Tự Long, Trung Hiếu được phong danh hiệu NSND

14:04, 10/07/2015
|

(VnMedia) Tự Long, Trung Hiếu được xét tặng Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), Hoài Linh, Hồ Hoài Anh, Đặng Châu Anh… lần này cũng có tên trong danh sách xét tặng Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT).

Trao đổi với phóng viên của VnMedia, ông Phùng Huy Cẩn – Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, danh sách xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân”, “Nghệ sĩ ưu tú” lần thứ 8 - năm 2015, Bộ VHTTDL với 114 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân” và 416 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ ưu tú” của 46 Hội đồng cấp Bộ, tỉnh gửi Hội đồng cấp Nhà nước được đăng tải trên website của Bộ để lấy ý kiến nhân dân ngày hôm nay (10/7), trước khi Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước hoàn thiện hồ sơ trình Hội đồng cấp Nhà nước theo quy định. Trong danh sách này, có nhiều cái tên rất đáng chú ý như Tự Long, Trung Hiếu được phong tặng NSND, hay lần đầu tiên một nghệ sĩ hải ngoài được tặng danh hiệu NSƯT.

Bất ngờ nhất trong danh sách xét tặng NSND lần này là một gương mặt được cho là trẻ - NSƯT Tự Long mới 42 tuổi. Là Phó Giám đốc Nhà hát Chèo Quân đội, nhưng Tự Long được số đông khán giả biết tới nhiều hơn khi vào vai Táo trong các chương trình Táo quân hàng năm. Anh cũng là cây hài đinh trong nhiều chương trình giải trí cuối tuần của VFC.

  Ảnh minh họa

  Tự Long


Kể từ sau khi được xét tặng NSƯT vào năm 2012, Tự Long đã có thêm 3 Huy chương Vàng, vì thế anh hoàn toàn xứng đáng để được xét tặng NSND lần này. Trong tiêu chí cởi mở căn cứ theo Nghị định số 89/2014/NĐ-CP ngày 29/9/2014 của Thủ tướng, thì ngoài đảm bảo tiêu chí về số Huy chương và năm công tác, Tự Long cũng là gương mặt tích cực để mang văn hóa văn nghệ đến với đồng bào cả nước, vùng sâu, vùng xa, phục vụ nhiệm vụ chính trị mà anh đang công tác trong ngành quân đội.

  Ảnh minh họa

  NSƯT Trung Hiếu


NSƯT Trung Hiếu – Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội cũng là gương mặt trẻ mới ngoài 40 tuổi cũng được phong tặng NSND lần này. NSND Bùi Đắc Sừ đánh giá, đây là hai gương mặt trẻ hoàn toàn xứng đáng được phong NSND lần này.

Trong danh sách lần này có nhiều cái tên cũng gây bất ngờ như nghệ sĩ hải ngoại Hoài Linh. Là Hội viên Hội Nghệ sĩ sân khấu từ lâu, Hoài Linh đang là diễn viên tại Sân khấu Nụ cười mới. Là trường hợp nghệ sĩ hải ngoại đầu tiên được đề nghị xét tặng lần này, Hoài Linh vô cùng hạnh phúc. Với những cống hiến của anh cho nghệ thuật sân khấu nước nhà, cả hài kịch và chính kịch, Hoài Linh được đánh giá là xứng đáng. NSND Bùi Đắc Sừ cho biết, Hoài Linh nhận được 100% sự ủng hộ của các thành viên Hội đồng xét duyệt cấp Bộ.

  Ảnh minh họa

  Hoài Linh nhận được 100% sự ủng hộ của các thành viên Hội đồng xét duyệt cấp Bộ cho danh hiệu NSƯT


Nếu như các lĩnh vực khác như điện ảnh, âm nhạc… có vẻ không mấy ì xèo chuyện xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT thì ở lĩnh vực sân khấu việc này “đến hẹn lại lên” rất ầm ĩ. Không nói đến chuyện không phục nhau ở một vài cái tên ngồi trong Hội đồng cấp Bộ, nhiều nghệ sĩ còn bất bình ra mặt khi không được xét tặng lần này.

Ở đầu mùa xét tặng, nhiều cái tên đã được đặt lên bàn cân so đo vì sao chưa đủ xứng đáng, điển hình như trường hợp NSƯT Chí Trung và Minh Hằng. Mặc dù sở hữu nhiều giải thưởng, nhưng theo Hội đồng cấp Bộ, Chí Trung và Minh Hằng kể từ sau khi đạt danh hiệu NSƯT thiếu Huy chương Vàng của các Hội diễn Quốc gia để đạt tiêu chí số Huy chương được xét tặng lần này.

Nếu Xuân Hinh, Chí Trung nằm ngoài lề xét tặng vì thiếu số Huy chương, thì NSƯT Anh Tú và Quốc Trượng lại có tên trong danh sách xét tặng NSND lần này. Tự Long được phong NSND, còn bạn thân của anh - nghệ sĩ Xuân Bắc lần này mới có tên trong danh sách xét NSƯT bên cạnh một số gương mặt quen như Kiều Thanh, Trịnh Kim Chi...

Thừa Huy chương nhưng lại thiếu đúng 1 năm công tác, đạo diễn Bùi Tuấn Dũng – người vừa gây tiếng vang với “Thầu Chín ở Xiêm” lại trượt NSƯT lần này. Với hai giải Bông Sen Vàng, hai Cánh Diều Vàng, Bùi Tuấn Dũng rất tiếc khi chưa đủ năm công tác nên bị lỗi hẹn. Đây là trường hợp đáng tiếc trong lĩnh vực điện ảnh.

Nhiều nghệ sĩ trong lĩnh vực nghệ thuật Chèo cũng vô cùng bức xúc vì mình bị “gạt” ra khỏi danh sách, trong đó lên mặt báo nhiều nhất là NSƯT Minh Thu. Trong đó, chị phản ứng ra mặt với việc NSND Bùi Đắc Sừ ngồi trong Hội đồng xét tặng lần này. Phản ứng lại với “thái độ” của NSƯT Minh Thu, NSND Bùi Đắc Sừ bày tỏ, ngoài chuyện chị chưa đủ số huy chương vàng để được xét tặng thì NSƯT Minh Thu cũng là người chưa đủ độ chín của nghề để xứng đáng so với nhiều nghệ sĩ khác trong giới chèo được xét tặng lần này. “NSƯT Minh Thu chưa đủ tiêu chí về số Huy chương để xét duyệt lần này. Với tôi, cô ấy ở vị trí NSƯT là xứng đáng, chưa đủ tầm để phong NSND”.

Bức xúc trước những lời tố của NSƯT Minh Thu trên báo chí là ông từng bị kỷ luật và không xứng đáng ngồi ở Hội đồng xét duyệt, NSND Bùi Đắc Sừ thẳng thắn “ Tôi sẽ kiện tờ báo, kiện cô Minh Thu đến cùng vì những phát ngôn không có căn cứ. Cuộc đời thì ai cũng có những thiếu xót nhưng tôi chưa từng bị kỷ luật bao giờ. Vì nếu có, sao tôi có thể làm Giám đốc Nhà hát Chèo rồi có Giải thưởng Nhà nước?”.

Tuy nhiên, NSND Bùi Đắc Sừ cũng rất vui vẻ chia sẻ, lần này, có thể 16 người trong lĩnh vực chèo sẽ được phong tặng danh hiệu NSND. Trường hợp đáng tiếc nhất là NSƯT Thanh Ngoan và NSƯT Khắc Tư lần này lại không thể lọt qua "khe cửa" Hội đồng vì không có một Huy chương Vàng nào kể từ sau khi được phong NSƯT.

Đợt này, các nghệ sĩ Hồ Hoài Anh, Đặng Châu Anh, Bùi Công Duy… cũng được xét tặng danh hiệu NSƯT. Thanh Thanh Hiền, Kỳ Thái Bảo, Thúy Cải, Vi Thị Hoa được xét NSND năm nay. Ở lĩnh vực điện ảnh, NSƯT Minh Châu, Lý Thái Dũng, Phạm Nhuệ Giang “thăng hạng” NSND.

Danh sách nghệ sĩ được phong tặng NSND, NSƯT 2015 sẽ được công bố vào dịp 2/9 tới đây.


Thiên Lam

Ý kiến bạn đọc