Sơn La cần cân nhắc xây Tượng đài Bác Hồ 1.400 tỉ

06:42, 05/08/2015
|

(VnMedia) Người phát ngôn Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Phan Đình Tân chia sẻ với báo chí chiều 4/8 về câu chuyện đang gây xôn xao dư luận khi tỉnh Sơn La vừa thông qua Đề án xây dựng Tượng đài Bác Hồ với số vốn đầu tư lên tới 1.400 tỉ.

Vừa qua, báo chí khá xôn xao trước thông tin một tỉnh nghèo như Sơn La lại đề xuất Đề án xây dựng Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc với con số đầu tư lên tới 1.400 tỉ.

Trong một chia sẻ hiếm hoi của Lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch với một tờ báo, thì việc xây dựng Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc là nhằm đáp ứng nguyện vọng và tình cảm của người dân Tây Bắc nói chung và Sơn La nói riêng với Bác. Vị này cũng khẳng định, đề xuất này đã được tỉnh, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng như Trung ương nhất trí thông qua.

  Ảnh minh họa

  Ảnh minh họa


Trong trả lời với báo chí chiều 4/8, ông Phan Đình Tân - Chánh Văn phòng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch - người phát ngôn của Bộ thông tin, Bộ chưa nhận được báo cáo chính thức nên cần phải kiểm tra lại thông tin xem Đề án được cơ quan cấp trên phê duyệt hay chưa vì Bộ chỉ có chức năng tham mưu cho tỉnh để xây dựng, duyệt nội dung và lấy ý kiến nhân dân. Tuy nhiên, với quan điểm cá nhân, ông Tân cũng chia sẻ “Tôi có đọc báo chí, các lời bình hầu hết đều không hài lòng, không đồng tình với đầu tư xây dựng khu tượng đài Bác gồm cả quần thể có số tiền quá lớn trong lúc đất nước khó khăn, nhất là trong bối cảnh thiệt hại do thiên tai gây ra ở tỉnh Quảng Ninh”.

Ông Tân thông tin, tỉnh Sơn La phải có đề án quy hoạch rõ ràng, báo cáo Ban Bí thư, Bộ Chính trị. Trong bối cảnh hiện tại, tỉnh cũng phải cân nhắc tới kinh phí khá lớn trong khi Sơn La là một trong những tỉnh nghèo. “Sơn La làm công trình tượng đài như thế cũng cần cân nhắc trong hoàn cảnh hiện nay. Tiền nào cũng là tiền, cũng từ dân mồ hôi xương máu cả”.

Ông Tân cũng bày tỏ, giá trị của tác phẩm chính là giá trị nghệ thuật chứ không phải giá trị khối lượng. Vì thế, đầu tư số tiền lớn cho một công trình mà giá trị nghệ thuật không có thì cũng có giá trị. Đặc biệt, Bác Hồ là người dung dị. Đó mới là sự vĩ đại ở Bác. Vì thế, lãnh đạo tỉnh cần có nhận thức và suy nghĩ trong bối cảnh tổng thể và có văn hóa ứng xử cho phù hợp với tình huống này. “To hay nhỏ không phải là khẳng định anh to lớn hay không, cái chính là được nhân dân kính trọng, tin yêu” – ông Tân nói thêm.

Trước những lời chia sẻ cho rằng việc xây dựng Tượng đài Bác Hồ là tình cảm của người dân Tây Bắc với Bác, ông Tân khẳng định “Nói về tình cảm của nhân dân các vùng Tây Bắc, để xây dựng tượng đài 1.400 tỷ chưa chắc đã vừa, có khi còn phải lớn hơn”. Ông Tân cũng cho rằng, Sơn La có nhiều công trình có sẵn nhưng cũng chưa hẳn đã tốt nên chưa chắc phải có công trình mới như Tượng đài Bác Hồ thì du lịch của tỉnh mới phát triển như trả lời của Lãnh đạo Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Sơn La.

Hội đồng nhân dân tỉnh Sơn La vừa ra nghị quyết thông qua Đề án xây dựng tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc gắn với quảng trường tại TP Sơn La, tổng mức đầu tư là 1.400 tỉ đồng.

Nguồn vốn đầu tư được lấy từ ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác. Tượng đài được đặt tại quảng trường Tây Bắc với quy mô diện tích khoảng 10-15 ha.

Theo đó, tổng diện tích sử dụng đất dự kiến khoảng 20ha, gồm các hạng mục công trình chính như: nhóm tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc gắn với lễ đài thuộc quy mô nhóm A2 (tượng Bác Hồ cao từ 5 - 8m), quảng trường có sức chứa 20.000 người, đền thờ Bác Hồ, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, bảo tàng tổng hợp...

Dự kiến lễ khởi công xây dựng vào ngày 11/10/2015, nhân kỷ niệm 120 năm ngày thành lập tỉnh Sơn La và năm 2019 thì hoàn thành.


Lam Trần

Ý kiến bạn đọc