hóa tồi, đừng cố gắng vạch áo cho người xem lưng. Tố kẻ quỵt tiền - liệu có đòi được tiền hay mang thêm danh dại trai. Tố kẻ phụ bạc vợ con - liệu có đòi được hạnh phúc lại cho mình. Bỉ nhau về sự nổi tiếng… có thêm được nhiều show cho mình. Làm nghệ sĩ, sống sâu sắc hơn người đời, bươn chải hơn, va đập nhiều hơn sẽ phải hơn người đời ở văn hóa ứng xử.


Lam Trần

Ý kiến bạn đọc