“Bóng hồng” làng thời trang Việt được quốc tế tôn vinh

19:39, 07/07/2015
|

(VnMedia) - Với tư cách là nhà thiết kế tiêu biểu của làng thời trang Việt Nam, nhà thiết kế (NTK) Minh Hạnh đã trở thành người Việt Nam thứ hai và là người phụ nữ đầu tiên của Việt Nam được trao tặng giải thưởng danh giá mang tầm quốc tế mang tên giải thưởng Fukuoka của Nhật Bản. Đây là lần đầu tiên sau 19 năm, một người Việt Nam được vinh dự nhận giải thưởng này. Người đầu tiên được trao tặng giải thưởng Fukuoka là Giáo sư, nhà sử học Phan Huy Lê và ông nhận giải năm 1996.
 

Ảnh minh họa

NTK Minh Hạnh nhận thông báo về giải thưởng từ tay Phó Thị trưởng thành phố Fukuoka (Ảnh: Hải Yến)


Giải thưởng Fukuoka (Nhật Bản) ra đời năm 1990 để vinh danh những cá nhân có đóng góp tiêu biểu trong việc bảo tồn và phát triển sáng tạo sự đa dạng và độc đáo của văn hóa châu Á.
 
NTK Minh Hạnh là một trong 3 gương mặt xuất sắc nhất được chọn ra từ 251 đề cử đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ để nhận giải thưởng Fukuoka 2015. NTK Minh Hạnh sẽ nhận giải cùng với nhà sử học Thant Myint-U của Myanmar và nhà xã hội – lịch sử học Ramachandra Guha của Ấn Độ.
 
Nói về lý do lựa chọn NTK Minh Hạnh để trao giải Fukuoka, Phó Thị trưởng thành phố Fukuoka cho biết: “Minh Hạnh là nhà thiết kế tiêu biểu cho Việt Nam. Căn cứ vào sự tìm hiểu sâu sắc nền văn hoá Việt Nam với nhiều dân tộc trong đất nước, bà đã sáng tạo ra các mẫu kiểu hiện đại dung hoà tà áo dài và vải dệt cũng như thêu tay của các dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, bà còn xây dựng và tổ chức các buổi trình diễn thời trang và sự kiện văn hoá trên các sàn diễn trong nước và quốc tế. Bà cũng hoạt động tích cực trong việc đào tạo các nhà thiết kế thời trang trẻ và khai thác mở rộng thị trường để thúc đẩy sự phát triển ngành thời trang Việt, góp phần lớn cho việc tạo ra một phong cách thời trang riêng của Châu Á”.
 
Phát biểu tại buổi Lễ công bố giải thưởng Fukuoka diễn ra vào sáng ngày hôm nay (7/7) tại thủ đô Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái cho biết: “Tôi rất xúc động khi đến dự buổi lễ thông báo vinh danh NTK Minh Hạnh – một người phụ nữ Việt Nam chuyên nghiên cứu về văn hoá Việt Nam và có nhiều đóng góp trong các lĩnh vực nghệ thuật khác nhau, góp phần tôn vinh và đưa văn hoá Việt Nam đến với thế giới. Tôi rất vui vì NTK Minh Hạnh đã đạt được giải thưởng Fukuoka và bà rất xứng đáng nhận được giải thưởng”.
 
Chia sẻ trong Lễ công bố, NTK Minh Hạnh cho biết: “Tôi rất xúc động và tự hào khi nhận được giải thưởng. Tôi nghĩ, niềm tự hào này không chỉ dành riêng cho tôi mà còn cho văn hóa Việt Nam bởi chúng ta đã tạo dựng được dấu ấn với châu Á. Ngành thời trang Việt Nam dù chưa phát triển nhiều nhưng với bề dầy văn hóa và lịch sử, chúng ta sẽ ngày càng tiến bộ. Tôi sẽ cùng những NTK trẻ, với tâm huyết và nỗ lực, sẽ cố gắng đóng góp thêm cho ngành thời trang Việt Nam”. NTK Minh Hạnh cũng khẳng định, vinh dự mà cô nhận được  ngày hôm nay không chỉ dừng lại ở một giải thưởng mà nó là phần mở đầu cho một câu chuyện dài hơn về hợp tác văn hoá.
 
NTK Minh Hạnh sẽ đến Nhật Bản vào tháng 9 để tham dự Lễ trao giải Fukuoka chính thức. Bà cũng sẽ tham gia diễn đàn công chúng về sự sáng tạo của châu Á thông qua thời trang với chủ đề: “Sự hấp dẫn của Việt Nam trong từng đường kim mũi chỉ của Minh Hạnh”.
 
Ảnh minh họa

NTK Minh Hạnh giới thiệu một số mẫu do bà thiết kế dựa trên các chất liệu dân tộc (Ảnh: Hải Yến)


Nhà thiết kế Minh Hạnh sinh năm 1961 tại Pleiku, miền trung Việt Nam. Bà chuyển đến Huế, Đà Nẵng rồi Sài Gòn sinh sống trong bối cảnh chiến tranh chống Mỹ ngày càng ác liệt. Tuổi thơ của bà gắn liên với những sắc màu rực rỡ trên các bộ váy áo của các cô gái dân tộc miền phố núi. Từ khi còn nhỏ, bà đã tự may áo váy cho búp bê và năm 11 tuổi bà tự may cho mình một chiếc áo dài đi học. Sau khi tốt nghiệp trường Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh năm 1983, bà xin về làm ở toà báo với tư cách là hoạ sĩ trình bày, phát huy tài năng thiết kế của mình qua công việc làm trang báo thời trang. Trong chính sách đổi mới bắt đầu từ năm 1086, sự nghiệp của NTK Minh Hạnh có bước chuyển lớn khi bà trở thành giám đốc Lega Fashion – trung tâm thời trang đầu tiên ở Việt Nam. Đến nay bà đã là một trong những "cây đại thụ" của làng thời trang Việt Nam. Cảm hứng thiết kế chủ đạo của bà là việc chú trọng giữ gìn và phát huy vẻ đẹp cổ truyền dân tộc thông qua các chất liệu thổ cẩm, lụa, sừng…, bên cạnh đó cũng không hề quên biến thể mới mẻ theo cách vô cùng uyển chuyển và sinh động.
 
Với cố gắng sáng tạo không biết mệt mỏi, bà đã có nhiều thành quả vinh quang trong sự nghiệp thiết kế của mình. Năm 1997, NTK Minh Hạnh từng đạt giải đặc biệt tại cuộc thi Asia Collection. Sau đó, bà là nhà thiết kế Việt đầu tiên có vinh dự giới thiệu 100 mẫu áo dài tại đền Kiyomizu Dera, nơi chưa từng có ai có cơ hội được trình diễn tại đây kể cả giới thiết kế Nhật Bản. Năm 2006, nhà thiết kế Minh Hạnh được Pháp tấn phong Hiệp sĩ Nghệ thuật và Văn chương. Ngoài ra, mẫu trang phục của bà còn được trưng bày tại Bargoin – là bảo tàng nghệ thuật đẹp nhất ở Pháp và tham gia lễ hội quốc tế dệt may đặc biệt tại Pháp do UNESCO tài trợ...
 
Bà còn thiết kế tà áo đồng phục cho tiếp viên hãng hàng không quốc gia Việt Nam, trang phục dân tộc Việt Nam cho lãnh đạo các nước quốc tế tham gia APEC vào năm 2006.
 
Đặc biệt, nhà thiết kế nữ tài năng này là người góp công đầu trong việc quảng bá hình ảnh tà áo dài Việt Nam đầy quyến rũ và mê hoặc ra toàn thế giới. Hiện tại, bà vẫn là nhà thiết kế hàng đầu Việt Nam, giữ vị trí cao nhất tại Tuần lễ Thời trang Việt - sự kiện tôn vinh thiết kế Việt quan trọng, diễn ra thường niên.


Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc