Phát động Liên hoan Ảnh và phim Phóng sự - Tài liệu về các dân tộc ASEAN

17:46, 04/06/2015
|

(VnMedia) Chiều nay (4/6/2015), Bộ Thông tin và Truyền thông đã chính thức công bố phát động Liên hoan Ảnh và Phim Phóng sự - Tài liệu về các Dân tộc trong Cộng đồng ASEAN tại Việt Nam năm 2015.

Liên hoan lần này là sự tuyên truyền, quảng bá về thành công nối tiếp thành công của “Liên hoan Ảnh và Phim Phóng sự - Tài liệu về Đất nước con người trong cộng đồng ASEAN tại Việt Nam năm 2010” và “Liên hoan Ảnh và Phim Phóng sự - Tài liệu về Bảo vệ môi trường và Biến đổi khí hậu trong cộng đồng ASEANtại Việt Nam năm 2013”. Hai Liên hoan trên đều mang đậm tính nhân văn và đã được các nước trong cộng đồng ASEAn và quốc tế nhiệt liệt chào đón, tạo được dấu ấn trong công tác thông tin đối ngoại, quảng bá về hình ảnh đất nước con người Việt Nam.

  Ảnh minh họa

  Liên hoan Ảnh và Phim Phóng sự - Tài liệu về Đất nước con người trong cộng đồng ASEAN tại Việt Nam năm 2010 rất thành công


Phát biểu tại buổi phát động, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn – đại diện Ban chỉ đạo công bố: “Liên hoan là đóng góp của Việt Nam vào quá trình xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc trong cộng đồng ASEAN, vì một nền văn hóa đầy bản sắc, đa dạng trong thống nhất.

Liên hoan Ảnh và Phim Phóng sự - Tài liệu về các dân tộc trong cộng đồng ASEAN tại Việt Nam năm 2015” sẽ là mốc quan trọng ghi nhận và phản ánh sinh động những hình ảnh thực trạng cũng như những thành tựu của các dân tộc về văn hóa – kinh tế - xã hội – tôn giáo, đồng thời giới thiệu và tôn vinh những đóng góp của các cá nhân, các cơ quan, tổ chức ở mỗi nước trong cộng đồng ASEAN đối với cộng đồng dân tộc, thể hiện hình ảnh một ASEAN năng động, đoàn kết, hợp tác và giàu tiềm năng phát triển. Liên hoan này là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng của Việt Nam nói chung và Bộ Thông tin và Truyền thông nói riêng trong năm hình thành Cộng đồng ASEAN, thúc đẩy sự hợp tác, hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia trong quá trình xây dựng cộng đồng ASEAN và thực hiện hiến chương ASEAN”.

Thể loại dự thi Liên hoan gồm: Ảnh (Ảnh đơn, Nhóm ảnh); Phim (Phóng sự và Tài liệu có đề tài phản ánh về các lĩnh vực: văn hóa, phong tục, tập quán, ngôn ngữ, y tế, giáo dục, công nghiệp, nông nghiệp, môi trường… của các dân tộc tại các quốc gia trong cộng đồng ASEAN).

Cuộc thi giành cho các tổ chức, cá nhân hoặc nhóm tác giả mang quốc tịch các quốc gia thành viên ASEAN. Mỗi tác giả gửi dự thi tối đa 10 tác phẩm, riêng tác phẩm phim dự thi có thời lượng không quá 30 phút/tác phẩm.

Ban tổ chức khuyến khích các tác phẩm phản ánh đời sống sinh hoạt, lao động sản xuất, phong tục tập quán, truyền thống văn hóa, trang phục cả các dân tộc, đặc biệt là các dân tộc thiểu số tại các nước. Các tác phẩm có thể giới thiệu thành tựu nổi bật của cá nhân, cơ quan,tổ chức ở mỗi nước trong cộng đồng ASEAN về công tác bảo tồn, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; Phong trào học tập, tinh thần đoàn kết, vấn đề bảo vệ môi trường, an ninh – quốc phòng; Những thành tựu phát triển kinh tế, phong trào xây dựng đời sống văn hóa mới của đồng bào các dân tộc thiểu số. Giới thiệu những nét đẹp văn hóa truyền thống của các dân tộc trong quá trình đoàn kết và hợp tác giữa các nước ASEAN trong hội nhập quốc tế và xu hướng toàn cầu hóa.

Ban tổ chức sẽ trao 01 giải Nhất (trị giá 35 triệu đồng), 02 giải Nhì (25 triệu đồng), 03 giải Ba (15 triệu đồng) và các giải Khuyến khích (10 triệu đồng), giải Đặc biệt (5 triệu đồng) ở mỗi thể loại kèm Giấy chứng nhận và kỷ niệm chương.

Ông Phan Thảo Nguyên – Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế - Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, sau cuộc họp báo phát động tại Việt Nam, ban tổ chức sẽ bằng nhiều hình thức khác để quảng bá cuộc thi, kêu gọi các cá nhân, tổ chức của các nước trong khối ASEAN như thông quan website của Bộ Thông tin và Truyền thông; qua Ban thư ký ASEAN, Đại sứ quán Việt Nam tại các nước ASEAN, thông qua Hiệp hội phim ảnh tại ASEAN… để có được những sản phẩm dự thi đa dạng, nhiều tiếng nói từ các quốc gia khác trong Liên hoan lần này.

Liên hoan chính thức nhận bài dự thi từ ngày 15/6 đến 31/10 và sẽ công bố, trao giải thưởng và tổng kết Liên hoan vào tháng 12/2015.


Lam Trần

Ý kiến bạn đọc