9 tác phẩm đoạt giải Nhất giải Báo chí Quốc gia

13:25, 11/06/2015
|

(VnMedia) Được đánh giá là năm có nhiều tác phẩm chất lượng, giải Báo chí Quốc gia năm nay có 9 giải A, 26 giải B, 54 giải C và 29 giải Khuyến khích, trong đó có tới 42 cá nhân tác giả được giải.

Kết quả giải Báo chí Quốc gia lần thứ IX là năm đầu tiên Giải báo chí Quốc gia được thực hiện theo Đề án nâng cao chất lượng Giải báo chí Quốc gia theo Quyết định số 1694/ QĐ-TTg, ngày 22/9/2014 của Thủ tướng Chính phủ.

Hội đồng Chung khảo Giải báo chí Quốc gia dưới sự chủ trì của ông Thuận Hữu, Chủ tịch Hội đồng Giải báo chí Quốc gia, Chủ tịch Hội đồng Chung khảo đã hoàn thành việc chấm các tác phẩm báo chí của vòng Chung khảo Giải báo chí Quốc gia năm 2014.

  Ảnh minh họa

  Ông Hà Minh Huệ - Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng giải Báo chí Quốc gia công bố số lượng tác phẩm đoạt giải năm nay


Kết quả có 118 tác phẩm được lựa chọn trao giải, trong đó có 9 giải A, 26 giải B, 54 giải C và 29 giải Khuyến khích. Một điểm tích cực nổi bật nhất trong năm nay là có nhiều cá nhân – tác giả đơn đứng tên tác phẩm dự thi và được giải. Trong đó, có 2 tác giả giải A, 12 tác giả cá nhân được giải B, 18 cá nhân được giải C và 10 tác giả được giải Khuyến khích.

Trong 11 thể loại báo chí được xét trao giải nhưng trong đó, 2 thể loại không có giải A là Xã luận, bình luận, chuyên luận, tiểu phẩm báo chí (báo in), và Phóng sự điều tra, ký báo chí, ghi chép (báo điện tử).

Theo đánh giá của Hội đồng Chung khảo, con số 9 tác phẩm trong 11 loại giải A là con số cao nhất từ trước tới nay. Các tác phẩm đã phản ánh sâu sắc tất cả sự kiện chính trị lớn của đất nước trong năm 2014. Đặc biệt, các tác phẩm đã bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước trong năm 2014 với nhiều khó khăn, thử thách mới; đặc biệt, phản ánh quyết liệt vấn đề an ninh, quốc phòng, nhất là bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đấu tranh với các thế lực thù địch, các hoạt động sai trái chống phá Nhà nước và chế độ.

Về giải A, các tác phẩm được giải phân bổ khá đều giữa các cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương, không hẳn tập trung ở các cơ quan báo chí lớn, cho thấymặt bằng chất lượng của báo khí khá đồng đều, các cơ quan báo chí địa phương cũng rất nỗ lực, đầu tư công sức và làm ra các tác phẩm xuất sắc. Riêng về giải Khuyến khích, năm nay dù ít giải hơn nhưng là những giải Khuyến khích được đánh giá xứng đáng và có tên nhiều HỘi nhà báo, Liên chi hội, Chi hội lần đầu tham gia giải.

  Ảnh minh họa

  "Câu chuyện Sam Lang: Chui vào túi nilông để... qua suối" của nhóm tác giả báo Tuổi trẻ Online đoạt giải A tại Giải Báo điện tử

Nhà báo Trần Gia Thái – Chủ tịch Hội đồng sơ khảo đánh giá, các tác phẩm của Báo điện tử năm nay dự thi có phần khởi sắc nhưng chưa thật sự xuất sắc. Các tác phẩm quá chú trọng vào đề tài bảo vệ chủ quyền biển đảo, nhưng lại thiếu đi những tác phẩm đi sâu vào vấn đề xây dựng văn hóa và con người Việt Nam . Mảng phóng sự và phóng sự điều tra cũng chưa được các nhà báo thật sự quan tâm.

Đồng quan điểm này, ông Hoàng Vĩnh Bảo – Cục trưởng Cục quản lý Phát thanh – Truyền hình - Ủy viên Hội đồng chấm chung khảo cũng cho biết thêm, năm nay Truyền hình trung ương và địa phương đã được rút ngắn khoảng cách. Nếu những năm trước giải Truyền hình thường rơi vào Đài VTV thì năm nay, một số địa phương cũng có giải lớn như Lào Cai, Yên Bái. Tuy nhiên, các tác phẩm phát thanh vẫn chưa thật sự có được những giải thưởng lớn. Riêng bài dự thi của Báo điện tử lại mang tính phát hiện chưa nhiều, đề tài chưa thật sự phong phú.

Hội đồng chung khảo đánh giá, điểm yếu chung của năm nay là về nghiệp vụ thể hiện chưa sâu, chưa tới tầm của vấn đề mà tác giả đặt ra. Báo điện tử tham dự nhiều Giải hơn các năm trước với gần 150 tác phẩm nhưng chưa thật đặc trưng về thể loại và chất báo “điện tử”, vẫn còn nhiều tác phẩm là tập hợp ảnh và chú thích ảnh nhưng lại ghi là phóng sự hoặc bài phản ánh. Mảng tin quốc tế cũng rất hiếm trong tác phẩm được tuyển chọn dự thi, do vậy không có giải. Thể loại bình luận, xã luận cũng có rất ít tác phẩm hay. Chất lượng các tác phẩm phát thanh của Đài địa phương chưa cao.

Lễ tổng kết và trao Giải báo chí Quốc gia Lần thứ IX-năm 2014 sẽ được tổ chức trang trọng đúng dịp kỷ niệm 90 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, vào tối 21/6, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt-Xô, được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1, VTV6 Đài Truyền hình Việt Nam và Đài truyền hình địa phương.

  9 giải A giải Báo chí Quốc gia 2014:

Giải Báo in – Tin, bài phản ánh, phỏng vấn: "Việt Nam khẳng định chủ quyền bằng những chứng cứ pháp lý thuyết phục", của 1 tác giả thuộc Báo Quân đội nhân dân.

Giải Báo in – Phóng sự, phóng sự điều tra, ký báo chí, ghi chép: "Suy ngẫm từ tọa độ nóng" của tác giả thuộc Báo Năng lượng mới.

Giải Ảnh báo chí: "Giải cứu thành công 12 công nhân bị nạn ở hầm thủy điện Đạ Dâng, Lâm Đồng" của nhóm tác giả thuộc Thông tấn xã Việt Nam .

Giải Phát thanh – Tin, bài phản ánh, phỏng vấn, bình luận, chuyên luận, tọa đàm, chuyên đề phát thanh tổng hợp: "Di chúc Hồ Chí Minh – Di chúc về con người, vì con người" của Đài Tiếng nói Việt Nam .

Giải Phát thanh – Phóng sự, phóng sự điều tra, bút ký phát thanh: "Tuyên truyền chính trị, pháp luật cho công nhân, phải chạy nước rút" - Hội nhà báo Đồng Nai

Giải Truyền hình – Tin, phóng sự, ký sự: "Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng – Nhìn từ tinh giản bộ máy biên chế ở tỉnh Quảng Ninh" - Liên chi hội nhà báo tỉnh Quảng Ninh

Giải Truyền hình – Bình luận, giao lưu, tọa đàm: "Ký ức lịch sử về 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ" của  Kênh Truyền hình Đối ngoại VTV4 - Đài Truyền hình Việt Nam

Giải Truyền hình – Phim tài liệu:  "Từ trái tim đến trái tim" của Đài Truyền hình TP.HCM

Giải Báo điện tử - Tin, bài phản ánh, phỏng vấn, bình luận:  "Câu chuyện Sam Lang: Chui vào túi nilông để... qua suối" của nhóm tác giả báo Tuổi trẻ Online.


Lam Trần

Ý kiến bạn đọc